Nhiều loại hàng hóa thực phẩm tiếp đà 'giảm mạnh' theo giá xăng

Thứ ba, 27/09/2022, 06:38 AM

Sau thời gian dài duy trì ở mức giá cao, nhiều loại hàng hóa thực phẩm tại các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã ghi nhận mức giá tương xứng với đà giảm của mặt hàng xăng, dầu.

Giá hàng hóa, thực phẩm 'nhảy múa' theo giá xăng. (Ảnh minh họa: Internet)

Giá hàng hóa, thực phẩm "nhảy múa" theo giá xăng. (Ảnh minh họa: Internet)

Sau kỳ điều chỉnh ngày 21/9, mặt hàng xăng RON 95-III giảm 631 đồng, về mức 22.584 đồng; xăng E5 RON92 có giá mới là 21.781 đồng, giảm 450 đồng/lít; các mặt hàng dầu cũng giảm từ 383-1,877 đồng/lít.

Việc xăng dầu tiếp tục đà giảm đã tác động khiến giá cả nhiều loại hàng hóa thực phẩm tại chợ dân sinh “hạ nhiệt” theo.

Tại khu vực miền Bắc, giá thịt lợn hơi điều chỉnh giảm từ 1.000 - 5.000 đồng/kg và dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg. Tại khu vực miền Nam, giá thịt lợn hơi cũng tiếp tục giảm ở một vài nơi và dao động trong khoảng 57.000 - 64.000 đồng/kg. Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như chợ Hôm - Đức Viên, chợ Nguyễn Công Trứ, chợ Thành Công, chợ Kim Liên... giá hàng hóa tiếp tục hạ nhiệt. Đặc biệt, giá thịt lợn có xu hướng giảm mạnh.

Một số tiểu thương cho biết: "Thịt lợn so với trước cũng giảm đáng kể, giảm khoảng 5-7 giá so với tháng trước. Thịt lợn đã giảm nhiều, đợt trước xăng tăng là cứ tăng".

Hiện nay, giá các mặt hàng rau xanh, củ, quả giảm từ 5-10% tùy loại như rau muống có giá 20.000 đồng/mớ; các loại rau mồng tơi, rau ngót, rau dền... có giá từ 5.000 đến 10.000 đồng/mớ; cà chua, cà rốt, bắp cải... có giá từ 25.000-30.000 đồng/kg...

Chị Lê Thị Quý, tiểu thương tại chợ Hôm - Đức Viên (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Giá các loại rau củ quả tại chợ biến động theo từng ngày. Hiện nay, thời tiết thuận lợi khiến giá rau xanh “mềm” hơn, người bán hàng như chúng tôi cũng phấn khởi. Tuy nhiên dự báo trong thời gian sắp tới, thời tiết mưa bão sẽ khiến giá các loại rau xanh tăng trở lại".

Một số loại thực phẩm khác cũng ghi nhận mức giảm như cá rô phi, điêu hồng giảm khoảng 10.000 đồng/kg, còn khoảng 55.000 đồng/kg; giá mực ống giảm từ 380.000 đồng/kg, còn khoảng 350.000 đồng/kg; giá trứng gia cầm có “giảm nhiệt” đôi chút: trứng gà có giá 37.000 đồng/chục, trứng vịt từ 35.000-40.000 đồng/chục.

Không chỉ ở các chợ dân sinh, giá hàng hóa tại các siêu thị, hệ thống phân phối đang điều chỉnh giảm. Đặc biệt, nhằm kích cầu tiêu dùng, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều hệ thống đưa ra những chương trình khuyến mại, bình ổn giá từ nay đến cuối năm.

Theo đó, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra triển khai chương trình khuyến mại giảm “sốc” lên đến 50% đến ngày 28/9. Điểm nổi bật phải kể đến chương trình giảm sâu đồng loạt, với mức giảm 50% hoặc mua 1 tặng 1 áp dụng cho một số sản phẩm may mặc, đồ dùng và thương hiệu Co.op. Ngoài ra, các sản phẩm thực phẩm tươi sống cũng có mức giảm từ 15% đến 20% như thịt lợn, cá diêu hồng, su su, cải thảo, bắp cải…

Tương tự, hệ thống siêu thị Big C/GO! của Tập đoàn Central Retail triển khai chương trình khuyến mại tới hơn 300 sản phẩm ở tất cả các ngành hàng.

Theo các chuyên gia, với sự phục hồi tốt, niềm tin của người tiêu dùng đã tăng trở lại và người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn. Từ nay đến cuối năm, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định sản xuất, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa cơ bản, thiết yếu.

Các địa phương theo dõi chặt chẽ giá cả hàng hóa trên địa bàn, để có các biện pháp bình ổn giá cả, cung cầu, tập trung cho các chương trình kích cầu tiêu dùng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều chương trình hoạt động, đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, đôn đốc các Hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương cũng đã rất chủ động tích cực thúc đẩy hoạt động sản xuất, hỗ trợ cho doanh nghiệp và đặc biệt là trong lĩnh vực thị trường trong nước, đẩy mạnh việc kích cầu tiêu dùng nội địa cũng như hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất và kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ cũng như kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam.