Thứ sáu, 08/09/2023, 06:32 AM
  • Click để copy

Loạn quảng cáo

Thời gian gần đây các cơ quan báo chí, đặc biệt là báo điện tử và đài truyền hình liên tục phản ánh về tình trạng loạn quảng cáo, giả dối, mạo danh trong quảng cáo trên mạng xã hội.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhiều sản phẩm được quảng cáo đã mạo danh cơ quan nghiên cứu (như Viện Hàn lâm), bệnh viện có uy tín (như viện 108, 103), cơ sở sản xuất, mượn danh của báo đài có uy tín để đánh lừa người tiêu dùng.

Một số cá nhân thậm chí là nghệ sỹ có uy tín cũng tham gia giả làm người sử dụng sản phẩm và khẳng định có hiệu quả để lừa dối khách hàng.

Đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe toàn dân được quảng cáo không đúng chất lượng nhưng được đội lốt các cơ sở nghiên cứu, sản xuất và các nghệ sỹ, cá nhân có uy tín để mê hoặc người bệnh, và kết quả là tiền mất tật mang.

Có những bệnh mà y học thế giới còn chưa tìm ra thuốc chữa nhưng ở Việt Nam nhiều người, nhiều nơi quảng cáo là chữa khỏi 100%. Ví dụ như bệnh tiểu đường số người mắc đang gia tăng thì lập tức các ông lang, bà lang từ miền xuôi đến miền ngược thi nhau quảng cáo là thuốc gia truyền, chỉ cần dùng một liệu trình là khỏi vĩnh viễn và không cần dùng thêm loại thuốc nào khác.

Điều đáng nói là các cơ quan chức năng có trách nhiệm trong việc quản lý quảng cáo lại án binh bất động mặc cho sự lừa dối hoành hành. Vì sao vậy?

Trước năm 2007, Bộ chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo là Bộ Văn hóa - Thông tin. Năm 2000, Bộ Thương mại (lúc đó chưa sát nhập thành Bộ Công Thương) đã có ý kiến đưa quản lý quảng cáo về Bộ Thương Mại với lý do quảng cáo là thương mại. Nhưng Chính phủ đã quyết định giao cho Bộ Văn hóa - Thông tin với lý do quảng cáo là Thông tin và Bộ này đang quản lý nhà nước về báo chí, phương tiện quảng cáo chủ yếu là báo đài, lúc đó chưa có quảng cáo trên mạng xã hội.

Để một sản phẩm được quảng cáo trên báo, đài thì phải được các bộ quản lý nhà nước về sản phẩm đó cấp phép, chứng thực chất lượng. Bộ y tế cấp phép quảng cáo các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng và các sản phẩm khác thuộc ngành y, dược. Các bộ như nông nghiệp, thương mại, công nghiệp chịu trách nhiệm cấp phép các sản phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của mình. Các cơ quan báo chí chỉ được quảng cáo sản phẩm khi có giấy phép của các bộ và phải đảm bảo quảng cáo đúng chất lượng, tác dụng của sản phẩm như đã được cấp phép.

Năm 2007, thành lập Bộ Thông tin - Truyền thông và Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, nhưng chức năng quản lý nhà nước về quảng cáo lại thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch. Trong khi đó Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan quản lý các phương tiện truyền thông bao gồm 4 loại hình báo chí, mạng xã hội và các nhà mạng lại không phải là Bộ chịu trách nhiệm chính về quản lý nhà nước trong quảng cáo.

Ngay quảng cáo ngoài trời lẽ ra thuộc lĩnh vực quản lý của thông tin cơ sở thì đến nay vẫn thuộc văn hóa cơ sở.

Thực ra yếu tố văn hóa trong các sản phẩm quảng cáo chỉ là hình thức quảng cáo chứ không hoàn toàn là nội dung quảng cáo.

Chính vì sự mập mờ về cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo mới xảy ra tình trạng loạn quảng cáo như hiện nay. Đã đến lúc Bộ Nội vụ cần tham mưu cho chính phủ phân rõ trách nhiệm của các Bộ trong lĩnh vực quảng cáo.

Việt Nam và Mỹ thúc đẩy thương mại và hợp tác năng lượng hạt nhân

Việt Nam và Mỹ thúc đẩy thương mại và hợp tác năng lượng hạt nhân

20/05/2025 16:59

Việt Nam và Hoa Kỳ đàm phán thương mại song phương phiên thứ hai tại Washington D.C; đồng thời thúc đẩy hợp tác điện hạt nhân với Tập đoàn Westinghouse.

