Chủ nhật, 16/09/2018, 07:11 AM
  • Click để copy

Người 'cứu hộ' vụ tai nạn thảm khốc 13 người chết ở Lai Châu: 'Tài xế xe bồn liên tục la hét ra hiệu xe mất phanh'

Người dân địa phương kể lại: "Trước khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc 13 người chết ở Lai Châu, họ thấy tài xế xe bồn bấm còi, liên tục hét lớn ra hiệu xe mất phanh'.

tai-nan-tham-khoc-13-nguoi-chet-o-lai-chau-tai-xe-xe-bon-lien-tuc-la-het-ra-hieu-xe-mat-phanh
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc 13 người chết ở Lai Châu.

Lái xe bồn bấm còi, la hét

Vụ tai nạn thảm khốc 13 người chết ở Lai Châu xảy ra sáng 15/9, trên Quốc lộ 4D đoạn dốc gần cầu Tiêu Bính, huyện Tam Đường khiến nhiều người bàng hoàng.

Nhiều giờ sau tai nạn khung cảnh xung quanh vẫn còn ngổn ngang. Thành chắn cầu biến dạng bật tung, bị bẻ cong, còn mặt cầu những dải bê tông còn tung tóe. Phía dưới suối là những cây cối gãy đổ khiến ai đi qua cũng phải rùng mình.

Trong tâm trí người dân nơi đây, họ vẫn nhớ như in khoảnh khắc chiếc xe bồn va chạm với xe khách và hậu quả đau lòng mà vụ tai nạn giao thông thảm khốc để lại.

Là một trong số những người chứng kiến sự việc, anh Nguyễn Văn Muộn (37 tuổi, nhà cách hiện trường khoảng 100m) kể lại: Vào thời điểm xảy ra tai nạn, anh đang ở trước cửa nhà. Trước lúc xảy ra tai nạn, anh nhìn thấy một chiếc xe bồn bấm còi liên tục, chạy trên đường với dấu hiệu mất phanh.

tai-nan-tham-khoc-13-nguoi-chet-o-lai-chau-tai-xe-xe-bon-lien-tuc-la-het-ra-hieu-xe-mat-phanh
Anh Nguyễn Văn Muộn kể lại sự việc.

"Tôi nghi là có chuyện chẳng lành, thấy tài xế xe bồn bấm còi ing ỏi. Anh ấy còn mở cửa hét lớn rằng xe gặp nạn rồi, tránh ra không bị đâm. Lúc đó trên đường khá vắng, chỉ có chiếc xe khách chạy trước xe bồn này khoảng 50 mét. Rồi xe bồn lao tới đâm trúng xe khách và cả hai lao xuống suối”, anh Muộn bàng hoàng nhớ lại.

Sau đó, anh Muộn cùng những người xung quanh nghe thấy tiếng va chạm chát chúa rồi tiếng nổ như bom. "Chạy ra hiện trường tôi không tin vào mắt mình khi chiếc xe 16 chỗ bị xe bồn đâm nát bươm, húc văng xuống suối, đồ đạc rơi ra ngoài nằm la liệt trên bụi cây, dưới suối, nhiều người nằm ngổn ngang tại chỗ", anh Muộn kể.

Ngay lập tức, anh Muộn cùng người dân địa phương báo tới lực lượng chức năng và xuống suối hỗ trợ đưa các nạn nhân ra ngoài. "Chúng tôi phải sử dụng xà beng phá cửa xe khách để đưa người bị nạn ra ngoài, cảnh tượng hết sức kinh hoàng, 2 xe bẹp dúm, méo mó, chưa bao giờ tôi chứng kiến vụ tai nạn nào thảm khốc đến vậy", anh Muộn vừa kể vừa bàng hoàng lau nước mắt.

Điểm đen tai nạn

Cũng là một trong số những người có mặt tại hiện trường cùng người dân đưa nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc 13 người chết ở Lai Châu ra ngoài, ông Phạm Minh Vượng (58 tuổi) cho biết: Khi chạy ra, ông nghe một vài tiếng kêu cứu yếu ớt. Ông Vượng cùng người dân dùng cáng đưa từng người lên một, tổng cộng có 16 người gặp nạn.

tai-nan-tham-khoc-13-nguoi-chet-o-lai-chau-tai-xe-xe-bon-lien-tuc-la-het-ra-hieu-xe-mat-phanh
Người dân địa phương vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn thảm khốc 13 người chết.

“Có những người cơ thể đã không còn nguyên vẹn, nhìn thương tâm và đau xót lắm. Mãi đến buổi chiều, khi lực lượng chức năng cẩu chiếc xe khách lên, chúng tôi phát hiện thêm một nạn nhân khác cũng đã tử vong.

Không hiểu sao lúc ấy tôi lại đủ can đảm để nhảy xuống cứu nạn nhân, trở về nhà áo quần đầy máu phải đi thay, lúc đấy tôi mới thấy sợ. Tôi thành thật chia buồn với các gia đình nạn nhân”, ông Vượng bày tỏ.

Ông Vượng cũng cho hay: Khu vực này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Năm 2014 là vụ tai nạn xe khách khiến 5 người tử vong. Năm 2015 - cũng tại địa điểm này xảy ra vụ tai nạn xe khách làm 4 người chết.

Liên quan đến vụ tai nạn trên, chiều 15/9 ông Từ Hữu Hà - Chủ tịch UBND huyện Tam Đường cho biết, cả hai tài xế xe khách và xe bồn đều tử vong trong vụ tai nạn.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Lai Châu, Giám đốc Công an tỉnh đã bố trí lực lượng trên địa bàn xuống cứu giúp người bị thương và đưa những nạn nhân tử vong vào Trung tâm Y tế huyện Tam Đường.

tai-nan-tham-khoc-13-nguoi-chet-o-lai-chau-tai-xe-xe-bon-lien-tuc-la-het-ra-hieu-xe-mat-phanh
Theo người dân khung đường này là điểm đen về giao thông.

“Chúng tôi đã hỗ trợ gia đình nạn nhân có người tử vong 5,4 triệu đồng, người bị thương 2 triệu đồng. Ban An toàn giao thông tỉnh cũng hỗ trợ gia đình người bị mất và bị thương 5 triệu đồng”, ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, vị trí xảy ra tai nạn là “điểm đen” tai nạn giao thông trên địa bàn huyện. Cách đây 5 năm, Bộ Giao thông vận tải đã có khắc phục vấn đề này. Điều quan trọng nhất bây giờ là phải làm giảm tốc và đường tránh cho các phương tiện.