NHNN: Mặt bằng lãi suất những tháng cuối năm duy trì ở mức ổn định

Thứ tư, 24/12/2025, 10:20 AM

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong tháng 11/2025, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay của các tổ chức tín dụng đối với khách hàng tiếp tục được duy trì ổn định.

Về lãi suất tiền gửi, đối với đồng Việt Nam (VND), lãi suất tiền gửi bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước không có nhiều biến động so với các tháng trước. Cụ thể, lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng phổ biến ở mức 0,1-0,2%/năm. Đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng, lãi suất dao động trong khoảng 3,5-4,3%/năm. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng được niêm yết ở mức 4,6-5,6%/năm.

Đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn dài hơn, lãi suất tiếp tục duy trì ở mức tương đối hấp dẫn nhằm thu hút nguồn vốn trung và dài hạn. Theo đó, tiền gửi có kỳ hạn từ trên 12 tháng đến 24 tháng có lãi suất phổ biến từ 4,9-6,2%/năm, còn tiền gửi có kỳ hạn trên 24 tháng được các ngân hàng áp dụng mức lãi suất cao hơn, trong khoảng 6,7-7,4%/năm. Riêng đối với đồng USD, lãi suất tiền gửi của các tổ chức tín dụng vẫn được giữ ở mức 0%/năm đối với cả tiền gửi của cá nhân và tổ chức.

Ở chiều ngược lại, lãi suất cho vay trong tháng 11/2025 tiếp tục được các ngân hàng duy trì ở mức hợp lý, góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Theo Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay bình quân bằng VND của các ngân hàng thương mại trong nước đối với các khoản cho vay mới và các khoản cho vay cũ còn dư nợ phổ biến ở mức 6,6-8,9%/năm.

Đáng chú ý, đối với các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND tiếp tục được duy trì ở mức thấp. Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân đối với các lĩnh vực ưu tiên khoảng 3,9%/năm, thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa theo quy định của Ngân hàng Nhà nước là 4%/năm.

Đối với hoạt động cho vay bằng USD, lãi suất cho vay USD bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước đối với các khoản cho vay mới và các khoản cho vay cũ còn dư nợ được ghi nhận ở mức 4,0-4,9%/năm.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Đảm bảo thanh toán thông suốt dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026

Trước đó ngày 19/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Công văn số 11241/NHNN-TT yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc NHNN triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2025 và Tết Nguyên đán năm 2026.

Theo NHNN, giai đoạn cuối năm và dịp Tết là thời điểm nhu cầu giao dịch tăng cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh, an toàn hệ thống thanh toán. Do đó, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa và ngăn chặn hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán. Trong đó, việc tổ chức, triển khai chặt chẽ quy trình mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, cung ứng dịch vụ thanh toán theo đúng quy định pháp luật, đặc biệt là các quy định mới ban hành, được yêu cầu thực hiện nghiêm túc.

NHNN cũng yêu cầu tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát các đơn vị chấp nhận thanh toán để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng giao dịch thanh toán cho mục đích bất hợp pháp. Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, cần thực hiện nghiêm quy trình mở, sử dụng ví điện tử, quản lý rủi ro, hợp đồng, thỏa thuận với khách hàng; đồng thời triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống việc lợi dụng dịch vụ trung gian thanh toán cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Về thanh toán liên ngân hàng, NHNN yêu cầu các ngân hàng tăng cường quản lý, giám sát, kiểm soát chặt chẽ hoạt động thanh toán qua các hệ thống thanh toán; chủ động theo dõi số dư, hạn mức nợ ròng, hạn mức bù trừ điện tử để đảm bảo các giao dịch thanh toán của khách hàng được thực hiện thông suốt, không gián đoạn. Đồng thời, các đơn vị cần chủ động dự báo nhu cầu thanh toán và xây dựng phương án ứng phó phù hợp trong các thời điểm cao điểm trước và trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2026.

Đối với hoạt động ATM và hạ tầng kỹ thuật, các ngân hàng cần xây dựng kế hoạch cụ thể về tiếp quỹ, nhân sự, bảo trì, bảo dưỡng và phương án bố trí ATM lưu động phù hợp với từng địa bàn. Việc giám sát, xử lý kịp thời các sự cố phát sinh phải được thực hiện nghiêm túc nhằm đảm bảo giao dịch rút tiền của người dân diễn ra thuận lợi. Song song với đó, các đơn vị vận hành hệ thống thanh toán cần rà soát hạ tầng, kiểm tra phương án dự phòng, chủ động ứng phó với tình huống quá tải, đảm bảo hệ thống thanh toán, đặc biệt là thanh toán trực tuyến, hoạt động ổn định, liên tục.

Bên cạnh đó, NHNN yêu cầu các ngân hàng phối hợp chặt chẽ trong công tác thu, chi ngân sách nhà nước; tăng cường truyền thông, cảnh báo khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo, hướng dẫn bảo mật thông tin cá nhân và không cung cấp thông tin sinh trắc học cho người khác. NHNN khu vực có trách nhiệm tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động thanh toán trên địa bàn, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, đảm bảo hệ thống thanh toán an toàn, thông suốt.