Thứ hai, 03/06/2019, 18:53 PM
  • Click để copy

Quốc hội không thông qua quy định 'đã uống rượu bia thì không lái xe'

Phương án cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn (còn gọi đơn giản là "đã uống rượu bia thì không lái xe") đã không được đại biểu Quốc hội đồng ý bổ sung vào Luật phòng chống tác hại của rượu, bia.

Quốc hội không thông qua quy định
Quốc hội không thông qua quy định "đã uống rượu bia không lái xe". (Ảnh minh họa).

Chiều 3/6, Quốc hội đã xin ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thông qua hình thức biểu quyết về 3 nội dung có nhiều quan điểm trái chiều trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Với quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông

Vấn đề này, Quốc hội tiến hành biểu quyết 2 phương án, cụ thể gồm:

Phương án 1: Cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn (hiểu đơn giải là "đã uống rượu bia thì không lái xe" - PV).

Phương án 2: Cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Theo đó, kết quả biểu quyết, chỉ có 44,21% ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành với phương án 1 và có 49,59% ĐBQH biểu quyết tán thành phương án 2. Do vậy, cả 2 phương án đều không đạt được 50% ý kiến đồng tình nên không bổ sung vào dự thảo luật.

Về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ

Quốc hội tiến hành biểu quyết về 2 phương án hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ gồm:

Thời gian cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ từ 22h đến 8h sáng hôm sau"  hoặc "không quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ".

Theo báo Người Lao Động: Kết quả, với phương án 1 là "Bổ sung quy định thời gian cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ từ 22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau", chỉ có 46,28% ĐBQH tham gia biểu quyết đồng ý; với phương án 2 là "Không quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ" cũng chỉ có 44,21% ĐBQH đồng ý.

quoc-hoi-khong-thong-qua-quy-dinh-da-uong-ruou-bia-thi-khong-lai-xe
Kết quả biểu quyết không quá bán phương án đã uống rượu bia thì không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. ().

Như vậy, Quốc hội thống nhất không đưa vào Luật Phòng, chống rượu bia 2 hành vi bị nghiêm cấm về thời gian bán rượu, bia kể trên.

Với quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình

Vấn đề này cũng được Quốc hội cũng đưa ra 2 phương án khác nhau. Cụ thể gồm: Phương án 1 của dự thảo luật quy định "khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18h đến 21h hàng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em".

Phương án 2, quy định "khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 19h đến 20h hàng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em".

Báo Dân Trí cho biết: Kết quả phần lấy ý kiến cho thấy, 351 đại biểu đồng ý (chiếm 72,52%). 72 đại biểu không đồng ý (chiếm 14,88%). Do kết quả vượt quá 50% số đại biểu Quốc hội đồng ý, phương án 1 sẽ được đưa vào dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.

 

Kỷ luật cảnh cáo Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải - chồng ca sĩ Đinh Hiền Anh

Chấp hành không nghiêm nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng; vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

 

Đề nghị kỷ luật Đô đốc Nguyễn Văn Hiến

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Đô đốc Nguyễn Văn Hiến và Phó đô đốc Nguyễn Văn Tình.

 

Kỷ luật cảnh cáo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La

Căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo ông Phạm Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La.