Thứ ba, 31/07/2018, 20:50 PM
  • Click để copy

Người tung ảnh cặp đôi thân mật trong rạp phim CGV có thể bị truy cứu hình sự

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, người đăng hình ảnh cặp đôi thân mật trong rạp phim CGV đã xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân… thậm chí có thể bị truy cứu hình sự.

nguoi-tung-anh-cap-doi-than-mat-trong-rap-phim-cgv-co-the-bi-truy-cuu-hinh-su
Luật sư Nguyễn Anh Thơm: "Đăng ảnh cặp đôi thân mật trong rạp CGV là xâm phạm đời tư".

Những ngày qua dư luận đang xôn xao trước về việc hình ảnh một cặp đôi trai gái có những hành vi thân mật “thái quá” trên ghế xem phim diễn ra tại thống rạp chiếu phim CGV (Công ty CJ CGV Việt Nam) được lan truyền trên mạng xã hội Facebook.

Theo phản ánh, hình ảnh cặp đôi thân mật được ghi lại tại hàng ghế dành cho các cặp đôi với vách ngăn riêng tư, thuộc hệ thống rạp CGV. Do đó, nhiều nghi vấn cho rằng người chụp và đăng hình ảnh trên mạng chính là nhân viên làm việc tại rạp chiếu phim này.

Trả lời báo chí, đại diện CGV cho biết: “Đây là hình ảnh được chụp từ camera trong rạp của CGV trước đó. Việc hình ảnh này được phát tán ra ngoài do sự thiếu ý thức của một nhân viên trong cụm rạp".

Cũng theo vị này, nhân viên trong rạp chiếu phim CGV đã chụp lại hình ảnh của khách và cho người thân xem. Sau đó, người thân của nhân viên đã đăng tải trên mạng xã hội. Sau sự cố trên, CGV cho hay: Đã kiểm điểm nghiêm khắc nhân viên liên quan đến vụ việc bằng việc đình chỉ công việc tạm thời, song song với việc mở cuộc họp để có quyết định cụ thể đối với hành vi của nhân viên này.

Theo CGV: Công ty có quy trình chặt chẽ trong việc đảm bảo quyền lợi thông tin của khách hàng. Mục đích đặt camera để kiểm soát các vấn đề an ninh hay ghi nhận lại những sự cố ngoài ý muốn cần xử lý nếu có. Đơn vị chỉ sử dụng hình ảnh từ camera cho các mục đích trên, không sử dụng cho các mục đích khác.

Bên cạnh đó, các quy định về văn hóa xem phim đều được CGV phổ biến rất rõ cho khách hàng tại các ấn phẩm trong rạp và clip phổ biến nội quy rạp chiếu trước mỗi giờ chiếu phim. Trong suốt quá trình chiếu phim, nhân viên rạp sẽ quản lý chung các hoạt động trong phòng chiếu để tránh các hành vi gây rối, mất trật tự hoặc các sự cố ngoài ý muốn xảy ra với khách hàng.

Cụ thể: Nhân viên sẽ luân phiên ra vào rạp trong một khoảng thời gian cố định để kiểm tra tình hình rạp chiếu và lưu ý đến khách hàng nếu cần bất kỳ hỗ trợ nào từ bộ phận rạp, cũng như nhắc nhở các khách hàng có những hoạt động gây ảnh hưởng đến không gian chung khi xem phim. Tuy nhiên, việc ra vào rạp sẽ được duy trì ở mức cố định để tránh ảnh hưởng đến khách hàng khi xem phim.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, đăng tải hình ảnh thân mật của cặp đôi trong rạp CGV lên mạng xã hội khi chưa được sự đồng ý, đã xâm phạm đến bí mật đời tư của người khác và là hành vi vi phạm pháp luật.

“Tùy theo tính chất mức độ, hậu quả gây ra, người chụp lại hình ảnh “nhạy cảm” của người khác và đưa cho người thân quen sử dụng đưa lên mạng xã hội sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, luật sư Thơm phân tích.

Theo luật sư Thơm, với hành vi này người vi phạm sẽ bị xử phạt tiền hoặc nặng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Người nào phát tán các thông tin về đời tư cá nhân của người khác mà không được sự đồng ý của họ hoặc pháp luật không cho phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm b, khoản 2 điều 64 Nghị định 174/2013. Mức phạt tiền từ 10-20 triệu đồng. Hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 288 BLHS 2015 về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”, luật sư Thơm nêu

Trường hợp các hình ảnh “nhạy cảm” của khách được các cơ quan chuyên môn giám định là thuộc danh mục văn hóa phẩm đồi trụy thì những người làm ra và đưa lên mạng xã hội nhằm mục đích phổ biến cho người khác, nếu thỏa mãn các dấu hiệu tội phạm sẽ bị xử lý về Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 326 BLHS 2015.

Luật sư Thơm cho rằng, vụ việc này là bài học cảnh báo các công dân phải có ý thức trong việc ứng xử văn hóa nơi công cộng, tránh có những hành động biểu đạt tình cảm thái quá dẫn tới những bí mật đời tư của mình bị phát tán trên mạng xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân, gia đình trong thời đại sự phát triển của công nghệ số, mạng xã hội.

Điều 21 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Thứ nhất: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.

Thứ hai: Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác”

Điều 38 BLDS 2015 quy định về quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình:

Thứ nhất: Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Thứ hai: Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Thứ ba: Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định.

Thứ 4: Các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Khoản 2 Điều 46 Luật GDĐT quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được sử dụng, cung cấp hoặc tiết lộ thông tin về bí mật đời tư hoặc thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác mà mình tiếp cận hoặc kiểm soát được trong giao dịch điện tử nếu không được sự đồng ý của họ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

 

Xem miễn phí nhiều bộ phim Việt - Hàn 'hot' tại cụm rạp CGV

Từ nay đến 9/11/2017, khán giả cả nước sẽ có cư hội được xem miễn phí nhiều bộ phim đã từng "làm mưa làm gió" các phòng chiếu của Việt Nam và Hàn Quốc tại các cụm rạp CGV.

 

Nguyên nhân phim Tấm Cám chuyện chưa kể không được chiếu ở rạp CGV

Nguyên nhân phim Tấm Cám chuyện chưa kể không được chiếu ở rạp CGV khiến dư luận thắc mắc. Theo đó 40% cụm rạp trên toàn quốc sẽ vắng bóng tác phẩm điện ảnh Việt này. Nguyên...

 

Tuyến xe bus đi đến rạp chiếu phim CGV MIPEC Tower trong ngày

Tuyến xe bus đi đến rạp chiếu phim CGV MIPEC Tower trong ngày có rất nhiều như 01, 02, 09, 18, 21, 44, 51. Tuyến xe bus đi đến rạp chiếu phim CGV MIPEC Tower trong ngày Rạp chiếu phim CGV MIPEC Tower,...