THACO kiến nghị về chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ
Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải (THACO) Trần Bá Dương vừa kiến nghị với Chính phủ về chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong bối cảnh xu hướng ô tô sử dụng năng lượng xanh.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) Trần Bá Dương vừa kiến nghị với Chính phủ về chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong bối cảnh xu hướng ô tô sử dụng năng lượng xanh và sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường toàn cầu.
Theo ông Trần Bá Dương, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang trải qua giai đoạn đầy thách thức với sự giảm sút đáng kể về dung lượng thị trường. Nếu năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận con số tiêu thụ 500.000 xe, đến năm 2023 chỉ còn 300.000 xe, và dự báo cho năm 2024 cũng không khả quan hơn. Như vậy, nếu tính về giá trị thị trường, giảm đến 50%. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch đầu tư dài hạn của doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ và phát triển ô tô năng lượng mới.
Ông Trần Bá Dương khẳng định xu hướng xe xanh là điều tất yếu. Nếu chuyển qua xe thuần điện đòi hỏi phải có lộ trình và thời gian để đầu tư hạ tầng, gia tăng an toàn, chất lượng và tiện dụng trong sử dụng. Hiện nay, hầu như các hãng ô tô đang hợp tác với THACO đều phát triển xe điện, nhưng đưa vào tiêu thụ tại Việt Nam còn rất hạn chế, mới chủ yếu bán thí điểm. Một trong những loại xe được khuyến khích hiện nay là xe hybrid (xe lai) và xe lai hybrid có thêm pin.
Bên cạnh đó, Đề án chiến lược phát triển lĩnh vực ô tô đến 2030 và 2050 hướng đến sản xuất các động cơ hộp số, nhưng chưa bám sát thay đổi về năng lượng xanh. Doanh nghiệp mong muốn có những hội thảo, cả trong nước và quốc tế để nhìn rõ những thay đổi và xu hướng của thị trường, để thấy được tỷ trọng các loại xe từ xe xăng ít tiêu hao nhiên liệu đến xe lai, xe lai có pin, xe pin có thêm động cơ nhỏ để sạc điện, và xe thuần điện. Việc này sẽ được thực hiện từng bước phù hợp và tránh được rủi ro cho nền kinh tế. Nếu đi quá nhanh sẽ không theo kịp tình hình thị trường, cũng như các hạ tầng về điện, an toàn.
THACO cũng đề xuất Chính phủ điều chỉnh chiến lược phát triển công nghiệp ô tô, đặc biệt là trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết. Ông Dương nhấn mạnh sự cần thiết của việc đưa yếu tố giảm phát thải carbon và tiêu chuẩn năng lượng xanh vào các chiến lược dài hạn từ nay đến năm 2030 và 2050.
Về lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, ông Trần Bá Dương khẳng định đây là một trong những chiến lược quan trọng nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm giá thành sản xuất ô tô. Năm 2024, THACO đã và đang đầu tư vào việc xây dựng 7 nhà máy mới, dự kiến tăng thêm 3 nhà máy nữa trong năm tới, với mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa cho các dòng xe du lịch lên 45%. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm sản xuất linh kiện khung, vỏ xe, nội thất, ngoại thất, đặc biệt là các thiết bị điện tử và công nghệ thông minh.
THACO cũng đang hướng tới việc phát triển khu công nghiệp cơ khí công nghiệp hỗ trợ tại miền Nam. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp FDI đã lựa chọn Việt Nam là nơi lắp ráp và xuất khẩu các linh kiện, phụ tùng ô tô. "Chúng tôi có thể sản xuất từ 35-40% các chi tiết, linh kiện phụ tùng cho các hãng FDI sử dụng", ông Dương chia sẻ.
Trong năm 2024, THACO đã xuất khẩu gần 140 triệu USD giá trị sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, thông qua bán cho các doanh nghiệp FDI, và các doanh nghiệp này xuất khẩu mang về thêm 20 triệu USD. Bên cạnh xuất khẩu, THACO cũng đã bán linh kiện phụ tùng ô tô cho các nhà sản xuất ô tô trong nước như: Hyundai, Ford, Toyota, Isuzu, mang về doanh thu 13 triệu USD. Dự kiến năm 2025, THACO sẽ tăng gấp đôi sản lượng về công nghiệp hỗ trợ khi nhu cầu về các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tại thị trường quốc tế ngày càng cao...
