Thứ hai, 20/05/2019, 10:41 AM
  • Click để copy

Người dân tiếp tục ném vàng mã xuống dòng sông Hương

Một clip gửi đến kênh tương tác Phản ánh hiện trường của Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh ghi lại cảnh một nhóm người liên tiếp ném vàng mã xuống dòng sông Hương.

nguoi-dan-tiep-tuc-nem-vang-ma-xuong-dong-song-huong
Ba người ném vàng mã xuống sông Hương. Ảnh cắt từ clip.

Hai ngày trở lại đây, một clip ghi lại cảnh 3 người dân thay phiên nhau ném vàng mã xuống dòng sông Hương gây bức xúc trong dư luận.

Theo đó, đoạn clip được quay vào trưa ngày 19/5 (tức rằm tháng 4) tại khu vực cầu chợ Dinh. Trong clip này, 1 nam và 2 nữ đã thay nhau rải lượng lớn vàng mã xuống dòng sông Hương.

Xem xong clip này, nhiều người tỏ ra bất xúc trước thái độ bất chấp những nguy hại về môi trường của 3 người này và mong muốn lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc, xử lý nghiêm để làm gương.

Trong phần thông tin gửi đến kênh tương tác Phản ánh hiện trường của Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh, một người dân ghi rõ: “Tình trạng rải vàng mã tại cầu chợ Dinh vào mỗi dịp rằm làm ô nhiễm trầm trọng dòng sông Hương. Clip tôi quay được vào trưa nay lúc 11h30. Đề nghị các cơ quan chức năng trích xuất camera nếu có để xử phạt làm gương”. 

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên Huế cho biết: "Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh đã tiếp nhận thông tin trên. Hiện, thông tin này đã chuyển cho lực lượng công an. Quan điểm của chúng tôi sẽ xử lý nghiêm nhằm lập lại kỷ luật, kỷ cương về môi trường, hướng đến xây dựng một Thừa Thiên Huế xanh-sạch-sáng".

Được biết, tình trạng rải vàng mã trên sông Hương vào những ngày rằm, 30 và mồng 1 diễn ra rất thường xuyên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đất, nước, nhìn rất mất mỹ quan đô thị.

Mới đây, vào đầu tháng 5 này, trên mạng xã hội cũng xôn xao với clip ghi lại cảnh nhóm người ném vàng mã xuống sông Hương ở khu vực cầu gỗ lim.

Cụ thể, vào lúc 18 giờ ngày 5/5, trên sông Hương tại khu vực cầu gỗ lim thuộc phường Vĩnh Ninh, ông Trần Xưng (SN 1966, trú tại phường Kim Long, TP Huế) có hành vi đốt rải vàng mã trực tiếp xuống sông Hương.

Sau đó, Công an thành phố Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 3 triệu đồng.

Clip người dân rải vàng mã xuống dòng sông Hương. Video: Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh.

 

Ông bà tổ tiên không nhận được gì khi chúng ta đốt vàng mã

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có công văn số 31 đề nghị các phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

 

Thị trường vàng mã nhộn nhịp trước ngày ông Công, ông Táo

Gần ngày cúng ông Công ông Táo, thị trường vàng mã trở nên sôi động hơn với đủ loại mặt hàng như: bộ Táo Quân, cá chép giấy, tiền vàng, hương nến...

 

Huế: Không được thả đèn hoa đăng, vàng mã có nhựa, xốp, cao su, kim loại

Du khách, người dân sử dụng các loại hoa đăng truyền thống khi có nhu cầu thả đèn trên sông Hương; không được thả các loại đèn hoa đăng, vàng mã có nhựa, xốp, cao su và kim loại.