Thứ năm, 02/11/2017, 16:54 PM
  • Click để copy

Người phụ nữ đem 'nguồn tươi trẻ' tới cho bệnh nhân ung thư

Những căn phòng xạ trị lạnh lẽo, buồn tẻ là nơi mà bệnh nhân ung thư phải ghé thường xuyên. Để giúp cho những người bệnh cảm thấy thoải mái và tươi mới hơn, một phụ nữ người Mỹ đã trang trí những căn phòng xạ trị theo phong cách vô cùng bắt mắt.

3
Một trong những phòng hóa trị mà Nancy đã thực hiện

Lần đầu tiên được nhìn thấy căn phòng xạ trị vào năm 2011, người phụ nữ có tên Nacy Ballard, 66 tuổi, đã cảm thấy vô cùng kinh ngạc trước sự buồn tẻ và não nề. Những bức tường ám một vẻ lạnh lẽo, thậm chí có những mảng tường đã xỉn màu, một số bức tranh trang trí trong phòng đã trở nên quá cũ kỹ. Cô nói: “Tôi không thể tưởng tượng được rằng, tại những căn phòng xạ trị như thế thì bệnh nhân ung thư nào có thể hồi phục hơn được”.

Sứ mệnh “trẻ hóa” phòng xạ trị cho bệnh nhân ung thư

Người phụ nữ này chưa từng thực sự quan tâm đến căn bệnh ung thư, chỉ cho tới khi cô bước vào căn phòng xạ trị lần đầu tiên. Trong một lần tới gặp bác sĩ đa khoa, Tiến sĩ Stephen Hufford, y tá tại phòng khám đã hết lời khen ngợi về bức tranh mà Nancy đang cầm.

2
Nacy Ballard.

Đó là một bức tranh trừu tượng về thực vật mà Nancy vừa hoàn thành, và cô đang định sẽ chuyển nó tới cho khách hàng của mình sau khi gặp bác sĩ về. Cô y tá tiếp tục: “Sẽ thật tuyệt vời nếu chúng ta có một tác phẩm nghệ thuật đẹp như thế này để đặt trong các phòng trị liệu hóa học”.

1
Một trong những dự án thiết kế phòng trị liệu hóa học mà Nancy đã làm.

Sau câu nói của người y tá, Nancy cảm thấy vô cùng tò mò, cô thậm chí chưa bao giờ được biết một căn phòng xạ trị trông ra sao. Cô hỏi y tá cho mình được tham quan thử một căn phòng hóa trị.. và rồi, cô hoàn toàn thất vọng. Từ đó, Nancy biết rằng, sứ mệnh của mình là phải cải tạo lại những căn phòng hóa trị này, làm cho chúng trở nên có sức sống nhất có thể.

Bắt tay vào việc với một nhiệt huyết mãnh liệt

Bắt tay vào việc, Nancy đã gửi e-mail tới 20 nhà thiết kế nội thất tại địa phương của mình, chia sẻ về câu chuyện và kêu gọi họ hãy tham gia vào kế hoạch này cùng với cô. Nancy viết:

"Tôi chỉ là một người lạ, bạn không biết tôi và tôi không phải một tổ chức phi lợi nhuận. Nhưng tôi cảm thấy trái tim mình đau đớn khi bước vào những căn phòng trị liệu hóa học mà bệnh nhân ung thư đang phải tới thường xuyên".

4
Những căn phòng hóa trị cho bệnh nhân ung thư được tạo nên bởi tình thương, niềm tin, sức mạnh và nhiều giá trị quý báu khác.

Nancy đã hỏi những nhà thiết kế nội thất rằng, liệu họ có cảm thấy sẵn lòng để hiến tặng cho những căn phòng hóa trị này thời gian, chuyên môn, những tình nguyện viên và cả tiền bạc của họ, để làm tươi mới lại chúng hay không? Ngay sau khi gửi thư, 6 người phụ nữ, cũng là 6 nhà thiết kế đã hồi đáp lại ngay lập tức. Trong số đó, có một người phụ nữ đang mắc bệnh ung thư, vì thế, cô rất đồng cảm với những bệnh nhân ung thư, đang phải ghé những căn phòng trị liệu hóa học này một cách thường xuyên. Những nhà thiết kế tình nguyện đã chấp thuận và cảm ơn Nancy vì đã cho họ cơ hội được làm nên điều khác biệt.

5
Phòng thư giãn dành cho bệnh nhân ung thư.

Trong vòng một năm rưỡi, nhóm những nhà thiết kế này đã cải tạo lại căn phòng hóa trị một cách tổng quát. Nancy biết rằng, bản thân bác sĩ Hufford cũng đã và đang cố gắng hết sức để chống lại căn bệnh ung thư tuyến tụy mà ông đang mắc phải, và sẽ không thể có đủ thời gian và sức lực để hoàn thành một dự án có quy mô lớn như thế này.

