Quá tải, ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất đứng 'bét bảng' về dịch vụ

Thứ hai, 11/03/2019, 16:29 PM

Đạt số điểm 3,96, sân bay Tân Sơn Nhất đứng cuối cùng trong 6 cảng hàng không được đưa vào đánh giá, lấy ý kiến về sự hài lòng của hành khách.

qua-tai-un-tac-san-bay-tan-son-nhat-dung-bet-bang-ve-dich-vu
Đạt số điểm 3,96, sân bay Tân Sơn Nhất đứng cuối cùng trong 6 cảng hàng không được đưa vào đánh giá, lấy ý kiến về sự hài lòng của hành khách. Ảnh minh họa

Thông tin vừa được Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) công bố trong Kết quả khảo sát Mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ năm 2018. Trong đó sân bay Tân Sơn Nhất đứng "bét bảng" về dịch vụ.

Theo đó, có 6 cảng hàng không được đưa vào đánh giá, lấy ý kiến về sự hài lòng của hành khách, gồm: Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất (TP HCM), Cam Ranh (Khánh Hòa), Cát Bi (Hải Phòng), Phú Quốc (Kiên Giang).

Kết quả, Cảng hàng không Cát Bi được hành khánh đánh giá chất lượng dịch vụ tốt nhất (4,56 điểm), tiếp theo là Cam Ranh (4,31 điểm), Đà Nẵng (4,23 điểm), Nội Bài (4,22 điểm), Phú Quốc (4,04 điểm); cuối cùng là Tân Sơn Nhất (3,96).

7 nhóm tiêu chí được đưa ra lấy ý kiến khách hàng bao gồm: Nhóm Tiêu chí “Nhà ga đi”; Tiêu chí “Khu vực làm thủ tục hàng không”; Tiêu chí “Khu vực soi chiếu an ninh”; Tiêu chí “Khu vực xuất nhập cảnh”; Tiêu chí “Khu vực phòng chờ ra tàu bay”; Nhóm Tiêu chí “Nhà ga đến”; Nhóm Tiêu chí “Phương tiện giao thông công cộng”.

Trong 7 nhóm tiêu chí trên, nhóm tiêu chí duy nhất Tân Sơn Nhất không về cuối là tiêu chí về “Khu vực phòng chờ ra tàu bay” (Phú Quốc xếp cuối).

Theo đánh giá của đơn vị khảo sát, chất lượng dịch vụ tại Cảng Cát Bi được hành khách đánh giá cao nhất, tiếp đó là Cam Ranh và Đà Nẵng. Đây đều là những cảng hàng không có sự đầu tư mới trong năm 2018, với việc đưa các Nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác, sử dụng.

Ngoài ra, đội ngũ phục vụ mặt đất, không gian nhờ chờ, chất lượng wifi... cũng nhận được những điểm số tốt của khách hàng, khi Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã có những đầu tư, cải thiện.

Trước đó, năm 2017, khảo sát Mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ cũng được thực hiện, với 3 cảng hàng không: Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Kết quả, Tân Sân Nhất cũng đứng cuối bảng xếp hạng, với 3,96 điểm.

Nguyên nhân sân bay Tân Sơn Nhất đứng "bét bảng" về dịch vụ được cho xuất phát từ việc sân bay này đang quá tải, ùn tắc. Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, từ ngày 20/1 - 19/2, sân bay phục vụ hơn 4 triệu lượt khách. Bình quân có hơn 134.200 khách đi và đến sân bay/ngày, tăng khoảng 17.500 khách so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, tần suất bay trung bình đạt 820 chuyến/ngày, tăng 70 chuyến so với dịp Tết năm ngoái. Đặc biệt, đầu năm nay có thêm Bamboo Airways mới hoạt động, khiến sân bay Tân Sơn Nhất càng gia tăng áp lực vận tải. Riêng ngày 2/2, có đến 900 chuyến máy bay cất/hạ cánh (mức cao nhất từ trước tới nay). Ngày cao điểm sau Tết (10/2) cũng có đến 890 chuyến.

Tình trạng ùn tắc hàng không và sân bay ản hưởng lớn đến doanh thu của các hãng hàng không. Cụ thể, một chuyến bay chặng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh chỉ 1 giờ 30 phút, nhưng dịp cao điểm có khi kéo dài đến 2 giờ, thậm chí hơn, vì máy bay phải bay “lòng vòng”, không hạ cánh được vì thiếu điểm đỗ.

Theo các chuyên gia hàng không, nếu giảm được 5 phút bay/chuyến, thì mỗi năm, ngành Hàng không sẽ tiết tiết kiệm được khoảng 100 tỷ đồng. Song, việc phải bay “lòng vòng” khoảng 30 phút trên trời, khiến chi phí phát sinh rất lớn.

Tùy loại máy bay mà chi phí vận hành sẽ tăng lên từ 8.000 - 12.000 USD/giờ, trong khi lượng dầu tiêu hao thêm khoảng 2 - 3 tấn dầu/chuyến bay. Trung bình, một máy bay mỗi ngày có lịch khai thác 4 chuyến nội địa như của Vietnam Airlines, trong giai đoạn cao điểm khai thác 400 chuyến bay/ngày, sẽ phát sinh thêm hàng triệu USD/ngày…

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang là yêu cầu cấp thiết, vì theo lộ trình sẽ phải hoàn thành nhà ga T3 vào năm 2020, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được triển khai.

 

Tổ chức tín dụng phi ngân hàng ‘cứu cánh’ tín dụng đen đang gặp khó

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Thông tư 53 của Ngân hàng Nhà nước chỉ giúp cơ quan quản lý nhà nước dễ trong quản lý còn hạn chế sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

 

Kiểm toán cả người nộp thuế gây phản ứng

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng hiện nay hoạt động kiểm toán vẫn chưa bao quát được hết các địa phương trong cả nước, nay lại mở rộng đối tượng là người nộp thuế thì tính khả thi khó có thể đảm bảo được.

 

Ngày mai Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét xóa nợ thuế

Theo chương trình làm việc tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội diễn ra từ 11-13/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét xóa nợ thuế.