Máy bay gặp 7 sự cố chỉ trong 3 tháng: Vietjet Air bị cảnh cáo

Thứ năm, 27/12/2018, 16:48 PM

Theo thống kê của Bộ GTVT, chỉ trong quý IV năm 2018 (tức chỉ trong vòng 3 tháng) máy bay VietJet đã gặp 7 sự cố, riêng tháng 12 đã có 2 sự cố nghiêm trọng.

may-bay-viejet-gap-su-co-lien-tiep-chuyen-gi-dang-xay-ra
Máy bay Vietjet gặp 7 sự cố trong quý IV.

Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đăng tải thông tin về việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ký ban hành chỉ thị về việc đảm bảo an ninh, an toàn khai thác hàng không.

Trong chỉ thị này, Bộ GTVT đề cập đến việc máy bay Vietjet liên tục gặp sự cố chỉ trong thời gian ngắn.

Cụ thể, theo chỉ thị: Trong thời gian ngắn (Quý IV năm 2018), Công ty cổ phần hàng không Vietjet (hãng hàng không VietJet Air) đã có 7 sự cố khai thác tàu bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.

Đặc biệt, tính riêng trong tháng 12 đã xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng đối với các chuyến bay của Vietjet Air, bao gồm: Chuyến bay VJ356 ngày 29/11 và chuyến bay VJ689 ngày 25/12.

Với chuyến bay VJ356, trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, hai bánh càng mũi của máy bay đã bị rơi ra.

Với chuyến bay VJ689, máy bay đã hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, sau khi phải quay lại hạ cánh do gặp hỏng hóc kỹ thuật.

Theo Bộ GTVT, tình trạng để xảy ra liên tiếp các sự cố hàng không của các hãng hàng không Việt Nam nói chung và của Hãng hàng không Vietjet Air nói riêng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không, tâm lý của hành khách tham gia bằng đường hàng không.

Bộ GTVT nghiêm khắc cảnh cáo hãng hàng không VietJet đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua.

Để khắc phục tình trạng trên và đảm bảo an toàn, an ninh hàng không và duy trì hoạt động vận tải hàng không, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Kỷ Hợi năm 2019, Bộ trưởng Bộ GTVT tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo và nghiêm túc triển khai chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT về phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an ninh an toàn, chất lượng dịch vụ trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019.

may-bay-viejet-gap-su-co-lien-tiep-chuyen-gi-dang-xay-ra
Nhiều hành khách chắp tay cầu nguyện trong một sự cố của máy bay Vietjet.

Yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không đối với việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác máy bay của hãng hàng không VietJet Air (đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của Tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc); đánh giá lại toàn bộ yếu tố khai thác quản lý, đảm bảo kỹ thuật đối hãng hàng không VietJet Air.

Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam áp dụng quy chế giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không VietJet Air, đặc biệt là ở các cảng hàng không, sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cam Ranh.

Khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra nguyên nhân xảy ra các sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay trong thời gian qua; nghiên cứu việc cấp “slot” cho các chuyến bay nhằm đảm bảo thời gian dãn cách của các chuyến bay, tăng chuyến bay vào khung giờ thấp điểm, giảm chuyến bay vào khung giờ cao điểm; xem xét thời gian quay vòng chuyến bay hợp lý (bố trí thời gian để đảm bảo kiểm tra an toàn bay, vệ sinh máy bay và các thủ tục cần thiết khác cho chuyến bay); tạm thời chưa cấp phép khai thác tăng chuyến đối với hãng hàng không VietJet Air cho đến khi có kết quả điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố chuyến bay VJ689 ngày 25/12/2018, trường hợp đặc biệt thì gửi văn bản báo cáo Bộ GTVT xem xét, giải quyết.

Bộ GTVT yêu cầu VietJet Air nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình về an toàn khai thác tàu bay; lập kế hoạch bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo dưỡng phù hợp với yêu cầu khai thác; rút kinh nghiệm sâu sắc nguyên nhân gây ra các sự cố, khẩn trương đề ra các biện pháp khắc phục một cách tổng thể, toàn diện và cơ bản nhằm đảm bảo mục tiêu an toàn chuyến bay là trên hết, không vì mục đích lợi nhuận làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh và chất lượng phục vụ chuyến bay; xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan dẫn đến sự cố nghiêm trọng; điều chỉnh người chịu trách nhiệm khai thác tàu bay của hãng.

Vietjet cũng phải rà soát toàn bộ các quy trình về khai thác, bảo dưỡng tàu bay, công tác tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện người lái tàu bay, kịp thời phát hiện những bất cập để thực hiện khắc phục, chấn chỉnh, hoàn thiện nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác tàu bay; sắp xếp, bố trí các tổ bay làm việc theo đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của người lái tàu bay, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc; bố trí hợp lý nguồn lực (tàu bay, người lái tàu bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị…) tại các cảng hàng không sân bay đảm bảo năng lực phát hiện sớm, khắc phục kịp thời hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian tàu bay dừng khai thác do hỏng hóc kỹ thuật cũng như giảm tối đa việc chậm, hủy chuyến trong hoạt động khai thác tàu bay nói chung và đặc biệt trong giai đoạn phục vụ vận chuyển cao điểm dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019.

 

Máy bay Vietjet tiếp tục gặp sự cố ở sân bay Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam đang xác minh máy bay Vietjet gặp sự cố tại sân bay Nội Bài xảy ra vào sáng sớm 26/12.

 

Bộ GTVT yêu cầu điều tra khẩn vụ máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng Cam Ranh

Theo đánh giá của Bộ GTVT, vụ việc máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh là sự cố uy hiếp an toàn hàng không nghiêm trọng.

 

Giám sát đặc biệt với Vietjet sau sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Sau sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh, Cục Hàng không Việt Nam quyết định thực hiện giám sát đặc biệt với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng.

 

Nóng: Máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng tại Cam Ranh

Trưa nay (25/12), một tàu bay Vietjet đã hạ cánh nhầm đường băng tại Cam Ranh.