Chủ tịch Trần Bá Dương kiến nghị Chính phủ cần có một chiến lược rõ ràng hơn cho lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và phát triển năng lượng xanh. Ông cho rằng, mặc dù Việt Nam đã có những bước tiến trong phát triển công nghiệp bán dẫn và công nghệ mới, nhưng để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, cần phải có thời gian và sự đầu tư nghiêm túc vào cơ khí, công nghiệp hỗ trợ.
Ông Dương nhấn mạnh: "Cơ khí là ngành công nghiệp nền tảng, có khả năng lan tỏa mạnh mẽ, từ những lao động giản đơn cho đến trình độ cao. Chúng ta cần tận dụng cơ hội này để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam."
THACO kỳ vọng rằng với sự hỗ trợ từ Chính phủ, ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam sẽ có những bước tiến quan trọng, đóng góp vào sự phát triển bền vững và gia tăng năng lực cạnh tranh quốc tế.
Cùng chủ đề
THACO đề xuất đầu tư 61 tỷ USD cho Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
THACO INDUSTRIES từng bước hình thành trung tâm sản xuất linh kiện phụ tùng mang tầm khu vực
THACO AUTO giới thiệu mẫu SUV đô thị hiện đại New Peugeot 2008
THACO tham gia nghiên cứu sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao
THACO AUTO đẩy mạnh xuất khẩu xe thương hiệu THACO và quốc tế
48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên
24/11/2025, 15:28
Giá vàng hôm nay 24.11: Giá vàng SJC bật lên 150,4 triệu đồng/lượng
24/11/2025, 10:09
Vietjet hỗ trợ hành khách ảnh hưởng bởi mưa lũ tại Miền Trung
23/11/2025, 07:38
Giá vàng hôm nay 21.11: Giá vàng SJC bán ra 150,3 triệu đồng/lượng
21/11/2025, 10:32
Trang trại chăn nuôi khắc phục hậu quả 2 cơn bão liên tiếp
20/11/2025, 12:45
Không đợi tương lai gõ cửa: Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh
20/11/2025, 11:50Giá vàng hôm nay 17.11: Giá vàng SJC neo ở 151 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 17.11, giá vàng SJC giữ quanh 149-151 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn giảm nhẹ, trong khi giá thế giới dao động quanh 4.080-4.100 USD/ounce.
Giá tiêu hôm nay 10.11: Đi ngang quanh 145.000–147.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 10.11, thị trường giữ vùng 145.000–147.000 đồng/kg; giao dịch thận trọng, chờ tín hiệu quốc tế.
Giá vàng sáng 10.11: Giá vàng SJC tăng, ở mức 149,6 triệu đồng/lượng
Giá vàng sáng 10.11 ghi nhận vàng SJC niêm yết 147,6–149,6 triệu/lượng; vàng nhẫn 144,7–147,3; chênh mua–bán khoảng 2 triệu; thế giới quanh 4.000 USD/oz.
Vietjet thuộc nhóm thương hiệu hàng không lớn nhất ASEAN 2025
Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong Top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.
Giá cà phê hôm nay 7.11: Giá tiêu trong nước 118.200–119.300 đồng/kg
Thị trường cà phê ngày 7.11 đi ngang–nhích nhẹ; nội địa 118.200–119.300 đồng/kg trong khi robusta quốc tế giảm quanh 3,3%.
Giá vàng hôm nay 7.11: Giá vàng SJC bán ra 148,4 triệu đồng/lượng
Giá vàng sáng nay 7.11, vàng SJC niêm yết 146,40–148,40 triệu/lượng; vàng nhẫn 143,30–145,80; chênh mua–bán khoảng 2 triệu; thế giới quanh 3.980 USD/oz.
Mừng mùa lễ hội cuối năm, đặt vé Vietjet giảm đến 100% chỉ trong ngày 11/11
Rộn ràng không khí lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến siêu ưu đãi Ngày đôi 11/11 với hàng trăm nghìn vé bay giảm giá đến 100% (chưa bao gồm thuế, phí) trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế.
Cùng Vietjet đón mùa lễ hội cuối năm rực rỡ tại Đài Loan (Trung Quốc) với nhiều khuyến mại hấp dẫn
Tưng bừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet dành tặng hàng nghìn vé bay Eco chỉ từ 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) trong tuần lễ vàng từ 4-10/11/2025.
Giá vàng hôm nay 6.11: Giá vàng SJC bán ra 147,5 triệu/lượng
Giá vàng hôm nay 6.11, vàng SJC niêm yết 145,5–147,5 triệu/lượng; nhẫn SJC 143,4–145,9. Chênh mua–bán 2 triệu; vàng thế giới quanh 3.978 USD/oz.





























