Thứ hai, 21/10/2019, 06:52 AM
  • Click để copy

Ông Chủ trẻ tuổi của nước sạch Sông Đà và biệt danh 'đại gia 0 đồng' cùng thương vụ nghìn tỷ chấn động

Mặc dù có tuổi đời còn khá trẻ nhưng ông Nguyễn Văn Tuấn (35 tuổi) - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Gelex "ông chủ của nước sạch Sông Đà" được nhiều người biết đến với thương vụ M&A 2000 tỷ gây chấn động thị trường chứng khoán Việt Nam hồi năm 2015. Đáng chú ý, mặc dù sở hữu khối tài sản khủng lồ như vậy nhưng người ta lại đặt cho ông Tuấn biệt danh "đại gia 0 đồng".

Doanh nhân Nguyễn Văn Tuấn -
Doanh nhân Nguyễn Văn Tuấn - "ông chủ" 35 tuổi của nước sạch sông Đà.

Dư luận đang hết sức quan tâm đến các tình tiết trong vụ việc đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước của nhà máy nước sạch Sông Đà.

Trong khi nhiều người lên án hành vi đổ trộm dầu thải của những kẻ "thủ ác" thì cũng có rất nhiều ý kiến đề nghị xử lý nghiêm trách nhiệm của Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) vì đã không báo cáo kịp thời, ngăn chặn kịp thời sự cố dẫn đến ảnh hưởng hàng vạn hộ dân ở Thủ đô.

Và như đã biết, Viwasupco hiện có 2 cổ đông lớn, bao gồm: Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex giữ tỉ lệ 60,46% cổ phần và Công ty cổ phần Cơ điện lạnh với 35,95% cổ phần. Trong đó, Công ty Năng lượng Gelex là công ty con của Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (Gelex). 

Giữa những lùm xùm ấy, cho đến thời điểm này nhiều người chưa thấy ông chủ thực sự của nước sạch Sông Đà lên tiếng "xin lỗi dân" cũng như nói về trách nhiệm của mình và người dân mới chỉ thấy những phát ngôn thiếu thiện cảm từ những vị Tổng giám đốc, lãnh đạo "làm thuê".

Thương vụ 2.000 tỷ chấn động Việt Nam

Như đã biết, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của Gelex lại là một "đại gia" còn khá trẻ, chỉ mới 35 tuổi đó chính là ông Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1984, tại Thanh Liêm, Hà Nam).

Ông này đang nắm giữ nhiều chức vụ tại nhiều doanh nghiệp khác nhau như: Chủ tịch HĐQT và CEO của Gelex, Chủ tịch Công ty Dây cáp điện Việt Nam, Chủ tịch Công ty TNHH Thiết bị điện, Phó chủ tịch Công ty TNHH S.A.S - CTAMAD, Phó Chủ tịch Công ty Hạ tầng Fecon. Được biết, ông Tuấn còn được bầu làm Chủ tịch Viglacera.

Mặc dù tuổi đời được đánh giá là còn trẻ song ông Nguyễn Văn Tuấn được giới doanh nhân cũng như báo chí biết đến rộng rãi sau thương vụ M&A đình đám 2.000 tỷ chấn động Việt Nam hồi cuối năm 2015.

Đây là thương vụ  Bộ Công Thương thoái vốn 2.000 tỷ đồng với cú bán hơn 122 triệu cổ phiếu GEX của Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam Gelex (GEX) sáng 23/12/2015.

Thương vụ này cũng là thương vụ được giới đầu tư chứng khoán mệnh danh là thương vụ lịch sử bởi nó nắm kỷ lục chưa từng có trên thị trường chứng khoán Việt Nam và cũng là một sự kiện thoái vốn hy hữu của Nhà nước trong thời điểm cuối cùng của giai đoạn cổ phần hóa 2011-2015.

Thuật lại sự việc này, tờ Vietnamnet trong bài viết "Thương vụ 2.000 tỷ chấn động Việt Nam sáng nay" nêu: Hơn 122 triệu cổ phiếu GEX của Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam - Gelex đã được khớp lệnh trên sàn chứng khoán UPCOM trong vòng 30 phút sau mở cửa phiên giao dịch ngày 25/12/2015. Hàng loạt các đại gia đã tung ra hàng ngàn tỷ để ghi danh giàu nhất Việt Nam".

Trước đó, Bộ Công thương dự kiến bán thỏa thuận hoặc khớp lệnh toàn bộ trên 122 triệu cổ phần GEX - tương đương 78,74% vốn điều lệ công ty trong thời gian từ 25/12/2015 đến 22/1/2015.

Phần lớn các lệnh khớp đều được thực hiện tại mức giá 17.700-17.800 đồng với khối lượng mỗi lô khoảng 1-2 triệu đơn vị. Như vậy, tổng giá trị thu về ở vào khoảng 2.100 tỷ đồng, thấp hơn một chút so với mức dự kiến khoảng 2.300 tỷ đồng trước đó.

