THACO kiến nghị về chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ
Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải (THACO) Trần Bá Dương vừa kiến nghị với Chính phủ về chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong bối cảnh xu hướng ô tô sử dụng năng lượng xanh.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) Trần Bá Dương vừa kiến nghị với Chính phủ về chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong bối cảnh xu hướng ô tô sử dụng năng lượng xanh và sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường toàn cầu.
Theo ông Trần Bá Dương, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang trải qua giai đoạn đầy thách thức với sự giảm sút đáng kể về dung lượng thị trường. Nếu năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận con số tiêu thụ 500.000 xe, đến năm 2023 chỉ còn 300.000 xe, và dự báo cho năm 2024 cũng không khả quan hơn. Như vậy, nếu tính về giá trị thị trường, giảm đến 50%. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch đầu tư dài hạn của doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ và phát triển ô tô năng lượng mới.
Ông Trần Bá Dương khẳng định xu hướng xe xanh là điều tất yếu. Nếu chuyển qua xe thuần điện đòi hỏi phải có lộ trình và thời gian để đầu tư hạ tầng, gia tăng an toàn, chất lượng và tiện dụng trong sử dụng. Hiện nay, hầu như các hãng ô tô đang hợp tác với THACO đều phát triển xe điện, nhưng đưa vào tiêu thụ tại Việt Nam còn rất hạn chế, mới chủ yếu bán thí điểm. Một trong những loại xe được khuyến khích hiện nay là xe hybrid (xe lai) và xe lai hybrid có thêm pin.
Bên cạnh đó, Đề án chiến lược phát triển lĩnh vực ô tô đến 2030 và 2050 hướng đến sản xuất các động cơ hộp số, nhưng chưa bám sát thay đổi về năng lượng xanh. Doanh nghiệp mong muốn có những hội thảo, cả trong nước và quốc tế để nhìn rõ những thay đổi và xu hướng của thị trường, để thấy được tỷ trọng các loại xe từ xe xăng ít tiêu hao nhiên liệu đến xe lai, xe lai có pin, xe pin có thêm động cơ nhỏ để sạc điện, và xe thuần điện. Việc này sẽ được thực hiện từng bước phù hợp và tránh được rủi ro cho nền kinh tế. Nếu đi quá nhanh sẽ không theo kịp tình hình thị trường, cũng như các hạ tầng về điện, an toàn.
THACO cũng đề xuất Chính phủ điều chỉnh chiến lược phát triển công nghiệp ô tô, đặc biệt là trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết. Ông Dương nhấn mạnh sự cần thiết của việc đưa yếu tố giảm phát thải carbon và tiêu chuẩn năng lượng xanh vào các chiến lược dài hạn từ nay đến năm 2030 và 2050.
Về lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, ông Trần Bá Dương khẳng định đây là một trong những chiến lược quan trọng nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm giá thành sản xuất ô tô. Năm 2024, THACO đã và đang đầu tư vào việc xây dựng 7 nhà máy mới, dự kiến tăng thêm 3 nhà máy nữa trong năm tới, với mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa cho các dòng xe du lịch lên 45%. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm sản xuất linh kiện khung, vỏ xe, nội thất, ngoại thất, đặc biệt là các thiết bị điện tử và công nghệ thông minh.
THACO cũng đang hướng tới việc phát triển khu công nghiệp cơ khí công nghiệp hỗ trợ tại miền Nam. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp FDI đã lựa chọn Việt Nam là nơi lắp ráp và xuất khẩu các linh kiện, phụ tùng ô tô. "Chúng tôi có thể sản xuất từ 35-40% các chi tiết, linh kiện phụ tùng cho các hãng FDI sử dụng", ông Dương chia sẻ.
Trong năm 2024, THACO đã xuất khẩu gần 140 triệu USD giá trị sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, thông qua bán cho các doanh nghiệp FDI, và các doanh nghiệp này xuất khẩu mang về thêm 20 triệu USD. Bên cạnh xuất khẩu, THACO cũng đã bán linh kiện phụ tùng ô tô cho các nhà sản xuất ô tô trong nước như: Hyundai, Ford, Toyota, Isuzu, mang về doanh thu 13 triệu USD. Dự kiến năm 2025, THACO sẽ tăng gấp đôi sản lượng về công nghiệp hỗ trợ khi nhu cầu về các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tại thị trường quốc tế ngày càng cao...
Chủ tịch Trần Bá Dương kiến nghị Chính phủ cần có một chiến lược rõ ràng hơn cho lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và phát triển năng lượng xanh. Ông cho rằng, mặc dù Việt Nam đã có những bước tiến trong phát triển công nghiệp bán dẫn và công nghệ mới, nhưng để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, cần phải có thời gian và sự đầu tư nghiêm túc vào cơ khí, công nghiệp hỗ trợ.
