Thiếu quy định hàng 'Made in Việt Nam', khó xử lý được Asanzo
Từ vụ Asanzo có thể thấy, do thiếu quy định rõ ràng về gắn mác hàng “made in Việt Nam” khiến cho nhiều doanh nghiệp lợi dụng để gian lận, đánh lừa người tiêu dùng.
Chỉ chưa đầy 2 năm, vụ việc từ Khaisilk, rồi Asanzo mới đây nhất là nghi vấn Sunhouse đặt ra yêu cầu bức thiết phải có quy định rõ ràng hàng hóa thế nào mới được gắn mác “made in Việt Nam”. Bởi xuất xứ hàng hóa sẽ điều chỉnh hành vi mua sắm, lựa chọn của người tiêu dùng, việc thiếu quy định này dẫn đến doanh nghiệp lợi dụng để gian lận.
Cách đây gần 2 năm, trước khi khi vụ việc Công ty Khải Đức (đơn vị sở hữu thương hiệu Khaisilk) nhập khăn lụa từ Trung Quốc, sau đó cắt nhãn gắn vào đó thương hiệu "khăn lụa Khaisilk", xuất xứ Việt Nam bị phanh phui. Hầu hết người tiêu dùng lựa chọn thương hiệu khăn lụa Khaisilk vì tin rằng đây là lụa tơ tằm của Việt Nam.
Nhiều cá nhân, tổ chức lựa chọn mua sản phẩm Khaisilk làm quà tặng cho đối tác, người thân nước ngoài. Nếu không vì tin khăn lụa Khaisilk là lụa tơ tằm của Việt Nam, chắc chắn thương hiệu này không dễ chiếm được thị trường.
Tương tự với Asanzo, trước khi loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ TP HCM đăng tải, qua thông tin quảng cáo, người tiêu dùng hiểu Asanzo là sản phẩm "made in Việt Nam" với tiêu chuẩn, công nghệ Nhật Bản. Cùng với chiến lược marketing khủng, giá thành sản phẩm hợp lý Công ty CP Tập đoàn điện tử Asanzo nhanh chóng vào Top 3 thương hiệu điện tử hàng đầu thị trường Việt Nam.
Trước đó, phóng sự điều tra của báo Tuổi trẻ TP HCM cho thấy công ty Asanzo đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm "đánh lận con đen", nhập hàng nguyên chiếc từ Trung Quốc nhưng lại dán mác Việt Nam để qua mặt người tiêu dùng cùng các cơ quan quản lý.
Thậm chí theo phản ánh, Asanzo còn lập nên các công ty "ma", không có thật, để nhập hàng Asanzo từ Trung Quốc sau đó bí mật đưa về các nhà máy của Asanzo tại Việt Nam.
Không chỉ vậy, Asanzo cho công nhân gỡ tem "made in China" trên sản phẩm rồi dán đè tem "xuất xứ Việt Nam" trước khi tung ra thị trường. Có hẳn một quy trình ráp màn hình ti vi tại nhà máy Asanzo mà công nhân phải tuân theo việc bỏ tem "made in China".
Nhập khẩu hàng Trung Quốc dán mác hàng Việt: Biểu hiện kinh doanh chụp giậtTS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, vụ việc của Asanzo có thể dẫn đến phạm luật, vi phạm đạo đức kinh doanh, thiếu trách nhiệm đối với xã hội. Việc làm của họ có biểu hiện cho con đường “chụp giật". |
Từ vụ Asanzo: Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 'trao nhầm' cho bao nhiêu doanh nghiệp?Asazo - Hàng Việt Nam chất lượng cao đã bị cáo buộc dùng hàng Trung Quốc nhưng "đội lốt" hàng Việt Nam. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng. Nhất là phong trào người Việt Nam dùng hàng Việt Nam đang lên cao. |
Sau Asanzo nhiều doanh nghiệp vào 'tầm ngắm' thanh, kiểm traTổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát nhằm phát hiện các trường hợp tương tự Asanzo và đề xuất các biện pháp thanh kiểm tra, chống thất thu, nợ động thuế, chống chuyển giá, trốn thuế... |