Thứ ba, 17/09/2019, 16:07 PM
  • Click để copy

Lý do TP HCM chưa chốt chính sách bồi thường khu 4,3ha ở Thủ Thiêm

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan, chính sách cho các hộ dân khu 4,ha Thủ Thiêm đã xác định rồi nhưng phải củng cố cho thật chặt.

 Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP HCM). (Ảnh: VTC).
 Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP HCM). (Ảnh: VTC).

Theo dự kiến việc bồi thường cho người dân ở khu 4,3ha Thủ Thiêm sẽ được đưa ra bàn tại kỳ họp bất thường của HĐND TP HCM. Tuy nhiên, đến nay đã quá nửa tháng 9 nhưng kỳ họp vẫn chưa diễn ra?

Trả lời báo chí về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan nói: "Cái quan trọng nhất là cơ chế chính sách vẫn còn phải giải quyết. Chính sách cho các hộ dân khu 4,3 ha đã xác định rồi nhưng phải củng cố cho thật chặt". Ông cho biết thêm "chỉ còn một chút xíu thôi – tương ứng với 10% vấn đề cần giải quyết".

Cũng theo ông Hoan, hiện TP chưa xác định thời gian cụ thể cho kỳ họp bất thường dự kiến, và việc quyết định thời gian tổ chức là quyền của HĐND.

Riêng khiếu nại cho rằng 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh cũng nằm ngoài ranh quy hoạch, Phó chủ tịch TP Võ Văn Hoan cho hay, Thanh tra Chính phủ đã làm việc với TP về vấn đề này, và hiện đang chờ ý kiến của Trung ương.

Liên quan đến số tiền 38.000 tỉ đồng dùng bồi thường, tái định cư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Phó chủ tịch TP TP HCM cho hay: Chính phủ đã giao các cơ quan kiểm toán làm việc. Về phía TP cũng đang làm kế hoạch cân đối thu chi dựa trên nguồn thu từ 55 lô đất, cùng một số dự án từng được xác định chi phí đầu tư bình quân thấp và cả từ 4 tuyến đường BT.

Trước đó, trong buổi họp báo ngày 14/8, TP HCM đã công bố ranh giới 4,3ha. Khi đó theo ông Hoan, nếu đo đúng 4,3ha thì một số hộ sẽ bị thiệt vì ranh đất bị hẹp lại, bởi vậy TP quyết định lấy cao hơn con số này. Đó là lý do diện tích này đã tăng thành 4,39ha.

Phó chủ tịch TP HCM khẳng định “chính sách bồi thường rất tốt”, và TP đã “bám vào các quy định” để xây dựng chính sách có lợi cho dân, “là giá của ngày hôm nay chứ không phải 5-10 năm trước”.

Cũng tại buổi họp đó, ông Hoan khẳng định, “nếu Thủ tướng đồng ý cho kiểm toán để xác định tất cả 38.000 tỷ đồng đó chính là chi cho bồi thường, giải phóng mặt bằng thì về cơ bản chúng ta có thể tất toán được”. Đồng thời nhấn mạnh số tiền này được chi đúng mục đích và “không có chuyện dùng tiền này để làm việc khác”.

 

Cam kết không thế chấp ngân hàng, Dự án Maria Complex được phép mở bán trở lại

Dự án Maria Complex của từng bị tạm dừng để rà soát và điều chỉnh quy hoạch vì lấn sông Hàn hồi đầu năm, đến nay Sở Xây dựng Đà Nẵng đã cho phép chủ đầu tư mở bán trở lại.

 

ĐBQH: 'Bình Định có nhất thiết phải tạc phù điêu 86 tỷ đồng?'

Theo đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hòa, Bình Định cần cân nhắc thật kỹ lưỡng về việc chi 86 tỷ đồng tạc phù điêu Lạc Long Quân - Âu Cơ lên núi bởi nếu không dễ gây ra lãng phí, và tại sao không dùng tiền đó để phát triển xã hội?