Rác viễn thông cần được chấn chỉnh với chế tài mạnh

Thứ bảy, 05/11/2022, 09:58 AM

Số tiền phạt 3 tỷ đồng cho các doanh nghiệp cung cấp viễn thông xem ra vẫn chưa thể mạnh so với những gì mà nhà mạng cam kết trong việc chấn chỉnh SIM rác.

Trong thời gian qua, mặc dù Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều hành động ngăn chặn tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác nhưng vẫn còn chưa đủ bởi nhiều yếu tố

Bên cạnh thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp viễn thông tuân thủ về quản lý thuê bao, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã yêu cầu các nhà mạng ký thỏa thuận cam kết ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác. Tuy nhiên, đến nay vấn đề này vẫn còn nhiều vấn đề cần phải nghiêm khắc hơn trong khâu quản lý.

Cụ thể, vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác vẫn diễn biến phức tạp. Trong 7 tháng đầu năm 2022, số lượng cuộc gọi rác lên đến 23 triệu. Bộ Thông tin và Truyền thông thậm chí đã phát hiện có tới 5.710 cá nhân sở hữu hơn 100 SIM và có 261 cá nhân sở hữu hơn 1.000 SIM.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, chỉ riêng Tổng đài phản ánh tin nhắn rác 5656 đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh. Trong đó, có 177.473 cuộc gọi rác.

Ảnh: ICTNews.

Ảnh: ICTNews.

Trước thực trạng này, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tiếp tục làm việc với nhà mạng để đưa ra các chế tài cũng như hành lang pháp lý nhằm xử lý dứt điểm tình trạng trên. Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ đang phối hợp với Bộ Công an để điều tra vụ việc có những SIM được đăng ký kích hoạt rồi đem sử dụng vào mục đích lừa đảo.

Hiện bên cạnh đầu số 5656, từ tháng 11, tổng đài 156 cũng sẽ là nơi tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo để xử lý triệt để nhằm mang lại bình yên cho người dùng.