Cùng thiếu nhi viết tiếp hành trình 'Cháu ngoan Bác Hồ', tiến vào kỷ nguyên mới

Cùng thiếu nhi viết tiếp hành trình 'Cháu ngoan Bác Hồ', tiến vào kỷ nguyên mới

19/05/2025 15:45

Với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam vững bước tiến vào kỷ nguyên mới”, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ Toàn quốc lần thứ X là hành trình đáng nhớ của 500 gương mặt thiếu nhi có thành tích xuất sắc đến từ khắp mọi miền Tổ quốc. Đồng hành xuyên suốt 3 ngày của đại hội, Vinamilk - thương hiệu quốc gia gắn liền với trẻ em Việt Nam - đã mang đến niềm vui và tiếp thêm năng lượng cho các em với các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100% và sữa chua uống Susu.

Giá lúa gạo hôm nay 19/5: Lúa giảm nhẹ, gạo giữ giá ổn định

Giá lúa gạo hôm nay 19/5: Lúa giảm nhẹ, gạo giữ giá ổn định

19/05/2025 10:45

Giá lúa ngày 19/5/2025 giảm nhẹ 200 đồng/kg; gạo nguyên liệu và thành phẩm giữ ổn định. Thị trường trầm lắng do nguồn cung tăng và nhu cầu yếu.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/5/2025: Kỳ hạn ngắn tăng nhẹ

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/5/2025: Kỳ hạn ngắn tăng nhẹ

19/05/2025 10:43

Ngày 19/5/2025, một số ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất kỳ hạn ngắn trong khi kỳ hạn dài giảm nhẹ, phản ánh sự linh hoạt trong chính sách huy động vốn.

Đẩy mạnh tiêu dùng nội địa để đạt mục tiêu tăng trưởng 8%

Đẩy mạnh tiêu dùng nội địa để đạt mục tiêu tăng trưởng 8%

19/05/2025 10:41

Tiêu dùng trong nước cần tiếp tục được thúc đẩy để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025, với một trong những giải pháp trọng tâm là kéo dài chính sách giảm thuế VAT 2%.

Giá lúa gạo hôm nay 18/5: Lúa IR50404 tăng nhẹ, gạo 5% tấm ổn định

Giá lúa gạo hôm nay 18/5: Lúa IR50404 tăng nhẹ, gạo 5% tấm ổn định

18/05/2025 14:08

Giá lúa gạo hôm nay 18/5 tăng nhẹ ở lúa IR50404, gạo 5% tấm giữ ổn định, thị trường nội địa và xuất khẩu duy trì trạng thái cân bằng.

Thủ tướng Việt Nam và Thái Lan chứng kiến thỏa thuận chuyển giao 50 tàu bay Boeing cho Vietjet Thái Lan

Thủ tướng Việt Nam và Thái Lan chứng kiến thỏa thuận chuyển giao 50 tàu bay Boeing cho Vietjet Thái Lan

17/05/2025 17:55

Vietjet và Boeing vừa trao thoả thuận hợp tác với Vietjet Thái Lan về việc chuyển giao 50 tàu bay Boeing 737 cho Vietjet Thái Lan, đóng góp vào phát triển kinh tế du lịch kết nối Thái Lan và Việt Nam cũng như các nước trong khu vực.

Bản tin giá vàng sáng 16/05/2025: Vàng trong nước đảo chiều tăng mạnh theo thế giới

Bản tin giá vàng sáng 16/05/2025: Vàng trong nước đảo chiều tăng mạnh theo thế giới

16/05/2025 15:00

Thị trường vàng trong nước mở cửa phiên giao dịch sáng nay (16/5) với biến động đáng chú ý, khi đồng loạt các thương hiệu vàng lớn điều chỉnh tăng giá mạnh theo xu hướng phục hồi từ thị trường thế giới.

ABBANK hợp tác cùng VietED Group xây dựng giải pháp phát triển sinh kế bền vững cho hộ nông dân

ABBANK hợp tác cùng VietED Group xây dựng giải pháp phát triển sinh kế bền vững cho hộ nông dân

14/05/2025 23:53

Ngày 13/5/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển Doanh nghiệp Cộng đồng Việt - VietED Group chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược, hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng bền vững thông qua các giải pháp tài chính sáng tạo.

Xem thêm