Loạn quảng cáo
Thời gian gần đây các cơ quan báo chí, đặc biệt là báo điện tử và đài truyền hình liên tục phản ánh về tình trạng loạn quảng cáo, giả dối, mạo danh trong quảng cáo trên mạng xã hội.

Ảnh minh họa
Nhiều sản phẩm được quảng cáo đã mạo danh cơ quan nghiên cứu (như Viện Hàn lâm), bệnh viện có uy tín (như viện 108, 103), cơ sở sản xuất, mượn danh của báo đài có uy tín để đánh lừa người tiêu dùng.
Một số cá nhân thậm chí là nghệ sỹ có uy tín cũng tham gia giả làm người sử dụng sản phẩm và khẳng định có hiệu quả để lừa dối khách hàng.
Đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe toàn dân được quảng cáo không đúng chất lượng nhưng được đội lốt các cơ sở nghiên cứu, sản xuất và các nghệ sỹ, cá nhân có uy tín để mê hoặc người bệnh, và kết quả là tiền mất tật mang.
Có những bệnh mà y học thế giới còn chưa tìm ra thuốc chữa nhưng ở Việt Nam nhiều người, nhiều nơi quảng cáo là chữa khỏi 100%. Ví dụ như bệnh tiểu đường số người mắc đang gia tăng thì lập tức các ông lang, bà lang từ miền xuôi đến miền ngược thi nhau quảng cáo là thuốc gia truyền, chỉ cần dùng một liệu trình là khỏi vĩnh viễn và không cần dùng thêm loại thuốc nào khác.
Điều đáng nói là các cơ quan chức năng có trách nhiệm trong việc quản lý quảng cáo lại án binh bất động mặc cho sự lừa dối hoành hành. Vì sao vậy?
Trước năm 2007, Bộ chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo là Bộ Văn hóa - Thông tin. Năm 2000, Bộ Thương mại (lúc đó chưa sát nhập thành Bộ Công Thương) đã có ý kiến đưa quản lý quảng cáo về Bộ Thương Mại với lý do quảng cáo là thương mại. Nhưng Chính phủ đã quyết định giao cho Bộ Văn hóa - Thông tin với lý do quảng cáo là Thông tin và Bộ này đang quản lý nhà nước về báo chí, phương tiện quảng cáo chủ yếu là báo đài, lúc đó chưa có quảng cáo trên mạng xã hội.
Để một sản phẩm được quảng cáo trên báo, đài thì phải được các bộ quản lý nhà nước về sản phẩm đó cấp phép, chứng thực chất lượng. Bộ y tế cấp phép quảng cáo các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng và các sản phẩm khác thuộc ngành y, dược. Các bộ như nông nghiệp, thương mại, công nghiệp chịu trách nhiệm cấp phép các sản phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của mình. Các cơ quan báo chí chỉ được quảng cáo sản phẩm khi có giấy phép của các bộ và phải đảm bảo quảng cáo đúng chất lượng, tác dụng của sản phẩm như đã được cấp phép.
Năm 2007, thành lập Bộ Thông tin - Truyền thông và Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, nhưng chức năng quản lý nhà nước về quảng cáo lại thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch. Trong khi đó Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan quản lý các phương tiện truyền thông bao gồm 4 loại hình báo chí, mạng xã hội và các nhà mạng lại không phải là Bộ chịu trách nhiệm chính về quản lý nhà nước trong quảng cáo.
Ngay quảng cáo ngoài trời lẽ ra thuộc lĩnh vực quản lý của thông tin cơ sở thì đến nay vẫn thuộc văn hóa cơ sở.
Thực ra yếu tố văn hóa trong các sản phẩm quảng cáo chỉ là hình thức quảng cáo chứ không hoàn toàn là nội dung quảng cáo.
Chính vì sự mập mờ về cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo mới xảy ra tình trạng loạn quảng cáo như hiện nay. Đã đến lúc Bộ Nội vụ cần tham mưu cho chính phủ phân rõ trách nhiệm của các Bộ trong lĩnh vực quảng cáo.
