Luật Giá (sửa đổi): Quốc hội 'chốt' áp giá trần vé máy bay, không bình ổn giá thịt lợn
Với 92.91% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Giá (sửa đổi). Điểm đáng chú ý là Quốc hội đồng ý áp dụng giá trần đối với vé máy bay, không đưa mặt hàng thịt lợn vào danh sách bình ổn giá.
Ngày 19/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, với đa số đại biểu biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án Luật giá (sửa đổi). Luật gồm 8 chương, 75 điều, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Chiều ngày 19/6, sau khi Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giá (sửa đổi), Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Luật Giá (sửa đổi). Theo đó, với 92.91% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Giá (sửa đổi).
Điểm đáng chú ý là Quốc hội đã không đồng ý việc đưa mặt hàng thịt lợn vào danh sách bình ổn giá, đồng thời áp dụng giá trần đối với vé máy bay, đồng thời không áp định giá sàn với sách giáo khoa tạo sự cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.
Nhà nước vẫn cần công cụ quản lý giá dịch vụ hàng không
Trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua luật, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Lê Quang Mạnh giải thích việc chưa bỏ khung giá để mặt hàng này theo cơ chế thị trường.
Hiện có 6 hãng hàng không khai thác các tuyến nội địa, nhưng thực tế vẫn do 3 hãng lớn nắm thị phần, trong đó Vietnam Airlines khoảng 35%, Vietjet Air 40% và Bamboo Airway 16%. Theo Luật Cạnh tranh, thị trường này có tính cạnh tranh hạn chế, trước mắt Nhà nước vẫn cần công cụ quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa để ổn định thị trường.
Về lâu dài, khi các loại hình giao thông phát triển đồng bộ, nhiều lựa chọn cho người dân, sẽ tính toán quy định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa cho phù hợp. Việc quy định giá trần vé máy bay vẫn bảo đảm quyền chủ động của doanh nghiệp. Bởi, hiện các hãng hàng không vẫn toàn quyền quyết định giá dịch vụ, trong đó có vé máy bay, chỉ riêng hạng phổ thông thì không được vượt giá trần.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh.
Nếu không quy định giá trần thì đồng nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết giá. Các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé máy bay cao với hạng phổ thông, nhất là các dịp lễ, tết, mùa du lịch nhu cầu đi lại tăng cao. Việc này ảnh hưởng đến người dân, nhất là người có thu nhập thấp khó có thể tiếp cận các dịch vụ hàng không, làm tăng chi phí xã hội.
Trần giá vé máy bay nội địa không thay đổi 8 năm nay, Bộ GTVT dự kiến tăng với mức trung bình 3,75% so với hiện tại. Với chặng bay trên 1.280 km, giá trần có thể lên tới 4 triệu đồng một lượt.
Không bình ổn giá thịt lợn
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giá (sửa đổi), ông Lê Quang Mạnh cho biết, thịt lợn là mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cơ bản lớn trong đời sống của người dân.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, hiện nay tỷ lệ sử dụng thịt lợn trong cơ cấu bữa ăn của các gia đình có xu hướng giảm trong thời gian gần đầy, chỉ ở mức 40-45% so với mức 65-70% như trước đây. Việc áp dụng bình ổn giá đồng nghĩa với việc phải kê khai giá và khó khả thi khi có rất nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh; giá biến động từng ngày đối với mặt hàng này nên các cá nhân kinh doanh cơ bản sẽ khó thực hiện quy định kê khai giá như Dự thảo Luật quy định.
Theo quy định hiện hành, mặt hàng “thịt lợn” không thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá và thực tế diễn biến thị trường trong thời gian qua cũng không đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đưa vào thực hiện bình ổn giá. Do vậy, tại thời điểm hiện nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép không quy định các mặt hàng này tại Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá.
Không quy định giá sàn với sách giáo khoa
Về sách giáo khoa, để ổn định thị trường đối với giá sách giáo khoa, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép chỉ quy định giá trần, không quy định giá sàn đối với mặt hàng sách giáo khoa tại dự thảo Luật.
Lý giải về việc áp giá trần với sách giáo khoa, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đây là mặt hàng thiết yếu, đối tượng tiêu dùng rất lớn, có phạm vi ảnh hưởng rất rộng, giá mặt hàng này tác động trực tiếp đến số đông người dân, trong đó có người thu nhập thấp.
Hiện nay, trong phương pháp tính giá sách giáo khoa, các nhà xuất bản cộng cả chi phí phát hành sách, mức chiết khấu rất cao (năm học 2022-2023, mức chiết khấu đối với sách giáo khoa là 28,5% giá bìa, sách bài tập là 35% giá bìa) dẫn đến đẩy giá sách lên cao so với thu nhập của nhiều người dân. Vì vậy, cần thiết phải có công cụ kiểm soát để bảo đảm không tác động tiêu cực người dân.
