Robot khổng lồ khoan hơn 700 m hầm metro đầu tiên ở Sài Gòn
Sau gần 5 tháng thi công, robot đào hầm tuyến metro số 1 đã hoàn thành hơn 700 m đường hầm, tiệm cận ga Nhà hát thành phố với 30 công nhân chia thành hai ca một ngày.
Cảnh vận hành robot đào hầm metro đầu tiên ở Sài Gòn Sau khi khoan 1,2 m đường hầm, các tấm vỏ hầm bê tông được đưa vào vị trí lắp bằng xe đẩy, cần cẩu và ống thủy lực sau đó được liên kết với nhau bằng đinh vít hình vòng cung.
Robot TBM là một tổ hợp máy đào có tổng chiều dài 70 m và nặng 300 tấn, có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất. Chiếc máy khoan này được sản xuất tại Nhật có trị giá khoảng 4 triệu USD, được vận chuyển đến TP.HCM và lắp ráp xong từ tháng 3 ở độ sâu 17 m trong lòng đất, tại nhà ga Ba Son, quận 1.
Đến ngày 26/5, đơn vị thi công tiến hành khoan TBM gói thầu số 1B “Xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố”, thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Sau gần 5 tháng vận hành, robot hiện đại đã khoan được hơn 700 m trong tổng số đường hầm dài 781 m kết nối 2 nhà ga.
Ông Phan Hữu Duy Quốc, Phó Trưởng đại diện Tập đoàn Shimizu tại Việt Nam, cho biết trung bình mỗi ngày nhà thầu thi công đào được khoảng hơn 10 m hầm. Quá trình khoan tới đâu các vỏ hầm hình cung bằng bê tông cốt thép đúc sẵn được chuyển xuống từng đợt 6 cái, mỗi tấm dài 1,2 m nặng khoảng 2,5 đến 3 tấn.
Hệ thống vòi đưa bùn đất ra ngoài dài theo chiều dài của tuyến hầm được lắp thêm bơm chuyển tiếp tại đoạn giữa. Theo đại diện nhà thầu, trong quá trình đào luôn đảm bảo kín tuyệt đối, sẽ không có nước tràn từ bên ngoài vào. Dọc theo tuyến đường hầm nhà thầu đặt hàng nghìn điểm quan trắc. "Hiện tại các thông số đo đạc rất khả quan, độ lún trên mặt đường là 2 mm, các tòa nhà xung quanh hầu như không có ảnh hưởng nào. Hy vọng đường hầm thứ 2 cũng có kết quả khả quan như vậy", ông Quốc cho biết thêm.
Trong quá trình đào, đất được chuyển băng tải guồng và nghiền xay đất thành bùn lỏng. Tiếp theo là qua các hệ thống lọc sẽ tách lấy nước để dùng lại cho mục đích thi công và đất cát sẽ chuyển đi ra khỏi công trường và có thể dùng trong xây dựng.
Đường ống thông gió lớn đưa khí sạch từ bên ngoài vào tạo không gian luôn thông thoáng. Đường hầm thứ nhất có độ sâu từ 10-27 m đi xuống tầng thứ 4 của ga Nhà hát thành phố (ga Nhà hát thành phố được xây dựng 4 tầng dưới lòng đất), đường hầm thứ hai thi công sau sẽ đào cạn hơn và kết nối vào tầng thứ hai của ga này.
Theo đơn vị thi công, hiện tại máy đã đào tới đường Đồng Khởi, tiệm cận với Nhà hát thành phố. Đến cuối tháng 10 này việc đào đường hầm đầu tiên sẽ hoàn tất, sau đó máy sẽ được tháo ra, đem ngược trở lại ga Ba Son lắp ráp và chuẩn bị cho việc đào đường hầm thứ 2. Việc tháo và lắp máy đào sẽ diễn ra trong vòng 4 tháng.
Đại diện nhà thầu Shimizu hy vọng sau Tết Nguyên đán sẽ khởi động đào đường hầm mới. Công việc hiện tại đang rất khẩn trương nhưng các đơn vị luôn thận trọng để vừa đảm bảo an toàn vừa đúng tiến độ đề ra. Dự trù cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7/2018 đường hầm thứ 2 sẽ được hoàn tất, tổng thời gian thi công hai đường hầm này khoảng 1 năm, kể cả thời gian tháo lắp thiết bị.
Công trình thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son thuộc gói thầu số 1b do liên danh nhà thầu Shimizu - Meada (Nhật) thi công. Gói thầu gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315 m (hầm khoan dài 781 m và hầm đào hở dài 534 m). Theo thiết kế, nhà ga Nhà hát thành phố có độ sâu 40 m, dài 190 m, gồm 4 tầng trong lòng đất.
Dự án tuyến đường sắt đô thị metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến số 1 của TP.HCM, tổng vốn 2,49 tỷ USD) dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, công trình có khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).
Công trình khởi công từ tháng 8/2012. Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cam kết sẽ xây dựng xong toàn bộ 5 gói thầu tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ, đưa vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2020.