Thứ sáu, 18/10/2024, 14:10 PM
  • Click để copy

THACO kiến nghị về chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ

Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải (THACO) Trần Bá Dương vừa kiến nghị với Chính phủ về chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong bối cảnh xu hướng ô tô sử dụng năng lượng xanh.

cong-nghe-han-robot

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) Trần Bá Dương vừa kiến nghị với Chính phủ về chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong bối cảnh xu hướng ô tô sử dụng năng lượng xanh và sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường toàn cầu.

Theo ông Trần Bá Dương, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang trải qua giai đoạn đầy thách thức với sự giảm sút đáng kể về dung lượng thị trường. Nếu năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận con số tiêu thụ 500.000 xe, đến năm 2023 chỉ còn 300.000 xe, và dự báo cho năm 2024 cũng không khả quan hơn. Như vậy, nếu tính về giá trị thị trường, giảm đến 50%. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch đầu tư dài hạn của doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ và phát triển ô tô năng lượng mới.

Ông Trần Bá Dương khẳng định xu hướng xe xanh là điều tất yếu. Nếu chuyển qua xe thuần điện đòi hỏi phải có lộ trình và thời gian để đầu tư hạ tầng, gia tăng an toàn, chất lượng và tiện dụng trong sử dụng. Hiện nay, hầu như các hãng ô tô đang hợp tác với THACO đều phát triển xe điện, nhưng đưa vào tiêu thụ tại Việt Nam còn rất hạn chế, mới chủ yếu bán thí điểm. Một trong những loại xe được khuyến khích hiện nay là xe hybrid (xe lai) và xe lai hybrid có thêm pin.

Bên cạnh đó, Đề án chiến lược phát triển lĩnh vực ô tô đến 2030 và 2050 hướng đến sản xuất các động cơ hộp số, nhưng chưa bám sát thay đổi về năng lượng xanh. Doanh nghiệp mong muốn có những hội thảo, cả trong nước và quốc tế để nhìn rõ những thay đổi và xu hướng của thị trường, để thấy được tỷ trọng các loại xe từ xe xăng ít tiêu hao nhiên liệu đến xe lai, xe lai có pin, xe pin có thêm động cơ nhỏ để sạc điện, và xe thuần điện. Việc này sẽ được thực hiện từng bước phù hợp và tránh được rủi ro cho nền kinh tế. Nếu đi quá nhanh sẽ không theo kịp tình hình thị trường, cũng như các hạ tầng về điện, an toàn.

THACO cũng đề xuất Chính phủ điều chỉnh chiến lược phát triển công nghiệp ô tô, đặc biệt là trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết. Ông Dương nhấn mạnh sự cần thiết của việc đưa yếu tố giảm phát thải carbon và tiêu chuẩn năng lượng xanh vào các chiến lược dài hạn từ nay đến năm 2030 và 2050.

Về lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, ông Trần Bá Dương khẳng định đây là một trong những chiến lược quan trọng nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm giá thành sản xuất ô tô. Năm 2024, THACO đã và đang đầu tư vào việc xây dựng 7 nhà máy mới, dự kiến tăng thêm 3 nhà máy nữa trong năm tới, với mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa cho các dòng xe du lịch lên 45%. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm sản xuất linh kiện khung, vỏ xe, nội thất, ngoại thất, đặc biệt là các thiết bị điện tử và công nghệ thông minh.

THACO cũng đang hướng tới việc phát triển khu công nghiệp cơ khí công nghiệp hỗ trợ tại miền Nam. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp FDI đã lựa chọn Việt Nam là nơi lắp ráp và xuất khẩu các linh kiện, phụ tùng ô tô. "Chúng tôi có thể sản xuất từ 35-40% các chi tiết, linh kiện phụ tùng cho các hãng FDI sử dụng", ông Dương chia sẻ.

Trong năm 2024, THACO đã xuất khẩu gần 140 triệu USD giá trị sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, thông qua bán cho các doanh nghiệp FDI, và các doanh nghiệp này xuất khẩu mang về thêm 20 triệu USD. Bên cạnh xuất khẩu, THACO cũng đã bán linh kiện phụ tùng ô tô cho các nhà sản xuất ô tô trong nước như: Hyundai, Ford, Toyota, Isuzu, mang về doanh thu 13 triệu USD. Dự kiến năm 2025, THACO sẽ tăng gấp đôi sản lượng về công nghiệp hỗ trợ khi nhu cầu về các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tại thị trường quốc tế ngày càng cao...