Gelex là một Tổng công ty rất nổi tiếng trong lĩnh vực thiết bị điện với doanh nghiệp nổi tiếng như Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi), Chế tạo điện cơ Hà Nội (HEM), Vinakip... Trong quý III vừa qua, doanh thu của TCT này tăng 80%.

Trong năm 2015, hàng loạt các đại gia Việt nổi tiếng và cả kín tiếng đã thực hiện các thương vụ gây chấn chấn động thị trường.

Đến biệt danh "ông chủ 0 đồng"

Vào ngày 3/1/2018, HĐQT Tổng công ty CP Thiết bị Điện Việt Nam - Gelex (GEX) đã có quyết định bầu ông Nguyễn Văn Tuấn giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Ông Nguyễn Văn Tuấn trước đó là thành viên HĐQT và hiện kiêm cả chức vụ Tổng Giám đốc của Gelex. Đây cũng là ông chủ của một loạt tài sản rất có giá trị, như Khách sạn Melia (HEM nắm 35%); dự án trụ sở Gelex 52 Lê Đại Hành (Hà Nội), dự án 2,2 ngàn tỷ đồng tại số 10 Trần Nguyên Hãn (Hà Nội).

Trong một thời gian khá dài, giới đầu tư không biết ai là ông chủ thực sự của Gelex sau thương vụ thoái vốn của Bộ Công Thương.

(Nguồn: Zing.vn).
(Nguồn: Zing.vn).

Sau thoái vốn, thông tin công bố cho thấy, Công ty TNHH MTV Đầu tư GEX là cổ đông lớn nhất với gần 62 triệu cổ phiếu (hơn 23,1%), sau đó là CTCP Quản lý quỹ đầu tư MB (5,04%); Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (4,36%); CTCP Đầu tư và Xây dựng Bưu điện (3,09%).Tuy nhiên, sau đó, ngày 6/9/2016, ông Nguyễn Văn Tuấn bất ngờ được bầu là thành viên HĐQT kiêm TGĐ Tổng Công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam.

Viết về vị đại gia này với biệt danh "đại gia 0 đồng" hay "ông chủ 0 đồng" thời điểm 2018, báo chí còn đưa tin:  Ông Nguyễn Văn Tuấn sinh năm 1984, Cử nhân Đại học Thương mại, là một doanh nhân kín tiếng.

Trên thực tế, ông Nguyễn Văn Tuấn không nắm giữ bất kỳ cổ phiếu GEX nào. Tuy nhiên, cổ đông lớn nhất của Gelex lại có liên quan tới doanh nhân này.

Theo ĐTCK, bà Đào Thị Lơ và bà Dương Thị Hồng Hạnh nắm giữ chi phối Công ty TNHH Thiết bị và Xây lắp Huy Hoàng, mà công ty này lại là chủ sở hữu của Công ty TNHH MTV Đầu tư GEX. Theo báo cáo quản trị 6 tháng 2016 của CTCP Chứng khoán IB (VIX), bà Đào Thị Lơ là mẹ và bà Dương Thị Hồng Hạnh là vợ ông Nguyễn Văn Tuấn.

Theo tờ Zing.vn: Là ông chủ tại hàng loạt doanh nghiệp vốn nghìn tỷ nhưng ông Tuấn không nắm giữ bất kỳ cổ phần, cổ phiếu nào tại các doanh nghiệp mình đang điều hành. Ông cũng không đại diện sở hữu cho bất kỳ công ty nào trong hệ sinh thái của Gelex.

Báo cáo thường niên 2018 của Gelex cho hay, dù nắm giữ vai trò cao nhất trong HĐQT và Ban tổng giám đốc, tỷ lệ sở hữu cổ phần của ông Tuấn tại công ty là 0%.

Tính đến đầu năm 2019, cổ đông lớn duy nhất của Gelex là Công ty TNHH MTV Đầu tư GEX sở hữu 19,15% vốn. Tuy nhiên, đến tháng 4, GEX đã đăng ký bán ra hơn 12,7 triệu cổ phiếu và giảm tỷ lệ sở hữu tại đây xuống 16,02% nhưng vẫn là cổ đông lớn nhất.

Theo thông tin đăng ký, GEX là doanh nghiệp đầu tư có trụ sở tại Thái Nguyên với vốn điều lệ 800 tỷ đồng (đến đầu năm 2019). Trong cơ cấu cổ đông của GEX cũng không hề có phần vốn nào từ ông Nguyễn Văn Tuấn nắm giữ trực tiếp. Toàn bộ số vốn này được ủy quyền cho bà Đào Thị Lơ (sinh năm 1952) đại diện sở hữu. Nữ doanh nhân họ Đào cũng đang nắm giữ vị trí Tổng giám đốc tại GEX, và sinh sống ở khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.

Như vậy, trên giấy tờ sở hữu, ông Nguyễn Văn Tuấn không hề nắm giữ bất kỳ tỷ lệ vốn doanh nghiệp nào, tương đương khối tài sản từ cổ phần, cổ phiếu của vị doanh nhân 8X này có giá trị 0 đồng.