Thứ ba, 24/09/2019, 05:56 AM
  • Click để copy

Gần 500 người dân liên tục kéo đến nộp đơn tố cáo Alibaba

Tính đến cuối giờ chiều 23/9, đã có trên 450 người dân khách hàng tìm đến cơ quan chức năng nộp đơn tố cáo Công ty CP địa ốc Alibaba trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Hàng loạt người dân kéo đến nộp đơn tố cáo Alibaba.
Hàng loạt người dân kéo đến nộp đơn tố cáo Alibaba lừa đảo. (Ảnh: IT).

Diến biến mới nhất liên quan đến vụ việc Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện cùng em ruột là Nguyễn Thái Lĩnh vừa qua đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP HCM bắt giữ để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tính đến ngày 23/9 (gần 1 tuần sau khi Bộ Công an khởi tố vụ án) đã có khoảng 450 người dân là khách hàng kéo đến cơ quan chức năng nộp đơn tố cáo Công ty CP địa ốc Alibaba của Nguyễn Thái Luyện.

Theo báo Tuổi Trẻ TP HCM, tính riêng trong ngày 23/9, Cơ quan CSĐT - Công an TP HCM đã tiếp nhận hơn 300 đơn. Do đông người đến tố cáo, cơ quan điều tra đã huy động hàng chục cán bộ tiếp nhận đơn và bảo đảm an ninh trật tự. 

Một khách hàng đến nộp đơn tố cáo chia sẻ: "Công ty Alibaba từng hứa hẹn nhiều thứ khi khách hàng mua đất. Như việc đất sẽ lên thổ cư, ra sổ hồng và sinh lời".

"Khi nghe tin lãnh đạo công ty bị bắt và tìm hiểu từ cơ quan chức năng, tôi mới biết đất mình mua là đất nông nghiệp, không có dự án. Tôi cũng như nhiều người đến đây làm đơn tố cáo với mong muốn cơ quan công an thu hồi số tiền mà Cng ty Alibaba đã chiếm đoạt", một người đến làm đơn tố cáo cho hay.

Bảng dự án mà Alibaba dùng để lừa khách hàng. (Ảnh: VTV).
Bảng dự án mà Alibaba dùng để lừa khách hàng. (Ảnh: VTV).

Báo Lao Động phản ánh, trong số các nạn nhân có không ít người dù đã biết Công ty này bán dự án ma nhưng vẫn lao vào vì tham lãi suất cao.

Theo phản ánh, mỗi lô đất trong một số dự án của Công ty Alibaba chia làm 3 đợt bán. Mỗi đợt bán đều phân ra làm 2 loại khách: 1 là khách nhận nền, 2 là khách không nhận nền mà chỉ nhận tiền lãi.

Theo đó, khi bán giai đoạn 1, số tiền bán được Công ty Alibaba chia theo tỉ lệ 30-70. Nghĩa là 30% sẽ trích ra làm hạ tầng như đường nhựa, điện đường, cây xanh... để chiêu dụ khách hàng sau này. 70% còn lại được tính theo cách phân lô bán nền, mỗi nền đất được chia theo 100m3, với giá bán dao động từ 3-10 triệu đồng/m2 và được xem là giá gốc ban đầu.

Những người mua giai đoạn 1, được xem là những người tuyến đầu mua đất nền thông qua hình thức góp vốn với giá gốc. Sau khi có hợp đồng góp vốn, người mua giai đoạn 1 có trách nhiệm "dẫn dắt" người khác vào mua giai đoạn 2 để hưởng lãi suất cao.

Khi bán giai đoạn 2, Công ty Alibaba sẽ chia theo nguyên tắc 20-80. Theo đó, 20% là khách hàng chọn nhận nền đất và 80% số còn lại chọn nhận lãi suất cao. Ai chọn nhận lãi suất sẽ có thêm điều kiện là nền đất đó được Alibaba có quyền sử dụng.

Giá bán đợt 2 là giá gốc đã bán đợt 1 + lãi suất phải trả cho khách hàng mua đợt 1 + 10% chi phí quản lý của Alibaba. Những người mua đợt 2 này đa phần là bạn bè, người thân, đồng nghiệp của người mua đợt 1. Hay nói một cách dễ hiểu, chính người mua đợt 1 đã "dẫn dắt" những người mua đợt 2 vào mua để được hưởng lãi suất lên đến 36%/năm (tính theo số tiền hợp đồng của người mua đợt 2).

Cũng là lô đất "ma" trong dự án đấy, Alibaba lại tiếp tục tổ chức bán đợt 3 theo nguyên tắc 30-70. Theo đó, 30% sẽ nhận đất và 70% sẽ nhận mức lãi hấp dẫn lên đến 38%/năm.

Giá bán của đợt 3 tương tự như giá bán đợt 2, theo công thức: Giá gốc của đợt 2 + lãi suất trả cho khách mua đợt 2 + 10% chi phí quản lý. Những người mua đợt 3 này đa phần đều là người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người mua đợt 2 "dẫn dắt" vào. Cứ như thế, Alibaba tiếp tục bán đợt 4 và cách thức được lập lại như bán đợt 2 và 3...

Liên quan đến vụ án này, cơ quan Công an bước đầu xác định kẻ chủ mưu cầm đầu chính là Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.