Thứ tư, 29/11/2017, 10:16 AM
  • Click để copy

Tên lửa Triều Tiên đã tiến bộ đến mức nào?

Vụ phóng tên lửa ngày 28/11 đã cho thấy khả năng vượt bậc của tên lửa hành trình liên lục địa do Triều Tiên sản xuất.

Dựa trên các thông số bay, có thể thấy tầm bắn tối đa của loại tên lửa này có thể đạt đến 13.000 km, chính thức đưa Triều Tiên vào câu lạc bộ các nước sở hữu khả năng răn đe toàn cầu thực thụ sau các siêu cường như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Israel. 

3 giờ 15 phút sáng (giờ địa phương) ngày 29/11/2017, Triều Tiên đã tiếp tục thử nghiệm loại tên lửa đạn đạo Hỏa Tinh – 15. Trong vụ thử nghiệm trên, tên lửa Hỏa Tinh – 14 đã duy trì được thời gian bay trong 53 phút và rơi xuống biển Nhật Bản cách vị trí phóng khoảng 1000 km. Cũng như những lần thử nghiệm trước, nhằm trình diễn được năng lực của tên lửa liên lục địa của mình trong điều kiện diện tích chật hẹp, tránh khiêu khích quá mức đến nhiều nước trên thế giới, Triều Tiên đã chọn giải pháp phóng tên lửa theo quỹ đạo cao. Lần phóng này, tên lửa Hỏa Tinh -15 đã đạt được cao độ 4500 km trước khi quay trở về Trái Đất. Cao độ này gấp tới 10 lần độ cao bay của trạm vũ trụ quốc tế ISS và là con số lớn nhất mà Triều Tiên đạt được từ trước đến nay.

Untitled
Giao diện phần mềm mô phỏng đường bay tên lửa GUI Missile Flyout. Khi nhập các thông số như cao độ, tọa độ địa điểm phóng, tầm bay của vụ thử nghiệm máy tính sẽ cho ra thông số bay của tên lửa khi phóng theo quỹ đạo thông thường. 

Sử dụng một số phần mềm mô phỏng đường bay tên lửa, ví dụ như phần mềm GUI Missile Flyout của Đại học Princeton, Mỹ, các chuyên gia có thể dễ dàng tính toán được tầm bắn của loại tên lửa mới này đạt tới xấp xỉ 13.000 km. Với tầm bắn này, Hỏa Tinh – 15 dễ dàng vươn tới toàn bộ các mục tiêu trên lãnh thổ nước Mỹ cũng như mọi căn cứ của Mỹ ở Thái Bình Dương, Trung Đông hay Châu Âu. Chỉ một phần nhỏ diện tích Trái Đất mà nó không thể bắn tới là Nam Mỹ và phần Đại Dương xung quanh.

12
Với năng lực đã được chứng minh của tên lửa Hỏa Tinh - 15, Triều Tiên đã có thể răn đe phủ đầu tới toàn bộ lãnh thổ Mỹ và hầu hết các căn cứ quân sự trên thế giới của nước này. 

Không những thế, Hỏa Tinh – 15 là loại tên lửa được trang bị trên xe vận tải,  do đó, nó có thể dễ dàng cơ động chiến đấu và triển khai phóng ở một vị trí không thể dự đoán. Dù cho nó phải phóng trên bệ phóng rời chuẩn bị trước và sử dụng nhiên liệu lỏng khiến thời gian chuẩn bị phóng lên đến vài tiếng, nhưng với thông số bay không thể chối cãi, Triều Tiên đã khiến cả cường quốc tên lửa vốn từ trước đến nay được đánh giá cao hơn như Ấn Độ phải xấu hổ.

Hwasong-14-b
Tên lửa Hỏa Tinh - 14, tiền thân của Hỏa Tinh - 15, trong lần phóng thứ hai ngày 4/7/2017. Tại lần phóng này nó đạt cao độ 3725 km và tầm xa chính xác 1000 km tương tự như lần phóng ngày 28/11/2017. Dựa vào thông số này, khi đó giới quân sự đã đánh giá tầm bắn tối đa của loại tên lửa này ở mức 8.000 - 10.000 km. 

Có thể nói, qua vụ phóng tên lửa trên, Triều Tiên đã chứng minh cho thế giới 3 thế mạnh không thể chối bỏ của đất nước nhỏ bé này.

Thứ nhất, cùng với năng lực sở hữu vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên sẽ là thứ vũ khí răn đe hữu hiệu chống lại các âm mưu tấn công phủ đầu chống lại họ, gây ra những số phận bi thảm như đã từng xảy ra tại Nam Tư, Iraq hay Libya.

Thứ hai, Triều Tiên đã chứng tỏ được sức mạnh nội lực phi thường, không chỉ ở chỗ họ chế tạo được sản phẩm tưởng như chỉ có các siêu cường giầu mạnh, với nền kinh tế hàng nghìn tỉ đô la mới có thể làm được, mà còn ở tốc độ chế tạo và thử nghiệm thành công thần tốc của họ. Chỉ trong vòng chưa đầy một năm, họ đã tiến hành tới ba lần thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa nội địa, vào tháng 5, tháng 7 và tháng 11. Nó chứng minh được rằng ngoài khả năng tự chủ cao trong điều kiện bị cấm vận ngặt nghèo, ngành nghiên cứu khoa học kể cả cơ bản và ứng dụng của nước này, dù bị tách biệt với thế giới nhưng vẫn đạt trình độ rất cao.

hwasong-14-2017-07-04-image11
Nguyên soái Kim Jong Un, quyền chỉ huy tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên đứng trước xe phóng và triển khai của tên lửa Hỏa Tinh - 15. 

Và cuối cùng, Triều Tiên cũng chứng minh được hoạt động tình báo chống lại họ chỉ dừng ở mức những lời tuyên truyền, phao tin và dọa nạt. Thực sự Mỹ và các đồng minh Đông Bắc Á của họ đã không đủ khả năng để dự đoán chính xác được các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên cho đến khi nó đã diễn ra. Điều này cho phép họ có thể tung ra các đòn tấn công phủ đầu hay trả đũa mà không sợ bị áp chế từ trước, khiến cho bất kỳ đối thủ nào, dù mạnh hàng đầu như Mỹ cũng không thể xem thường.

 

Hôm nay, Triều Tiên khiến cả thế giới bận rộn

Mỗi lần Triều Tiên phóng tên lửa lại cho thấy một sự tiến bộ vượt bậc mới trong chương trình vũ khí của nước này. Thế giới phản ứng ra sao với điều đó?