Ô tô châu Âu thuế 0% đổ về Việt Nam, cơ hội nào cho VinFast?

Chủ nhật, 15/12/2019, 13:09 PM

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, xe hơi EU sẽ được cắt bỏ dần thuế nhập khẩu về 0%. Những chiếc ô tô châu Âu thuế 0% đổ về Việt Nam, là thách thức lớn với hãng xe trong nước như VinFast.

o-to-chau-au-thue-0-do-ve-viet-nam-co-hoi-nao-cho-vinfast
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, xe hơi EU sẽ được cắt bỏ dần thuế nhập khẩu về 0%. Những chiếc ô tô châu Âu thuế 0% đổ về Việt Nam, là thách thức lớn với hãng xe trong nước như VinFast. Ảnh minh họa

Theo Bộ Tài chính, nếu Hiệp định EVFTA được Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu phê chuẩn nửa đầu năm sau, nhiều mặt hàng sẽ giảm thuế về 0%, trong đó mặt hàng nhận được sự quan tâm nhiều nhất là ô tô cũng được bỏ thuế.

Lộ trình bỏ thuế với xe hơi EU là 9 năm đối với xe có động cơ xylanh cao trên 3.0L và xe chạy dầu diesel 2.5L. Các dòng xe dung tích xylanh dưới 2.0L sẽ được bỏ thuế muộn hơn là 10 năm.  Được biết, lộ trình cắt bỏ thuế nhập sẽ theo từng đợt trong 9 - 10 năm mỗi đợt sẽ cắt giảm số % theo quy định đã được hai bên thông qua. Hiện xe hơi cũng là mặt hàng nhạy cảm cao, có ảnh hưởng lớn đến cán cân thương mại, nhập siêu. Chính vì vậy, đây vẫn là mặt hàng được Việt Nam kiểm soát bằng nhiều quy định khá nghiêm ngặt. 

Việc giảm tiến tới cắt bỏ thuế sẽ khiến giá xe nhập từ EU vào Việt Nam rẻ đi rất nhiều do thuế nhập khẩu hiện nay là 70% đối với xe dung tích xylanh trên 3.0L và 75% đối với xe dung tích xylanh dưới 2.5L.

Xe châu Âu luôn được đánh giá cao về chất lượng, sắp tới với việc giảm về giá thành do thuế giảm, chắc chắn xe xuất xứ châu Âu sẽ có sức hút trên thị trường. Điều này vô tình gây khó khăn cho hãng xe trong nước đặc biệt thương hiệu xe mới như VinFast.

Bản thân lãnh đạo VinFast hiểu và chấp nhận lỗ trong thời gian đầu và thừa nhận khó cạnh tranh trong thị trường nhỏ tại Việt Nam, đồng thời hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang muốn bán tại thị trường Mỹ.

Thông tin mới đây dự kiến Nghị định 116 về các điều kiện, quy định trong sản xuất, kinh doanh xe hơi tại Việt Nam sẽ được sửa đổi theo hướng bỏ Giấy chứng nhận kiểu loại theo lô .  Đây là một trong những rào cản lớn khiến khá nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe tư nhân khốn khó thời gian trước đây.

Với việc nới quy định, tạo điều kiện thông thoáng, khá nhiều doanh nghiệp kỳ vọng thị trường xe hơi sẽ thông thoáng, xe nhập xe về nhiều hơn. Đặc biệt các doanh nghiệp sẽ tự chủ trong việc đánh giá chất lượng xe, chịu trách nhiệm với Nhà nước, người tiêu dùng trước khi đưa xe ra bán tại thị trường.

Hết tháng 11/2019, cả nước tiêu thụ được gần 290.000 chiếc xe hơi. Nếu tính thêm nhà sản xuất, lắp ráp xe hơi lớn của Việt Nam là Hyundai Thành Công, tổng số xe tiêu thụ của cả nước đạt trên 351.000 chiếc. 

Đáng chú ý, đây vẫn chưa phải là số liệu thống kê doanh số đầy đủ của các hãng xe vì còn thiếu doanh số bán hàng của các hãng xe ngoài VAMA là các hãng xe nhập hoặc ông lớn xe Việt (VinFast)... Con số ước tính tới thời điểm hết tháng 12/2019, cả nước có thể chạm ngưỡng tiêu thụ hơn 400.000 chiếc xe/năm , con số cao hơn khá nhiều so với năm 2018.  Như vậỵ, lượng xe tiêu thụ trong năm nay đã có bước nhảy vọt tăng trên 100.000 chiếc/năm so với năm trước, con số mà nhiều năm trước thị trường xe không đạt được.

 

Chiều nay (15/12) giá xăng giảm?

Theo chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, vào hôm nay 15/12, Liên Bộ Công Thương-Tài chính sẽ quyết định và công bố giá các mặt hàng xăng dầu trong nước.

 

Sôi động thị trường vay tiêu dùng cuối năm, lo ngại tín dụng đen

"Chi tiêu trước, trả tiền sau" sự thuận lợi ấy kèm theo lo ngại "bẫy" tín dụng đen nếu người dân không cẩn trọng trong việc lựa chọn kênh vay tiền.