Chủ tịch Trần Bá Dương kiến nghị Chính phủ cần có một chiến lược rõ ràng hơn cho lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và phát triển năng lượng xanh. Ông cho rằng, mặc dù Việt Nam đã có những bước tiến trong phát triển công nghiệp bán dẫn và công nghệ mới, nhưng để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, cần phải có thời gian và sự đầu tư nghiêm túc vào cơ khí, công nghiệp hỗ trợ.

Ông Dương nhấn mạnh: "Cơ khí là ngành công nghiệp nền tảng, có khả năng lan tỏa mạnh mẽ, từ những lao động giản đơn cho đến trình độ cao. Chúng ta cần tận dụng cơ hội này để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam."

THACO kỳ vọng rằng với sự hỗ trợ từ Chính phủ, ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam sẽ có những bước tiến quan trọng, đóng góp vào sự phát triển bền vững và gia tăng năng lực cạnh tranh quốc tế.

Việt Nam đạt được nhiều kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm

Việt Nam đạt được nhiều kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm

08/10/2024 15:00

Vượt qua những khó khăn, Việt Nam tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực, các ngành, lĩnh vực đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo đà tăng trưởng cho những tháng còn lại của năm.

Vietjet mở bán vé trên nhiều đường bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia...

Vietjet mở bán vé trên nhiều đường bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia...

08/10/2024 14:16

Đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách trong mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở bán vé trên các đường bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Lào, Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc)…

Vietjet và Castlelake đạt thỏa thuận 560 triệu USD thuê mua 4 tàu bay

Vietjet và Castlelake đạt thỏa thuận 560 triệu USD thuê mua 4 tàu bay

08/10/2024 14:12

Trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại buổi Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Ireland, Vietjet và Castlelake đã trao thỏa thuận thu xếp tài chính cho 4 tàu bay Airbus trị giá 560 triệu USD.

Miền Bắc chuẩn bị đón 2 đợt không khí lạnh mới

Miền Bắc chuẩn bị đón 2 đợt không khí lạnh mới

08/10/2024 14:10

Dự báo miền Bắc có thể có 2 đợt không khí lạnh tăng cường vào khoảng 15 - 16/10 và ngày 18 - 20/10

Tái sinh vỏ hộp sữa, Vinamilk khuyến khích Gen Z, Alpha hành động vì môi trường

Tái sinh vỏ hộp sữa, Vinamilk khuyến khích Gen Z, Alpha hành động vì môi trường

08/10/2024 14:09

Biến những chiếc vỏ hộp sữa sau khi sử dụng thành giấy tái chế hay tấm vật liệu tổng hợp để làm ra nhiều đồ dùng hữu ích, dành tặng trẻ em. Đây là cách chương trình “Vỏ xinh được tái sinh” của Vinamilk thu hút sự quan tâm và tham gia của người tiêu dùng.

Nguồn cung nhà ở Hà Nội tăng mạnh, nhưng vắng bóng phân khúc bình dân

Nguồn cung nhà ở Hà Nội tăng mạnh, nhưng vắng bóng phân khúc bình dân

07/10/2024 14:52

Theo Savills, nguồn cung nhà ở trong quý III tại Hà Nội tăng mạnh 95% theo quý và 178% theo năm, đạt gần 5.300 căn. Tuy nhiên, chủ yếu đến từ phân khúc cao cấp trở lên, còn căn hộ bình dân không xuất hiện.

Bão số 3 khiến nền kinh tế bị thiệt hại như thế nào?

Bão số 3 khiến nền kinh tế bị thiệt hại như thế nào?

07/10/2024 14:48

Mới đây, Tổng cục Thống kê đã đưa ra thông tin tổng thể về những thiệt hại do bão số 3 gây ra với nền kinh tế. Trong đó, ngành nông nghiệp nhận hậu quả nặng nề nhất.

Đất dịch vụ công cộng sao lại xây biệt thự?

Đất dịch vụ công cộng sao lại xây biệt thự?

07/10/2024 14:23

Việc chuyển nhượng 10.300 m2 từ HDTC sang cho Công ty TNHH Hush Creative (thuộc Tập đoàn Trung Thủy) để xây dựng 14 biệt thự hạng sang với tên gọi “Lancaster Eden” đã được kết luận thanh tra.

Sở Xây dựng TP.HCM thông tin về việc xử lý sai phạm tại KĐT An Phú – An Khánh và dự án Lancaster Eden

Sở Xây dựng TP.HCM thông tin về việc xử lý sai phạm tại KĐT An Phú – An Khánh và dự án Lancaster Eden

07/10/2024 14:23

Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản đề nghị UBND Thành phố Thủ Đức khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc chủ động xác định chính xác diện tích, vị trí, kết cấu công trình xây dựng vi phạm tại Khu D, Khu E thuộc KĐT An Phú – An Khánh (TP. Thủ Đức) để ban hành quyết định cưỡng hế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Xem thêm