Sự thay đổi tích cực từ bác sĩ và bệnh nhân ung thư

Bác sĩ Hufford, cũng là một người bạn của Nancy đã rất hạnh phúc và cảm động trước căn phòng hóa trị mới. Ông biết ơn những gì Nancy đã làm và không thể bày tỏ hết sự kinh ngạc của mình. Khi nhìn thấy căn phòng mới, ông đã nói:

“Tất cả những bệnh nhân ung thư nhất định sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều khi bước vào căn phòng này. Mọi thứ đều đã được cải tạo một cách tốt nhất cho bệnh nhân, thế nên việc khám chữa bệnh cũng sẽ tốt hơn”. Ông thậm chí còn cảm thấy tinh thần phấn chấn hơn khi ở trong căn phòng này và có thể chia sẻ, gần gũi với bệnh nhân hơn nhiều so với trước đây.

6
Một phòng bệnh khác được thiết kế đẹp mắt

Tuy nhiên, thật đáng buồn khi ở thời điểm một tháng sau khi căn phòng được làm mới, bác sĩ Hufford đã qua đời.

Ngay sau khi căn phòng hóa trị được cải tạo và hoạt động trở lại, những bệnh nhân ung thư bắt đầu có một “phong cách” đi khám mới. Không giống như trước kia, họ bắt đầu yêu cầu được xạ trị trong kiểu phòng mà họ thích. Thay vì đồng ý trị liệu hóa học ở bất kỳ phòng nào như trước kia. Giờ đây, bệnh nhân ung thư đã có những yêu cầu mới khi đi khám bệnh: “Tôi muốn đặt phòng có cá bống”, hay “Tôi muốn xạ trị trong phòng mang phong cách Venetian”

7
Một phòng bệnh dành cho trẻ em mắc bệnh ung thư..

Thành lập “Rock 4 Chemo”

Không dừng lại ở đó, những nghệ sĩ đã quyết định sẽ mở rộng dự án. Kể từ khi hoàn thành công việc đổi mới những căn phòng xạ trị trong phòng khám Hufford & Knopf, Nancy đã thực hiện thêm 20 dự án khác. Mỗi dự án đều bao gồm rất nhiều phòng xạ trị và đôi khi khac nhau.

8
Một góc của phòng trị liệu.

Nancy và nhóm tình nguyện viên của mình đã cải tạo toàn bộ những căn phòng dành cho trẻ em ung thư tại Bệnh viện Đa khoa San Francisco, và hai bệnh viện ở San Salvador, El Salvador. Các phòng hóa trị này đón nhận đến hơn nửa triệu bệnh nhân mỗi năm.

Nancy nói: "Mọi người đều xứng đáng để được tận hưởng một không gian chứa đầy cảm hứng, hy vọng và tình yêu".

Hiện giờ, mỗi dự án có mặt Nancy đều được thực hiện dưới một cái tên chính thức, đó là tổ chức phi lợi nhuận, được đăng ký với tên chính thức là Rock 4 Chemo. Và những căn phòng hóa trị được cải tạo và trang trí mới, sẽ được gọi là “Căn phòng Rock 4 Chemo”.

9
Nancy cùng đội tình nguyện của mình.

Nancy chỉ làm việc với một nhóm nhỏ các nhà thiết kế đến từ San Francisco, cô cũng tuyển dụng thêm các nhà thiết kế đến từ bất cứ nơi nào cần đến Rock 4 Chemo. Các nhà thiết kế sẽ đến gặp nhân viên bệnh viện và lên ý tưởng cho mỗi phòng hóa trị. Chủ đề về thiên nhiên, thác nước, vv.. là những mô típ chủ đạo của nhóm thiết kế này.

Những căn phòng hóa trị mới đã tạo nên động lực rất lớn cho những bệnh nhân ung thư. Nancy cho biết:

"Chúng tôi đã ở Philadelphia để cắt băng khánh thành căn phòng trị liệu, trong số những người ở đó, có một người phụ nữ đang ở giai đoạn thứ 3 trong cuộc chiến với căn bệnh ung thư. Khi cô ấy nhìn thấy căn phòng mới mà chúng tôi đã làm, cô ấy nói: ‘Lần này, nhất định tôi sẽ chiến thắng ung thu. Tôi đã nghĩ là mình không thể làm được, nhưng bây giờ, tôi biết chắc là tôi sẽ thành công".

 

Gặp gỡ Whang Od Oggay - nghệ nhân xăm mình thủ công lâu đời nhất Philippines

Mỗi nhát gõ vào chiếc gai xăm in hằn lên da, là một lần người nghệ nhân này truyền vào hình xăm sức mạnh tinh thần, tính cá nhân của riêng bà. Giá trị đó mãi in hằn trên da của những người trong tộc, và giờ đây, là cả những vị khách quốc tế...