Thứ bảy, 16/12/2017, 20:33 PM
  • Click để copy

Những sự kiện LGBT đau lòng nhất xảy ra vào năm 2017 vừa qua

Năm 2017 là năm của những sự kiện LGBT. Trong đó, có không ít những sự kiện không hay xảy ra, để lại nhiều suy ngẫm cho cộng đồng thế giới.

nhung-su-kien-lgbt-dau-long-nhat-xay-ra-vao-nam-2017-vua-qua
Những người biểu tình phản đối các cuộc đàn áp của Chechnya đối với người đồng tính nam

Sau đây là những sự kiện LGBT đau lòng nhất xảy ra vào năm 2017, những sự kiện này được bầu chọn bởi cộng đồng những người đồng tính trên thế giới.

1. Vùng tự trị Chechnya và các trại tập trung của LGBTI

Một trong những sự kiện LGBT đau lòng nhất trong năm 2017 vừa qua đối với cộng đồng LGBT thế giới, đó là sự kiện hàng trăm người dân đã bị nhốt và tra tấn trong các trại tập trung tại vùng tự trị của Nga, Chechnya. Hàng chục người đàn ông đồng, với vai trò là những viên cảnh sát bảo vệ công lý, đã gây ra hàng loạt những vụ vi phạm nhân quyền, lạm dụng và tra tấn người dân trong các khu vực tự trị của Nga.

nhung-su-kien-lgbt-dau-long-nhat-xay-ra-vao-nam-2017-vua-qua
Những người thuộc chiến dịch bảo vệ nhân quyền đang biểu tình cho Chechnya.

Các gia đình phải lưu vong và thậm chí, họ đang tâm giết người thân đồng tính của mình trước khi cảnh sát phát hiện và ra tay. Nhiều người đồng tính vẫn còn mắc kẹt trong các trại tị nạn hoặc đang lưu vong, tìm nơi trú ẩn trên khắp thế giới.

Ca sĩ đồng tính người Nga, Zelimkhan Bakaev cũng đã mất tích vào tháng 8, sau khi tới thăm Chechnya. Và người ta cho rằng, có thể anh đã chết.

2. Người đồng tính chết trong vụ tấn công khủng bố

Hàng trăm người đã tới lễ tưởng niệm của một chàng trai đồng tính có tên là Martyn Hett, 29 tuổi. Anh đã bị giết chết trong vụ tấn công khủng bố Manchester Arena. Sự kiện LGBT này là một trong những vụ thảm khốc nhất. Hett là một trong số 22 người đã chết tại buổi hòa nhạc của ca sĩ Ariana Grande.

nhung-su-kien-lgbt-dau-long-nhat-xay-ra-vao-nam-2017-vua-qua
Người đồng tính nam, Martyn Hett, 29 tuổi

Mẹ của Martyn Hett nghẹn ngào cho biết, có thể anh sẽ muốn có một đám tang thật tuyệt vời và mang tính nghệ thuật. Và một đám tang như thế dành cho Martyn Hett đã được cử hành.

3. Những số liệu gây sốc về việc sử dụng ma túy đá trong quan hệ đồng giới

Chưa năm nào, những tin tức và những số liệu về việc sử dụng ma túy kích thích trong quan hệ đồng giới lại nhiều và đáng báo động như năm 2017 này. Theo thống kê, gần 1/4 (23%) những người có “dính dáng” tới trò chơi ma túy này đều nghe về những người bạn của họ chết vì nó mỗi ngày.

4. Lệnh cấm người chuyển giới gia nhập quân đội của ông Donald Trump

1/4 khác cho biết, họ từng sử dụng ma túy đá quá liều khi quan hệ đồng giới. 1/10 (10%) số người đồng giới cho biết, họ từng bị tấn công tình dục đồng giới bởi những người đồng giới đang phê thuốc và mất nhận thức.

Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã gây ra cú sốc lớn cho cộng đồng những người đồng tính trên thế giới với lệnh cấm người chuyển giới trong quân đội Mỹ. Người dân cho rằng, ông đã đổ lỗi cho “chi phí y tế và sự gián đoạn” mà người chuyển giới có thể gây ra cho lực lượng vũ trang Mỹ.

nhung-su-kien-lgbt-dau-long-nhat-xay-ra-vao-nam-2017-vua-qua
Ông Donald Trump và lệnh cấm người chuyển giới vào quân đội

Điều này nhanh chóng đã bị phản đối. Phân tích cho thấy, chi phí mà những người dân chuyển giới này phải trả không đáng kể. Những nhóm nhân quyền tại Mỹ cũng đã đưa ra rất nhiều lời chỉ trích nặng nề với lệnh này.

Lệnh cấm cũng đã bị chặn lại tại Tòa án và Lầu năm góc. Cả thẩm phán Tòa án quận và Lầu năm góc đều cho phép người chuyển giới được đăng ký gia nhập quân đội, từ ngày 1/1/2017.

5. Đàn áp đồng tính tại Ai Cập, Azerbaijan và Indonesia

Chỉ tính trong năm 2017, đã có hơn 350 người bị bắt và bị truy tố về việc có hành vi đồng tính hoặc LGBTI tại Ai Cập, Azerbaijan và Indonesia. Sau những lá cờ cầu vồng được dựng lên tại buổi hòa nhạc Mashrou 'Leila ở Cairo, là những đội cảnh sát đang ráo riết “săn đuổi” và đàn áp những người đồng tính và những nhà hoạt động ủng hộ cộng đồng LGBTI. Một dự luật đã được đề xuất, là một trong những “điều luật về việc đàn áp” nguy hiểm nhất mà thế giới từng chứng kiến.

nhung-su-kien-lgbt-dau-long-nhat-xay-ra-vao-nam-2017-vua-qua
Người đồng tính tại thủ đô Cairo, Ai Cập

Tại Azerbaijan, ít nhất 100 người LGBTI đã bị bắt. Đó là một cuộc đàn áp bất ngờ đối với những người bị đánh giá là không phù hợp với “các giá trị truyền thống của dân tộc”. Hàng chục người đã bị bắt giam, bị đánh đập, bị lạm dụng bằng những câu chửi và sỉ nhục thậm tệ. Cảnh sát thậm chí đã cạo đầu những người phụ nữ chuyển giới.

Và ở Indonesia, trong nhiều lần đàn áp các sự kiện LGBT năm 2017, đã có ít nhất 200 người bị buộc tội sử dụng dịch dụ mát xa đồng tính trái phép.

nhung-su-kien-lgbt-dau-long-nhat-xay-ra-vao-nam-2017-vua-qua
Cảnh sát bắt người đồng tính một cách dã man tại Azerbaijan

6. Một năm tồi tệ của hàng trăm người chuyển giới

Có hơn 325 người chuyển giới đã bị sát hại tàn bạo trong năm nay bằng nhiều hình thức khác nhau. Có nhiều người đã bị bắn chết vì những lí do không đâu, hoặc bị đâm chết. Thậm chí, một số người chuyển giới còn bị bạo hành, sau đó, bị treo cổ cho đến chết.

nhung-su-kien-lgbt-dau-long-nhat-xay-ra-vao-nam-2017-vua-qua
Quà nhiều người chuyển giới trẻ tuổi đã qua đời năm 2017

Theo số liệu, 42 trong số các nạn nhân chuyển giới đang ở độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời, tuổi 21 hoặc thậm chí trẻ hơn. Trong đó có những người đã kết thúc cuộc đời mình ở tuổi 15.

 

Vào phòng phẫu thuật chuyển giới và lắng nghe câu chuyện của Emmie Smith

Vào ngày 30/8/2016, Emmie Smith chính thức bước vào cuộc phẫu thuật chuyển đối giới tính, từ nam sang nữ, khi cô mới 17 tuổi. Trước và sau cuộc chuyển đổi này là một câu chuyện dài.