Lương phi công 300 triệu đồng/ tháng, Cục Hàng không 'kêu khó' vì chính sách tinh giản biên chế

Thứ ba, 10/12/2019, 05:25 AM

Khi hãng hàng không tăng thêm 10 chiếc máy bay thì quản lý Nhà nước phải tăng thêm 1-2 người mới đáp ứng được yêu cầu giám sát an toàn khai thác. Tuy nhiên lương phi công có thể làm giám sát bay khoảng 300 triệu đồng/tháng, Cục Hàng không không có tiền để trả.

luong-phi-cong-300-trieu-dong-thang-cuc-hang-khong-keu-kho-vi-chinh-sach-tinh-gian-bien-che
Lương phi công 300 triệu đồng/ tháng, Cục Hàng không 'kêu khó' vì chính sách tinh giản biên chế. 

Trong khuôn khổ diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam, ông Võ Huy Cường - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã nêu lên những khó khăn vấn đề nhân sự giám sát bay.

Theo thông tin trên Vietnamnet, khi hãng hàng không tăng thêm 10 chiếc máy bay thì quản lý Nhà nước phải tăng thêm 1-2 người mới đáp ứng được yêu cầu giám sát an toàn khai thác.

Do vậy, khi các hãng tăng đột biến về số lượng máy bay, quản lý Nhà nước lại không có nguồn nhân lực bổ sung. Do giám sát an toàn bay, giám sát viên bay có hơi hướng thanh tra nên phải là công chức nhà nước. Song, chính sách tinh giản biên chế theo yêu cầu vô tình lại gây ra khó khăn. 

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, trong 2 năm nay, cơ quan này thuê phi công của Vietnam Airlines, Vietjet, Hải Âu để làm giám sát viên an toàn bay. Song, cơ quan này lại không trả được đồng lương nào cho họ vì bị chính sách “chặn”. Do vậy, Cục Hàng không đã phải xin tiền để đào tạo công chức làm phi công, sau đó chuyển sang làm thanh tra bay.

Lương phi công 300 triệu đồng/tháng, gấp nhiều lần công chức, Cục Hàng không nói không có tiền để trả vì nút thắt của chính sách. Cơ quan này kiến nghị cần có sự thay đổi chính sách để các hãng hàng không cử phi công đến Cục làm việc với danh nghĩa là người của cơ quan này, thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giám sát an toàn bay, như vậy mới đủ số lượng nhân lực.

luong-phi-cong-300-trieu-dong-thang-cuc-hang-khong-keu-kho-vi-chinh-sach-tinh-gian-bien-che
Ông Võ Huy Cường: Cục Hàng không không có tiền để trả lương cho phi công khi thuê làm công chức giám sát bay.

Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã gửi văn bản tới các hãng, trong đó cảnh báo nếu một vài tháng tới, cơ quan này không được tăng thêm 8-9 giám sát viên thì toàn bộ hoạt động giám sát bay chỉ dừng lại ở mức hiện tại, như vậy các hãng không thể nhận thêm máy bay nữa.

Theo kế hoạch khai thác, 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air sẽ tiếp tục đưa vào khai thác hàng chục tàu bay lớn trong năm nay và những năm tiếp theo. Dường như, sự chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao như phi công, kỹ thuật đang không theo kịp sự phát triển nóng của ngành hàng không hiện nay.

Chính vì thế cuộc cạnh tranh tuyển dụng phi công giữa các hãng hàng không vẫn tiếp tục nóng. 

Vietnam Airlines đã mất khoảng gần 10 năm để đào tạo đội ngũ phi công có đủ khả năng lái các máy bay thân rộng thế hệ mới như Boeing 787 hay Airbus A321. Vậy mà chỉ trong vài tháng qua, 30% số phi công đội bay 787 đã nộp đơn xin nghỉ việc đẩy hãng hàng không quốc gia vào tình huống khẩn cấp vì thiếu hụt phi công.

Hiện 4 tàu bay Boeing 787 của Vietnam Airlines đã phải ngừng hoạt động. Kế hoạch khai thác tàu bay đường dài B787-10 trong vài tháng tới sẽ chưa biết triển khai tiếp như thế nào nếu thiếu hụt phi công.

Chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không những tháng cuối năm. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia Trương Hoà Bình cho rằng, tốc độ tăng trưởng đội tàu bay tăng cao kéo theo sự gia tăng nhu cầu người lái tàu bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, tiếp viên hàng không cũng như đòi hỏi nguồn lực của nhà chức trách hàng không cho công tác giám sát an toàn hàng không.  Việc các hãng đang sử dụng tỷ lệ phi công nước ngoài cao, nhiều quốc tịch (lên đến 50 quốc tịch) được Phó thủ tướng đánh giá là “gây ra nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát và tiêu chuẩn hoá”. 

“Không nên để xảy ra tình trạng giành giật phi công trong nước. Phi công cũng là tài nguyên quốc gia, không để tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Cũng không nên quảng cáo quá năng lực của hãng hàng không. Phải hướng đến ngành hàng không lành mạnh, tăng vị thế quốc gia, tránh mặt trái của kinh tế thị trường", Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/luong-phi-cong-300-trieu-dong-thang-cuc-hang-khong-keu-kho-vi-chinh-sach-tinh-gian-bien-che-144410.html