Thứ ba, 17/09/2019, 07:15 AM
  • Click để copy

ĐBQH: 'Bình Định có nhất thiết phải tạc phù điêu 86 tỷ đồng?'

Theo đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hòa, Bình Định cần cân nhắc thật kỹ lưỡng về việc chi 86 tỷ đồng tạc phù điêu Lạc Long Quân - Âu Cơ lên núi bởi nếu không dễ gây ra lãng phí, và tại sao không dùng tiền đó để phát triển xã hội?

ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng Bình Định cần cân nhắc kỹ về việc chi 86 tỷ đồng làm bức phù điêu trên núi. (Ảnh: IT).
ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng Bình Định cần cân nhắc kỹ về việc chi 86 tỷ đồng làm bức phù điêu trên núi. (Ảnh: IT).

Dư luận xã hội đang đặc biệt quan tâm đến việc tỉnh Bình Định đang dự kiến chi 86 tỷ đồng để tạc phù điêu "khổng lồ" với chủ đề Lạc Long Quân - Âu Cơ, trên vách núi Bà Hỏa (TP Quy Nhơn).

Theo đó, tổng chi phí dự kiến là hơn 86 tỷ đồng, trong đó tiền ngân sách hơn 34 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa là gần 52 tỷ đồng.

Trước dự án trên, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều trong đó nhiều người bày tỏ lo lắng về sự lãng phí không cần thiết khi làm phù điêu nói trên.

Trao đổi với PV, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng: Bình Định và các cơ quan chức năng nên xem xét lại bởi số tiền 86 tỷ đồng dù là ngân sách hay xã hội hóa cũng đều rất lớn. Hơn nữa việc xây dựng phù điêu như trên có thực sự cần thiết hay không?

ĐBQH Hòa nhìn nhận: “Phát triển du lịch là một vấn đề hết sức quan trọng của Việt Nam. Hiện nay, các nơi trong cả nước đang tập trung cho công tác phát triển ngành kinh tế không khói, cần phải phát huy làm sao thu hút được nhiều khách quốc tế đến Việt Nam thì ngành du lịch sẽ phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, không phải cứ phù điêu hay tượng to là có thể thu hút được khách du lịch mà nó còn là vấn đề văn hóa... Vì vậy việc Bình Định dự kiến thực hiện công trình phù điêu Lạc Long Quân - Âu Cơ để hút khách du lịch thì nên phải xem lại”.

ĐBQH Phạm Văn Hòa cũng cho rằng, Bình Định không phải nơi sản sinh ra Lạc Long Quân và Âu Cơ mà là ở Phú Thọ.

"Hiện nay, tại Phú Thọ đã có đền Hùng đã có thờ cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ... Xây dựng phù điêu tốn tiền của đến 86 tỷ đồng mà có nhất thiết phải xây dựng phù điêu để thu hút khách du lịch và tạo cảnh quan hay không? Không phải cứ xây dựng phù điêu có chủ đề “Lạc Long Quân - Âu Cơ và cội nguồn đại đoàn kết dân tộc” thì sẽ thu hút được khách du lịch, sẽ tạo được cảnh quan. Bởi Bình Định họ làm được thì những tỉnh thành khác cũng làm được", ông Hòa nhìn nhận.

Cũng theo đại biểu, việc tạc phù điêu liên quan đến mỹ thuật, rồi liên quan đến công trình lịch sử, văn hóa nên phải có ý kiến của Trung ương.

Phối cảnh bức phù điêu Lạc Long Quân - Âu Cơ dự kiến được tạc trên núi Bà Hỏa, Bình Định.
Phối cảnh bức phù điêu Lạc Long Quân - Âu Cơ dự kiến được tạc trên núi Bà Hỏa, Bình Định.

“Tôi nghĩ rằng, Trung ương nên có sự cân nhắc thật kỹ để làm sao cho hợp lý, đỡ tốn tiền của người dân. Bởi việc Bình Định xây dựng được thì chỗ khác, các tỉnh khác cũng xây được... Và nguy hơn là sẽ tạo ra tiền lệ xấu.

Phải xem xét lại có nên hay không để cho phù hợp với thực tế mà ít phải tốn kém. Không nên xây dựng công trình tốn tiền ngân sách, gây lãng phí mà lại không hiệu quả".

Đại biểu Phạm Văn Hòa đồng thời cho rằng, có ý kiến cho rằng, thay vì xây dựng công trình bức phù điêu trên nên xây dựng công trình phúc lợi liên quan văn hóa tâm linh hoặc tập trung đầu tư cho các làng nghề truyền thống, phát triển các sản phẩm du lịch và cho rằng, đó là ý kiến hay.

“Sao phải cứ suy nghĩ phải dựng phù điêu... Cần phải xem xét lại bởi đền Hùng ở Phú Thọ đã thờ rồi không nhất thiết phải làm ở Bình Định. Bởi tiền bạc của nhân dân đầu tư lĩnh vực khác... khi lấy từ tiền ngân sách ra thì dù một đồng cũng phải suy nghĩ thật. Bởi Bình Định cũng không phải tỉnh giàu có gì, tiền đó để làm an ninh phúc lợi xã hội là điều tốt hơn”, ông Hòa kết luận.

 

Thừa Thiên Huế triển khai thực hiện các nội dung giám sát dự án đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành công văn liên quan đến việc triển khai thực hiện công tác quản lý, giám sát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư.

 

Bình Định chi 86 tỷ đồng để tạc bức phù điêu 'khổng lồ' lên núi... gây tranh cãi

Trước thông tin tỉnh Bình Định dự kiến chi hơn 86 tỷ đồng để thực hiện công trình tạc bức phù điêu “khổng lồ” trên vách núi Bà Hỏa với chủ đề “Lạc Long Quân - Âu Cơ”.... đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

 

Công ty Xuân Cầu 'thế chấp ngân hàng' 5 thửa đất tại dự án Xanh Villas

Công ty cổ phần đầu tư Xuân Cầu đã thế chấp tại ngân hàng quyền sử dụng 5 thửa đất tại dự án Xanh Villas (Thạch Thất, Hà Nội).