Thứ bảy, 06/04/2019, 21:07 PM
  • Click để copy

Thiếu nước ngọt, cuộc sống tại đảo Lý Sơn bị đảo lộn nghiêm trọng

Thiếu hụt nguồn nước ngọt, trời không mưa nhiều tháng qua khiến đời sống người dân tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) lao đao.

ly-son-thieu-nuoc-ngot-nguoi-dan-phai-mua-nuoc-binh-ve-sinh-hoat
Nhiều người dân phải sử dụng nước bình được mua với giá đắt đỏ để sinh hoạt

Nhiều ngày qua, người dân trên đảo Lý Sơn chật vật tìm nguồn nước ngọt để phục vụ cho việc sinh hoạt. Thời điểm này đang vào mùa nắng nóng, thế nhưng nguồn nước ngầm trên huyện đảo Lý Sơn đang dần cạn kiệt khiến đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con trở nên khó khăn hơn.

Tình trang nguồn nước ngầm bị xâm nhập mặn, đồng thời với đó là hơn 2 nghìn giếng nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất hiện đang cạn nước rất nhanh. Được biết từ năm 2012 đến nay, mực nước ngầm ở đảo tụt giảm nghiêm trọng. 

Trong tình cảnh thiếu nước ngọt trầm trọng, người dân tại đảo Bé phải mua nước lọc, nước bình về sử dụng. Tuy nhiên, nước lọc, nước bình này chỉ dành nấu ăn, còn tắm giặt phải chấp nhận dùng nước nhiễm mặn.

ly-son-thieu-nuoc-ngot-nguoi-dan-phai-mua-nuoc-binh-ve-sinh-hoat
Thiếu nước ngọt khiến đời sống người dân lao đao

Việc thiếu nước ngọt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch tại huyện đảo Lý Sơn. Chủ một cơ sở lưu trú cho biết, lượng nước ngọt trên đảo lên xuống thất thường trong khi mùa nắng lại là mùa cao điểm khách du lịch nên các cơ sở lưu trú không thể đáp ứng nguồn nước khi khách đông. Nhiều du khách khi lưu trú tại đây chấp nhận việc phải trả giá cao hơn để có nước ngọt sử dụng trong sinh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Lê-Chủ tịch UBND xã đảo An Bình (Đảo Bé, Lý Sơn) cho biết, hiện tại một trong hai tổ hợp hệ thống lọc nước ngọt trị giá 1 triệu USD cung cấp 200m3 nước sinh hoạt mỗi ngày cho hơn 100 hộ dân tại xã đã bị hư hỏng, nên việc thiếu nước ngọt càng khiến đời sống người dân khó khăn hơn.

Hiện tại, chính quyền địa phương vẫn đang tham chiếu những khả năng để đảm bảo nguồn nước ngọt cho người dân tại huyện đảo này.

 

Quảng Ngãi: Mở rộng công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh lên 4.600km2

Để đáp ứng các nhu cầu hồ sơ Công viên địa chất toàn cầu của Unesco, Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi) đang được đề xuất mở rộng diện tích lên hơn 4.600m2.

 

Ngắm miệng núi lửa trên đảo Lý Sơn từ fly cam

Dấu tích miệng núi lửa Thới Lới, Giếng Tiền, Hòn Vung... huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) nhìn từ fly cam mở ra chuỗi kỳ quan biển đảo độc đáo mê hoặc du khách.

 

Ngư dân huyện đảo Lý Sơn liên tiếp tố bị 'tàu lạ' tấn công, cướp tài sản

Sau khi dùng vũ khí khống chế 7 ngư dân huyện đảo Lý Sơn, tàu lạ đã ra tay cướp bóc tài sản trên con tàu khai thác rau câu chân vịt.