Máy bay phải xếp hàng chờ cất cánh, bay lòng vòng trên trời: Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng

Thứ tư, 08/07/2020, 19:37 PM

Trước cảnh ùn tắc không lưu tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất dẫn đến việc máy bay phải xếp hàng chờ cất cánh, bay lòng vòng trên trời, Bộ Giao thông Vận tải có chỉ đạo nóng.

Máy bay phải xếp hàng chờ cất cánh, bay lòng vòng trên trời, Bộ Giao thông Vận tải có chỉ đạo nóng.

Máy bay phải xếp hàng chờ cất cánh, bay lòng vòng trên trời, Bộ Giao thông Vận tải có chỉ đạo nóng.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Hàng không rà soát ngay công tác điều phối slot (kế hoạch thời gian đến hoặc đi từ một sân bay dành cho một máy bay vào một ngày giờ nhất định), cho hợp lý để duy trì hoạt động bay bình thường tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, khắc phục ngay tình trạng máy bay xếp hàng chờ cất cánh hoặc bay lòng vòng trên trời làm mất thời gian của hành khách.

Để giảm tải cho sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong giai đoạn sửa chữa đường băng, Bộ trưởng GTVT đề nghị Cục Hàng không và các hãng bay tăng tần suất bay tại các sân bay địa phương lân cận như Cát Bi, Thọ Xuân hay Cần Thơ, Cam Ranh...

Bộ trưởng cũng khuyến khích khách lựa chọn di chuyển từ các sân bay lân cận Nội Bài và Tân Sơn Nhất để góp phần giảm tải, tránh ùn tắc tại 2 sân bay này.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay là đơn vị đang vận hành hoạt động cất hạ cánh, ông Thể yêu cầu nâng cao năng lực quản lý, khắc phục ngay việc máy bay xếp hàng chờ bay hoặc phải bay lòng vòng chờ đáp.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu xây dựng lịch bay phù hợp với slot bay đã được cấp, không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì nguyên nhân chủ quan. Bộ GTVT nghiêm cấm các hãng bán vé không đúng slot, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot được cấp.

Trước tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng, Bộ trưởng Thể yêu cầu cảng vụ hàng không giám sát chặt công tác bán vé, chuẩn bị các chuyến bay, xử lý nghiêm các hãng thực hiện sai slot được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Trước đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có một số góp ý với Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) về dự thảo sửa đổi các thông tư về hàng không.

Theo đó, để tránh cơ chế xin - cho, VCCI đề nghị Bộ Giao thông vận tải xây dựng Thông tư về Quy chế điều phối và quản lý giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không Việt Nam. "Quá trình xây dựng có thể nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia đã áp dụng các cơ chế minh bạch hơn như đấu giá, bốc thăm hoặc cơ chế khác phù hợp", cơ quan này đề xuất.

Bên cạnh đó, VCCI cũng góp ý về việc phân bổ slot để tránh gây bất bình đẳng giữa các hãng bay trong nước và quốc tế. VCCI cho rằng quy định phân bổ slot căn cứ vào cả kế hoạch khai thác đội tàu bay và đề nghị của doanh nghiệp sẽ dẫn đến tr

Bài liên quan