Thứ năm, 14/02/2019, 11:22 AM
  • Click để copy

Luật sư chỉ ra vi phạm của VEC trong quyết định 'từ chối phương tiện' trái pháp luật

Theo luật sư, vì VEC là một doanh nghiệp nên việc ban hành quyết định quy định từ chối phục vụ phương tiện vi phạm là trái luật.

lo-dien-quyet-dinh-tu-choi-phuong-tien-trai-phap-luat-do-lanh-dao-vec-ky
Quyết định "từ chối phương tiện" trái pháp luật của VEC.

Vụ việc Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) thay mặt Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) ra thông cáo từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý gây bức xúc trong dư luận chưa lắng xuống thì mới đây dư luận tiếp tục phanh phui một Quyết định do lãnh đạo VEC ban hành với nội dung quy định từ chối phục vụ phương tiện vi phạm theo các thời gian khác nhau.

Theo tìm hiểu được biết, Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV do Chủ tịch HĐTV VEC Mai Tuấn Anh ký ngày 10/1/2019, đã nêu ra quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác.

Quy định này cũng đã được VEC E công khai trên trang Website của đơn vị. Tại quyết định này, HĐTV VEC đưa ra các điều khoản vi phạm quy tắc giao thông và mức độ từ chối phục vụ như sau:

Từ chối phục vụ 7 ngày đến 30 ngày đối với các hành vi vi phạm gồm: Dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định trên cao tốc; dừng đỗ tại các nhà hàng, quán ăn, các điểm dịch vụ mở trái phép hai bên hành lang đường cao tốc, đổ chất thải, vứt rác, sang tải trên đường cao tốc, cố tình dừng, đỗ tại làn cân, trạm thu phí cản trở giao thông; gian lận cước phí...

Từ chối 7 ngày đối với trường hợp vi phạm lần thứ nhất; 15 ngày khi vi phạm lần thứ 2; 30 ngày khi vi phạm lần thức 3. Ngoài bị áp dụng thời gian từ chối như trên, đối với hành vi gian lận, cước phí, chủ phương tiện phải thanh toán mức phí sử dụng được bộ cao tốc các quy định của VEC.

Từ chối phục vụ từ 30 ngày đến 60 ngày đối với các hành vi vi phạm như: chở quá tải trọng cho phép, vượt trạm, cản trờ nhân viên của các đơn vị quản lý khai thác làm nhiệm vụ; gây rối, đe doạ, hành hung nhân viên làm nhiệm vụ trên đường cao tốc, gây mất an ninh trật tự tại các trạm thu phí, thay đổi nhận dạng xe để tránh bị từ chối là 30 ngày khi vi phạm lần thứ nhất và 60 ngày khi vi phạm lần thức 2.

lo-dien-quyet-dinh-tu-choi-phuong-tien-trai-phap-luat-cua-vec-tu-sang-tao
VEC tự ý ban hành nhiều quy định để từ chối phục vụ phương tiện vi phạm.

Từ chối phục vụ một năm trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, quản lý khai thác đối với các hành vi vi phạm như: dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định trên đường cao tốc; dừng đỗ tại các nhà hàng, quán ăn, cấc điểm dịch vụ mở trái phép hai bên hành lang đường caot ốc; đổ chất thải vứt rác,...

Đối với trường hợp chủ phương tiện có hành vi vi phạm gây ra sự cố nghiêm trọng làm hư hỏng nặng kết cấu công trình đường cao tốc, thiệt hại về người và tài sản theo quy định của pháp luật, ngoài việc đền bù theo quy định của pháp luật, VEC sẽ áp dụng việc từ chối phục vụ không thời hạn phương tiện này ngay từ lần vi phạm thứ nhất...

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chỉ có Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ ban hành.

Theo Nghị định 46, không có một quy định nào cho phép doanh nghiệp tự ý ban hành các quy định và tự thực hiện xử lý vi phạm đối với các phương tiện đi trên đường cao tốc mà có các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ trừ quy định tại Khoản 3, Điều 14 Thông tư 90/2014/TT-BGTVT có quy định: “Xe vi phạm quy định về tải trọng, khổ giới hạn cầu, đường bắt buộc phải di chuyển ra ngoài phạm vi đường cao tốc để khắc phục vi phạm và bị xử lý theo quy định. Đơn vị khai thác, bảo trì có quyền từ chối phục vụ xe quá tải, quá khổ theo quy định đi vào đường cao tốc, đồng thời phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để xử lý kịp thời”.

Như vậy, nếu xét theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ ban hành; Khoản 3, Điều 14 Thông tư 90/2014/TT-BGTVT cho thấy VEC đã tự sáng tạo ra các quy định trái luật để cấm hàng nghìn phương tiện (nếu họ không vi phạm quy định về chở hàng quá tải, quá khổ).

Trao đổi với PV, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định, việc VEC tự sáng tạo ra các quy định để từ chối các phương tiện là trái pháp luật.

"Đường xá là cơ sở hạ tầng của Quốc gia, thuộc về người dân của Quốc gia đó. Con đường không phải tài sản riêng của doanh nghiệp mà doanh nghiệp có quyền cho người này cấm người kia...

Nếu phương tiện sai thì đã có quy định của pháp luật từ xử lý hành chính, bồi thường thiệt hại dân sự cho đến xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ", luật sư Trương Anh Tú phân tích đồng thời khẳng định không có quy định nào của pháp luật cho phép doanh nghiệp tự ý ban hành quy định cấm phương tiện.

Trước câu hỏi liệu rằng trong trường hợp VEC ban hành văn bản nội bộ thì có đúng? Luật sư Tú cho rằng, việc ban hành văn bản cho cấp dưới nhưng lại áp dụng với những người bên ngoài, người tham gia giao thông thì vẫn là trái luật.

 

Vụ từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện: VEC tiếp tục lên tiếng, VEC E 'âm thầm rút' thông cáo?

Trong khi VEC tiếp tục khẳng định chưa có bất cứ quyết định chính thức nào từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện hoặc chủ phương tiện thì thông cáo trước đó trên website của VEC E bất ngờ "biến mất".

 

VEC bất ngờ khẳng định chưa đủ cơ sở 'cấm vĩnh viễn' 2 ô tô

Trong văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) bất ngờ khẳng định đề xuất từ chối phục vụ vĩnh viễn (được nhiều người gọi là lệnh cấm vĩnh viễn) 2 ô tô mà VEC E đưa ra là chưa đủ cơ sở pháp lý.

 

Tổng cục Đường bộ sẽ thu hồi 'lệnh cấm' vĩnh viễn 2 ô tô của VEC

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ thu hồi "lệnh cấm" vĩnh viễn 2 ô tô của VEC ban hành.