Thứ bảy, 04/01/2020, 05:56 AM
  • Click để copy

Ăn bớt vật liệu, tự ý thay đổi thiết kế trong vụ sập mái hội trường 250 chỗ ở Hậu Giang?

Theo kết luận của cơ quan chức năng, trong vụ sập mái hội trường khu hành chính UBND thị trấn Ngã Sáu (huyện Châu Thành, Hậu Giang) đã có một loạt các hạng mục, vật liệu sai so với thiết kế.

 Hiện trường vụ sập mái hội trường ở Hậu Giang. (Ảnh: PLO).
Hiện trường vụ sập mái hội trường ở Hậu Giang. (Ảnh: PLO).

Sau nhiều tháng vào cuộc, đến nay các cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang đã có kết quả giám định vụ sập mái hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu (huyện Châu Thành) xảy ra hôm 10/8/2019.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hậu Giang cho biết, cơ quan này đã vừa gửi báo cáo kết quả giám định nguyên nhân sự cố sập mái hội trường thị trấn Ngã Sáu (huyện Châu Thành), cho UBND tỉnh, Cục Công tác phía Nam (Bộ Xây dựng), Cơ quan Cảnh sát điều tra và các đơn vị liên quan.

Theo báo cáo, vào ngày 10/8/2019, tại công trình Khu hành chính UBND thị trấn Ngã Sáu, hạng mục hội trường 250 chỗ (dài 27m; rộng 14,5m) đã bị sập đổ hoàn toàn phần mái, làm hỏng trần thạch cao, một số thiết bị và bàn ghế trong hội trường…

Ngày 24/12/2019, Sở Xây dựng Hậu Giang chính thức nhận được báo cáo kiểm định chất lượng phục vụ công tác giám định xác định nguyên nhân sự cố của Viện Khoa học Công nghệ xây dựng.

Báo Tiền Phong dẫn kết luận cho hay: Tại thời điểm thực hiện dự án, các đơn vị tham gia gồm Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Vĩnh Phát (đơn vị khảo sát địa hình, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng), Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Tân Hưng Phát (đơn vị tư vấn thẩm tra), Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng 379 (đơn vị giám sát thi công) và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Huỳnh Trân (đơn vị thi công), đều chưa có chứng chỉ hoạt động xây dựng của tổ chức theo quy định tại Thông tư số 17/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Một loạt sai sót đã được phát hiện. (Ảnh: PLO).
Một loạt sai sót đã được phát hiện. (Ảnh: PLO).

Tờ Pháp luật TP HCM đưa tin: Theo kết luận nguyên nhân của Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng), có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố sập mái.

Trong đó, nguyên nhân trực tiếp là kết cấu mái thép thi công thực tế không đảm bảo khả năng chịu lực, vít liên kết của một số vì kèo không đúng chủng loại, không đảm bảo khả năng chịu lực, số lượng vĩ kèo mái trên thiết kế là 21 thanh, tuy nhiên trên thực tế chỉ có 19 thanh.

Kết cấu mái thực tế không có hệ thống giằng chéo theo phương dọc nhà như thiết kế, không có bản tính toán thiết kế kết cấu từ móng đến mái, do đó thiết kế không đủ khả năng chịu tải dẫn đến sập đổ.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành (chủ đầu tư) thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm, lựa chọn các tổ chức, cá nhân tham gia dự án khi chưa đáp ứng yêu cầu năng lực, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra giám sát.

Nhà thầu thi công không có lý lịch máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động khi đưa vào công trình, thi công chưa tuân thủ quy định hồ sơ thiết kế được duyệt, không mua bảo hiểm đối với người lao động,…

Sự cố sập mái ở hội trường UBDN thị trấn Ngã Sáu gây thiệt hại hơn 500 triệu đồng, trong đó phần mái bị sập thiệt hại hơn 430 triệu đồng, chi phí kiểm định hơn 387 triệu đồng.

 

Bộ GTVT đề xuất tăng phí BOT do lo ngại nợ xấu

Đại diện bộ GTVT trả lời phỏng vấn báo chí cho biết đơn vị đã có văn bản đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT do lo ngại nợ xấu.

 

Giá đất trong vài năm tới có thể tăng đến 200%?

Theo Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnamreport), giá đất trong vài năm tới có thể tăng đến 200%, quá xa so với thu nhập bình quân đầu người.

 Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/an-bot-vat-lieu-tu-y-thay-doi-thiet-ke-trong-vu-sap-mai-hoi-truong-250-cho-o-hau-giang-148173.html