Luật Giá sau khi được tiếp thu, chỉnh lý được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 có nhiều điểm mới nhằm khắc phục một số hạn chế bất cập của luật hiện hành. Về phạm vi điều chỉnh, luật bổ sung quy định cơ sở dữ liệu về giá.
Luật Giá cũng sửa đổi, bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực giá, thẩm định giá, như: Loan tin, đưa tin không đúng sự thật, không chính xác về tình hình kinh tế - xã hội gây nhiễu loạn thông tin thị trường, giá hàng hóa, dịch vụ.
Luật Giá cấm lợi dụng tình trạng khẩn cấp, sự cố, thảm họa, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh để tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ không phù hợp với biến động của giá thành toàn bộ so với điều kiện bình thường nhằm trục lợi; Ký chứng thư thẩm định giá, báo cáo thẩm định giá không đúng với lĩnh vực chuyên môn, thông báo của cơ quan nhà nước về lĩnh vực được phép hành nghề của doanh nghiệp thẩm định giá; ký chứng thư thẩm định giá, báo cáo thẩm định giá khi không duy trì các điều kiện đăng ký hành nghề thẩm định giá quy định…
Cùng chủ đề
Luật Giá (sửa đổi): Nên giữ hay bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Sửa đổi Luật Giá: Sẽ chỉ định giá đối với một số mặt hàng chiến lược
Quỹ bình ổn giá xăng dầu: Vẫn cần thiết, chưa thể bỏ
Tạp chí Pháp luật và Kinh tế châu Âu cùng Quỹ Vì Tầm Vóc Việt trao 200 suất quà cho hộ nghèo
Nhà báo Phan Bá Mạnh được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Pháp luật và Kinh tế châu Âu

Dự báo khu vực từ Thanh Hóa đến Huế có mưa to đến rất to
29/08/2025, 10:17
Tập đoàn T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội
28/08/2025, 11:34
Thiệt hại do bão số 5 ở Nghệ An ước tính gần 1.400 tỉ đồng
28/08/2025, 11:32
Bắc Bộ mưa to kéo dài đến khi nào?
27/08/2025, 14:41
Áp thấp nhiệt đới mới sắp hình thành trên Biển Đông, cần cảnh giác
27/08/2025, 14:37
Hoàn lưu bão số 5 tiếp tục gây mưa rào và dông ở Thủ đô Hà Nội
26/08/2025, 19:44
Bão số 5 gây mưa cực lớn, hơn 600 nhà tốc mái, ghi nhận thương vong
25/08/2025, 22:06Tăng cường an ninh, y tế, môi trường dịp 80 năm Quốc khánh 2/9
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn, y tế, môi trường phục vụ lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bão Kajiki giật cấp 17, mưa trên 700mm, miền Trung căng mình chống chọi
Bão số 5 Kajiki sáng 25/8 đạt cấp 14, giật cấp 17, gây mưa trên 700mm, uy hiếp đê điều và an toàn hàng trăm nghìn người dân miền Trung.
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Bhutan đã tới thăm Tập đoàn T&T Group.
Giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 theo Nghị định mới
Nghị định 230/2025/NĐ-CP quy định giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 và bổ sung các trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024.
Hôm nay 20/8: hàng loạt trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn 2025
Từ 17h ngày 20/8, nhiều trường đại học bắt đầu công khai điểm chuẩn trúng tuyển đại học 2025; hạn chót công bố là 17h ngày 22/8; thí sinh xác nhận nhập học trước 30/8.
Đề xuất sử dụng xăng E10 toàn quốc từ 1/1/2026, thay thế xăng khoáng RON 95
Bộ Công Thương dự kiến áp dụng xăng sinh học E10 toàn quốc từ 1/1/2026, loại bỏ xăng khoáng, mở đường chuyển sang E15 từ 2031, thúc đẩy nhiên liệu xanh.
Áp thấp vào vịnh Bắc Bộ, cảnh báo mưa lớn ngày 18/8
Áp thấp nhiệt đới đã vào vịnh Bắc Bộ sáng 18/8, gây mưa kéo dài, sóng lớn và nguy cơ sạt lở, yêu cầu cả nước triển khai ứng phó khẩn trương.
Sau Hà Nội và TP HCM, Đà Nẵng xem xét chuyển xe xăng sang xe điện
Đà Nẵng nghiên cứu lộ trình thay thế xe máy xăng bằng xe máy điện, hướng tới giao thông xanh, giảm ô nhiễm và phát triển du lịch bền vững.
Hưng Yên tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm
Hưng Yên đang tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm, nhằm nâng cao kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo đà cho sự bứt phá trong tương lai.