Nghiêm cấm ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức
Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn cho biết, NHNN đã thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng.

ảnh minh họa
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị về hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn đánh giá những năm gần đây, phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đã trở thành xu hướng nhờ tính thuận tiện, hiệu quả và lợi ích mang lại cho tất cả các bên tham gia. Việc triển khai thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm không chỉ mang lại những lợi ích về mặt kinh tế cho ngân hàng mà còn giúp đa dạng hóa, đáp ứng nhu cầu, nâng cao trải nghiệm sử dụng các dịch vụ/sản phẩm tài chính của khách hàng, hỗ trợ xây dựng nền tảng khách hàng trung thành… Thời gian qua, NHNN cũng đã thường xuyên có văn bản chỉ đạo các TCTD nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.
Tuy nhiên, gần đây, một số phương tiện truyền thông đại chúng có phản ánh về việc TCTD “ép” khách hàng mua bảo hiểm. Trước thông tin này, NHNN đã chỉ đạo các TCTD khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn bộ hệ thống, không để xảy ra trường hợp “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm… NHNN cũng đã thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD.
Nhằm góp phần đảm bảo hoạt động đại lý bảo hiểm của các TCTD được thực hiện an toàn, hiệu quả, đúng pháp luật, mang đến giá trị gia tăng cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, Phó Thống đốc yêu cầu các TCTD nghiêm túc chấp hành các quy định tại Luật các TCTD, Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan khác về hoạt động đại lý bảo hiểm.
Các TCTD cung cấp thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm... đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích rõ ràng, đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm; Giải thích cho khách hàng các sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua TCTD không phải là sản phẩm của TCTD; Không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
Các TCTD tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống để phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi “ép”, gắn việc mua sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
Tiếp tục rà soát, cập nhật các văn bản quy định nội bộ về hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo tuân thủ pháp luật, trong đó quy định chế tài xử lý đối với những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm. Đồng thời, tiếp tục rà soát, nghiên cứu xây dựng, cập nhật các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc (KPI) để /đơn vị kinh doanh, không để xảy ra trường hợp nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm;
Tiếp tục tăng cường, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm đối với các cán bộ tín dụng và cán bộ tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm; trong đó đặc biệt lưu ý các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực bảo hiểm.
Các TCTD nghiên cứu, triển khai thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo phương thức cán bộ của TCTD giới thiệu khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm để doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện chào bán, tư vấn về sản phẩm bảo hiểm;…
Đối với các đơn vị thuộc NHNN, Phó Thống đốc yêu cầu các đơn vị chức năng khi tiếp nhận (qua đường dây nóng) phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm, tiến hành phân loại, xử lý và chuyển tới Cơ quan TTGSNH, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố nơi xảy ra để giải quyết theo đúng quy định.
Các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tiếp nhận, xác minh thông tin do người dân, doanh, doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị; Trong trường hợp phát hiện vi phạm, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ vi phạm cho Cơ quan TTGSNH; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả xử lý về Cơ quan TTGSNH để theo dõi, đôn đốc việc xử lý.
Cơ quan TTGSNH phối hợp với Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) để xử lý vi phạm theo quy định pháp luật và định kỳ tổng hợp thông tin vi phạm liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD để báo cáo cấp có thẩm quyền.
Cơ quan TTGSNH, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các TCTD; lồng ghép nội dung thanh tra việc thực hiện chỉ đạo của NHNN đối với hoạt động này vào kế hoạch thanh tra hàng năm.
Cùng chủ đề
Bỏ quy định mua bảo hiểm xe máy: Đề xuất hợp lý trong thời điểm hiện nay
Tham gia bảo hiểm và vay vốn tại Bac A Bank, khách hàng nhận ưu đãi lên tới 5 triệu đồng
Tham gia bảo hiểm và vay vốn tại Bac A Bank, khách hàng nhận ưu đãi lên tới 5 triệu đồng
Danh ca Ngọc Sơn và những lần tiêu tiền gây ồn ào: Đúc tượng mình từ 1000 cây vàng, mua bảo hiểm trinh tiết
SeABank dành 4,6 tỷ đồng tặng khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ

Giá vàng hôm nay 4/9: Vàng SJC vọt lên 133,4 triệu đồng/lượng
04/09/2025, 09:59
Vinamilk hòa nhịp cùng triệu trái tim mừng 80 năm Quốc khánh
02/09/2025, 18:56
Nhiều quy định mới có hiệu lực từ tháng 9/2025
01/09/2025, 15:04
Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
30/08/2025, 18:01
Giá vàng 29/8: Vọt lên 128,5 triệu đồng/lượng, thế giới vượt 3.400 USD
29/08/2025, 10:15Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu Đất nước
Vinamilk – doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam – vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945–2025). Tại sự kiện này, Vinamilk lần đầu tiên giới thiệu khái quát các công nghệ và tiêu chuẩn tiên tiến dẫn đầu thị trường, kết hợp cùng nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn và quà tặng dành cho khách tham quan. Với thông điệp “Vinamilk 50 năm tiên phong Vươn cao Việt Nam – Vươn tầm thế giới", gian hàng của Vinamilk kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 120.000 lượt khách trong suốt 9 ngày diễn ra triển lãm.
Vinamilk: Đóng góp gần 70% tổng ngân sách ngành sữa trong PRIVATE 100
Là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, Vinamilk không chỉ khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ sữa toàn cầu, mà còn đóng góp tích cực cho ngân sách quốc gia. Tính từ khi cổ phần hóa đến nay, doanh nghiệp đã mang về cho ngân sách Nhà nước hơn 98.300 tỷ đồng, bao gồm khoản nộp ngân sách và cổ tức thực nhận từ phần vốn Nhà nước.
Vietjet tăng tần suất bay Singapore – Phú Quốc, khuyến mãi hấp dẫn với giá vé chỉ từ 0 đồng
Đón mùa cao điểm du lịch cuối năm, Vietjet tăng tần suất khai thác đường bay Singapore – Phú Quốc lên 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần từ ngày 23/12/2025, đồng thời dành tặng người dân và du khách nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Vietjet đồng sáng lập 'Chuyến bay Khởi nghiệp', sáng kiến thúc đẩy đổi mới sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ
Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia Việt Nam, Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet đã ra mắt sáng kiến “Chuyến bay Khởi nghiệp”, kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Ấn Độ.
Giá vàng lập đỉnh 127 triệu, vàng thế giới đi ngang
Giá vàng miếng trong nước sáng 25/8 lên gần 127 triệu/lượng, thế giới ổn định quanh 3.370 USD/ounce, bất chấp biến động toàn cầu.
Forbes vinh danh Vietjet trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025, vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như Vietjet, FPT, Vinamilk, Petrolimex…
Vietjet tăng 10.000 chỗ trên tất cả các đường bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Hân hoan chào đón kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Vietjet sẽ bổ sung thêm 10.000 chỗ, tương đương gần 50 chuyến bay, trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày từ 30/8 đến 2/9.
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành – Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/09/1945 – 02/09/2025, đồng thời là đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
HR Asia Awards 2025 vinh danh Vietjet là 'Nơi làm việc tốt nhất Châu Á' lần thứ 5 liên tiếp
Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” tại giải thưởng HR Asia Awards 2025.