Thứ hai, 17/02/2020, 13:26 PM
  • Click để copy

Nhiều hộ dân ở khu vực Thượng thành tiên phong bàn giao mặt bằng

Liên quan đến đề án di dời hơn 4.200 hộ dân ở khu vực 1, di tích Kinh thành Huế, đến nay, nhiều hộ dân đã tiên phong tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng.

Những ngôi nhà mọc tạm bợ trên khu vực Thượng thành.

Những ngôi nhà mọc tạm bợ trên khu vực Thượng thành.

Theo tìm hiểu, trong năm 2020 này, gần 500 hộ dân ở khu vực Thượng thành sẽ được di dời đến nơi ở mới. Họ sẽ được đến ở tại khu tái định cư phía Bắc Hương Sơ (TP Huế).

Đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều hộ dân đã tiên phong tháo dỡ ngôi nhà mà họ sinh sống hàng chục năm qua. Qua đó, bàn giao lại mặt bằng cho chính quyền, rời khỏi nơi bao thế hệ sinh ra và lớn lên.

Tại khu vực phường Thuận Lộc, nếu như trước đây có nhiều ngôi nhà mọc tạm bợ trên khu vực Thượng thành thì nay đã được tháo dỡ, trả lại mặt bằng vốn có.

Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Huế cho biết, tính đến ngày 16/2, có 36 hộ đã tiên phong bàn giao mặt bằng cho chính quyền sau khi đã nhận tiền đền bù.

Nhiều hộ dân đã tiên phong trong việc bàn giao mặt bằng.

Nhiều hộ dân đã tiên phong trong việc bàn giao mặt bằng.

Ông Tuấn cho biết thêm, đối với những hộ tiên phong bàn giao mặt bằng sớm sẽ được thưởng theo qui định của nhà nước với 3 mốc. Mốc đầu sẽ được thưởng 10,5 triệu đồng, mốc tiếp theo được thưởng 6,5 triệu đồng và mốc thứ 3 được thưởng 4 triệu đồng mỗi hộ. 

Theo chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm cư, họ sẽ được hỗ trợ 6 tháng. Cụ thể, hộ có số nhân khẩu từ 4 người trở xuống, được hỗ trợ tiền thuê nhà ở là 2 triệu đồng/hộ/tháng. Đối với hộ có từ 4 nhân khẩu trở lên, ngoài số tiền được hỗ trợ trên, cứ 1 nhân khẩu tăng thêm được hỗ trợ thêm 500 nghìn đồng/khẩu/tháng.

Ông Hoàng Hải Minh, Chủ tịch UBND TP Huế cho hay, đến nay UBND thành phố ban hành các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng giá trị hơn 118 tỷ đồng.

“Về bố trí tái định cư, số hộ đất ở có nhà ở 575 hộ (242 hộ chính và 333 hộ phụ); số hộ đủ điều kiện để giao đất tái định cư là 340 hộ. Hầu hết các hộ dân đã bốc thăm nhận đất, chỉ còn 7 hộ sẽ được mời bốc thăm trước ngày 20/2”, ông Minh cho hay.

Cùng với quá trình giao đất tái định cư, UBND TP Huế cũng đã hướng dẫn người dân lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Giấy phép xây dựng nhà đồng loạt để các hộ sớm tiến hành xây dựng nhà và ổn định cuộc sống. 

Có 36 hộ đã tiên phong tháo dỡ nhà cửa.

Có 36 hộ đã tiên phong tháo dỡ nhà cửa.

Mới đây, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến thăm và kiểm tra khu vực có nhiều hộ dân tiên phong tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng tại phường Thuận Lộc.

Tại đây, ông Thọ ghi nhận, đánh giá cao những hộ dân tiên phong tháo dỡ nhà cửa, công trình trên Thượng thành bàn giao mặt bằng. Ông Thọ mong muốn, người dân tiếp tục ủng hộ các ban ngành chức năng trong công tác di dời giải tỏa, tự giác bàn giao mặt bằng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các ban ngành triển khai dự án. 

Ông Thọ cũng chỉ đạo UBND TP Huế, các phường và các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá việc bố trí tái định cư bổ sung cho một số trường hợp cụ thể theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời, đề nghị UBND các phường kiểm tra, tổng hợp xác nhận, đề xuất danh sách để xem xét bố trí tái định cư bổ sung, đảm bảo ai cũng có nơi ở tốt. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh có kế hoạch rà phá bom mìn với 8,4ha đất nông nghiệp khu vực Thượng thành. Đối với đất ở, sẽ tiếp tục thực hiện theo hình thức cuốn chiếu sau khi các hộ gia đình, cá nhân bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, cần lưu ý đến việc bảo tồn các thiết chế di tích khi tháo dỡ công trình, bảo vệ hệ thống cây xanh trên Thượng thành, tuyến phòng lộ và Eo Bầu.

Ông Thọ thăm gia đình nhiều thế hệ sống trong kho vũ khí chật hẹp trên Thượng thành.

Ông Thọ thăm gia đình nhiều thế hệ sống trong kho vũ khí chật hẹp trên Thượng thành.

Trước đó, vào ngày 20/1, TP Huế đã triển khai cho bà con bốc thăm chọn đất khu tái định cư đợt 1 đối với 148 hộ chính và ngày 21/1 tiếp tục tổ chức bốc thăm cho 170 hộ phụ và hộ có diện tích thu hồi dưới 50m2.

Theo kế hoạch, đến đầu tháng 4/2020, sẽ hoàn thành xây dựng và bàn giao nhà đất ở khu vực Bắc Hương Sơ để người dân Thượng thành chuyển đến ở chính thức.

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ ở khu vực 1 có diện tích 4,98ha, khu vực 2 có diện tích 4,90ha với tổng mức đầu tư hơn 115 tỷ đồng. Cả hai khu vực có hơn 500 lô đất tái định cư.

Theo Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng của khu vực 1, Kinh thành Huế, sẽ có hơn 4.200 hộ dân được di dời, kinh phí thực hiện là 2.735 tỷ đồng (đề xuất Trung ương hỗ trợ). Ngoài ra, phần hạ tầng kĩ thuật khu dân cư phục vụ di dời, giải phóng mặt bằng với quy mô 105ha ở phường Hương Sơ cũng được dự kiến thực hiện với kinh phí 1.362 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Sau khi thực hiện việc di dời, sẽ cải tạo mặt bằng, trả lại nguyên trạng cho di tích và triển khai trùng tu, tôn tạo và bảo tồn di tích ở Kinh thành Huế.

Bài liên quan