Ông Dương nhấn mạnh: "Cơ khí là ngành công nghiệp nền tảng, có khả năng lan tỏa mạnh mẽ, từ những lao động giản đơn cho đến trình độ cao. Chúng ta cần tận dụng cơ hội này để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam."
THACO kỳ vọng rằng với sự hỗ trợ từ Chính phủ, ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam sẽ có những bước tiến quan trọng, đóng góp vào sự phát triển bền vững và gia tăng năng lực cạnh tranh quốc tế.
Cùng chủ đề
THACO đề xuất đầu tư 61 tỷ USD cho Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
THACO INDUSTRIES từng bước hình thành trung tâm sản xuất linh kiện phụ tùng mang tầm khu vực
THACO AUTO giới thiệu mẫu SUV đô thị hiện đại New Peugeot 2008
THACO tham gia nghiên cứu sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao
THACO AUTO đẩy mạnh xuất khẩu xe thương hiệu THACO và quốc tế

Khai thác lợi thế phát triển nông nghiệp bền vững
17/06/2025, 14:55
Giá vàng ngày 17/6: Dự báo giá thế giới 3.472 USD, SJC 119,6 triệu
17/06/2025, 12:03
Tiền gửi tăng mạnh, dòng tiền quay trở lại hệ thống ngân hàng
16/06/2025, 14:28
Sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững ở Mường Sang
13/06/2025, 14:58
Tổng thống Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
12/06/2025, 09:50
Xây dựng mã số vùng trồng cho các loại nông sản
09/06/2025, 15:01
Tôm Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá kỷ lục
09/06/2025, 14:25
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu vượt 182.000 tỷ đồng
06/06/2025, 14:33Lãi suất ngân hàng hôm nay 6/6: Nơi tăng, nơi giảm
Cập nhật lãi suất ngân hàng ngày 6/6/2025: Một số ngân hàng điều chỉnh tăng nhẹ, nhiều nơi vẫn giữ nguyên hoặc giảm.
Giá tiêu dùng tăng đều, xuất nhập khẩu và đầu tư khởi sắc
Chỉ số CPI bình quân 5 tháng tăng 3,21%, trong khi xuất nhập khẩu, đầu tư công và FDI đồng loạt tăng mạnh, cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực.
Legend Residence - nơi an cư định hình phong cách sống của giới tinh hoa Hải Phòng
Tọa lạc giữa lòng phố cổ Hải Phòng - nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, lịch sử song hành với nhịp sống đô thị sôi động, Legend Residence xuất hiện như một dấu ấn kiến trúc mới, định vị lại phong cách sống của tầng lớp tinh hoa thành phố cảng thông qua bộ sưu tập giới hạn The Emerald.
Ngân hàng đẩy mạnh ưu đãi vay mua nhà
Các ngân hàng đồng loạt tung ra loạt gói vay ưu đãi, đẩy lãi suất vay mua nhà xuống mức thấp kỷ lục từ trước đến nay, chỉ từ 2,75%/năm, kèm điều kiện vay linh hoạt.
BSR ra mắt và xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)
Ngày 4/6/2025, Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên của Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Mộc Châu vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Phát huy lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, nông dân thị xã Mộc Châu từng bước thay đổi tư duy sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ. Từ đó, hình thành vùng sản xuất tập trung, liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác.
Giá lúa gạo hôm nay 3/6: Thị trường ổn định, giao dịch chậm
Thị trường lúa gạo trong nước ghi nhận mức giá ổn định trong ngày 3/6, giao dịch chậm do nguồn cung giới hạn và thị trường xuất khẩu đang chờ tín hiệu mới.
Thaifex 2025: Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thể ở sân chơi châu lục
Hội chợ F&B hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 diễn ra từ ngày 27/5 đến 31/5, quy tụ hơn 90.000 khách tham quan và hơn 3.000 doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Việt Nam có 170 doanh nghiệp tham gia, trong đó nổi bật là Vinamilk, thương hiệu thực phẩm Việt được định giá cao nhất Đông Nam Á, đã gần 20 năm tham dự hội chợ quốc tế này.
Đón hè mới, Vietjet tung hàng ngàn vé 0 đồng bay giữa Việt Nam và Ấn Độ chỉ trong 3 ngày
Dành tặng cơ hội bay thuận tiện chưa từng có cho hành khách, Vietjet mở bán hàng ngàn vé siêu khuyến mãi với giá chỉ từ 0 đồng (*) trên tất cả các đường bay kết nối Việt Nam và Ấn Độ.