Cùng chủ đề
Truy nã một nhân viên Ban Quản lý dự án ở Quảng Bình
Một cựu trụ trì lừa hơn 65 tỷ đồng của nhiều phụ nữ
Giám đốc một công ty quảng cáo sự kiện lừa đảo hàng chục tỷ đồng
Linh Lan lại bị tố đồng phạm, lừa đảo 100 triệu chi phí tang lễ cố NS Vân Quang Long
Bắt giữ 3 đối tượng ở Quảng Trị lừa đảo công nghệ cao chiếm đoạt 46 tỷ đồng

Vinamilk duy trì sức hút của nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và Châu Á
15/09/2023, 11:25
Giá vé như mơ tận hưởng trọn tiện ích khi đặt vé Deluxe của Vietjet
15/09/2023, 11:20
Apple ra mắt iPhone 15 và iPhone 15 Plus mới
13/09/2023, 10:53
Giá xăng dầu hôm nay 13/9: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế
13/09/2023, 10:52
Bình Thuận: Phát triển công nghiệp thành mũi nhọn kinh tế
13/09/2023, 10:49Thái Nguyên: Công nhận 37 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh năm 2023
Các sản phẩm được tôn vinh lần này đều là sản phẩm độc đáo, mang tính phát triển bền vững, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường, có chất lượng, được người tiêu dùng, thị trường đánh giá cao.
HoSE nhắc nhở Gilimex do chậm giải trình
Ngày 8/9, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã có thông báo nhắc nhở việc chậm công bố thông tin đối với CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, mã: GIL).
Giá vàng hôm nay 9/9, Bảng giá vàng 9999 Giá vàng SJC PNJ 18K 24K
Bảng giá vàng 9999, 24K, 18K, 14K, 10K, vàng SJC, DOJI, PNJ hôm nay 9/9 tăng hay giảm? Giá vàng hôm nay 9/9 bao nhiêu một lượng?
Giá khí đốt châu Âu tăng vọt khi Chevron không thể ngăn chặn các cuộc đình công
Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu tăng vọt khi công nhân tại hai cơ sở quan trọng của Tập đoàn Chevron ở Úc bắt đầu đình công một phần vào thứ Sáu sau khi các cuộc đàm phán thất bại.
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Cập nhật tỷ giá USD trong nước và quốc tế
Cập nhật Tỷ giá USD mới nhất tại thế giới và trong nước hôm nay 8/9. Cập nhật Tỷ giá trung tâm từ ngân hàng nhà nước, tỷ giá USD chợ đen được cập nhật mới nhất.
Giá vàng hôm nay 8/9, Bảng giá vàng 9999 Giá vàng SJC PNJ 18K 24K
Bảng giá vàng 9999, 24K, 18K, 14K, 10K, vàng SJC, DOJI, PNJ hôm nay 8/9 tăng hay giảm? Giá vàng hôm nay 8/9 bao nhiêu một lượng?
Loạn quảng cáo
Thời gian gần đây các cơ quan báo chí, đặc biệt là báo điện tử và đài truyền hình liên tục phản ánh về tình trạng loạn quảng cáo, giả dối, mạo danh trong quảng cáo trên mạng xã hội.
Ngày đôi 9/9, Vietjet ưu đãi siêu hời vé bay chỉ từ 0 đồng
Siêu sale ngày đôi 9/9 sắp đổ bộ ở Vietjet với hàng triệu vé bay nội địa và quốc tế chỉ từ 0 đồng tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet.
Vietjet mở bán vé Tết 2024 giá trọn gói chỉ từ 1,5 triệu đồng trong 7 ngày vàng 6-11/9
Cùng người dân, du khách lên kế hoạch đón Tết Giáp Thìn 2024 sum vầy hạnh phúc, thoả sức du lịch, Vietjet mở bán vé Tết sớm với giá ưu đãi đặc biệt, trọn gói cho các đường bay trong nước suốt tuần lễ vàng khuyến mãi từ 6/9 đến 11/9/2023.