Thứ năm, 21/03/2024, 11:34 AM
  • Click để copy

Thông tin mới nhất về vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng yêu cầu Eximbank Khẩn trương xác minh vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng.

Thời gian qua dư luận xôn xao trước vụ việc một khách hàng mở thẻ tín dụng tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh với hạn mức 10 triệu đồng, sau 11 năm không năm không chú ý, vừa qua, ngân hàng đã có công văn nhắc nợ với tổng số tiền khách hàng phải trả lên tới hơn 8,8 tỷ đồng.

Ngay sau vụ việc trên, để kịp thời trấn an dư luận, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Eximbank, ngay trong ngày 19/3/2024, bố trí Lãnh đạo Eximbank trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân.

“Khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

Văn bản cũng yêu cầu Eximbank báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kết quả xử lý vụ việc (qua Văn phòng Ngân hàng Nhà nước, Vụ Truyền thông) trước ngày 21/3/2024.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Trong thông cáo báo chí phát đi vào chiều muộn ngày 20/3, Eximbank cho biết, đã cùng khách hàng trao đổi thẳn thắng trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ. Các bên cùng thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.

Theo Eximbank, ngay khi có thông tin trên báo chí, ngân hàng đã và đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thỏa thuận. Trong đó có phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, đảm bảo lợi ích hài hòa cho cả ngân hàng và khách hàng.

Trong thời gian tới, Eximbank cho biết sẽ tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông minh bạch, đầy đủ về quyền và trách nhiệm của chủ thẻ cũng như các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

Trước đó, thông tin về vụ việc trên báo VTC News, Luật sư Tạ Anh Tuấn, người đại diện của ông Phan Huy Anh (khách hàng bị Eximbank thu hồi) cho biết, năm 2013 ông Huy Anh có nhờ nhân viên ngân hàng làm việc tại chi nhánh Eximbank Quảng Ninh làm cho một thẻ tín dụng hạn mức 10 triệu đồng. ông Huy Anh đã ký vào hợp đồng, nhưng thực tế không được nhận thẻ tín dụng này. Thẻ mà ông Huy Anh nhận sau đó là thẻ ATM của ngân hàng.

Luật Sư Tạ Anh Tuấn khẳng định, thân chủ của mình chưa nhận được thẻ tín dụng của Eximbank.

“Thực tế, theo hợp đồng anh Huy Anh là chủ thẻ, nhưng không được sử dụng mà vẫn phải chịu trách nhiệm. Chính vì vậy, anh Huy Anh đã nhờ luật sư vào cuộc để cùng với các cơ quan chức năng làm rõ sự việc này”, luật sư Tuấn nói.

Luật Sư Tạ Anh Tuấn cũng đặt ra câu hỏi trong suốt thời gian dài (2013 – 2024), nếu có phát sinh nợ xấu, sao ngân hàng không thông báo cho phía chủ thể thẻ để đốc thúc nợ?

“Một thời gian dài bẵng đi, đùng cái có một khoản nợ rất lớn từ trên trời rơi xuống đầu anh Huy Anh thì rất khó hiểu”, luật sư Tuấn đặt vấn đề.

Theo người đại diện của ông Huy Anh, nếu như trình bày của thân chủ mình là đúng, vụ việc này đang có vấn đề về quy trình phát hành thẻ, nhất là khâu giao thẻ cho khách hàng.

“Rất có thể khách hàng do sơ suất nào đó mà không kiểm tra kỹ thẻ. Như trường hợp của anh Huy Anh thì khi nhận về không phải thẻ tín dụng, mà là thẻ ATM thông thường. Về nguyên tắc khi nhận thẻ bản thân anh Huy Anh cần phải kiểm tra rõ nhưng vì sao không kiểm tra, thực hư thế nào phải được làm rõ”, Luật sư Tạ Anh Tuấn nói.

Còn về phía Eximbank, thông tin với báo chí, đại diện ngân hàng này cho biết, khoản nợ thẻ tín dụng trị giá hơn 8,5 triệu đồng của khách hàng đã quá hạn gần 11 năm. Ngân hàng đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ.

Theo thông tin từ Eximbank, ông Phan Huy Anh mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/03/2013 với hạn mức 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) và đã phát sinh 02 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/04/2013 và 26/07/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch.

Từ ngày 14/09/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.

Theo đó, Eximbank đã thực hiện các thủ tục để thu hồi khoản nợ của ông Phan Huy Anh. Cụ thể, ngày 16/09/2013, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đã thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ.

Tuy nhiên, ngày 12/12/2017, khách hàng có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Ngày 23/12/2017, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đã có văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị ông Phan Huy Anh có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.

Từ đó đến nay, Eximbank AMC theo ủy thác đã trực tiếp làm việc, giải quyết khoản nợ đối với ông Phan Huy Anh; có buổi gặp gỡ ông Phan Huy Anh để trao đổi, tìm giải pháp hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.

Đến ngày 8/11/2023, Eximbank AMC có Công văn số 2155/2023/EIBA/CV-TGĐ gửi ông Phan Huy Anh để thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán, phối hợp cùng ngân hàng thực hiện xử lý khoản nợ nêu trên.

Eximbank cho rằng đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm, ngân hàng đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ.

Về phương thức tính lãi, phí, Eximbank cho rằng, hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/03/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng (quy định về phí, lãi được quy định rõ trong Biểu phí phát hành, sử dụng thẻ đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank).

“Hiện nay, ngân hàng đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ”, Eximbank cho hay.

Sau sự việc này, nhiều chủ thẻ tín dụng, trong đó có chủ thẻ của Eximbank, đã phản ứng mạnh khi những tài khoản đã lâu khách hàng không sử dụng vẫn bị ngân hàng âm thầm trừ phí. Đáng nói là không chỉ trừ hết số tiền mà khách hàng có trong tài khoản mà ngân hàng còn trừ âm phí.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Ngân hàng Nhà nước cần sớm đưa ra quy định buộc các ngân hàng phải thu hồi, loại bỏ hoặc vô hiệu hóa các thẻ và tài khoản không sử dụng, hết hạn sử dụng, không hoạt động trong thời gian tối đa 90 ngày nhằm loại bỏ các thẻ "rác" - không hoạt động nhằm hạn chế rủi ro về an ninh mạng.

Ra mắt Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024

Ra mắt Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024

10/04/2024 14:13

Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/4 tại sân Golf Hilltop Valley (TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), thu hút sự tham gia thi đấu của hơn 200 golfer.

Nữ doanh nhân với triết lý 'Cho đi để nhận lại'

Nữ doanh nhân với triết lý 'Cho đi để nhận lại'

09/04/2024 10:21

rải qua nhiều khó khăn, hiểu rõ giá trị của chia sẻ và giúp đỡ, nữ doanh nhân Lê Thị Dung – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Y tế và Dược phẩm Dcareme luôn tâm niệm “cho đi để nhận lại” và mong muốn lan toả tinh thần thiện nguyện trong cộng đồng.

Khám phá thành phố di sản Tây An (Trung Quốc) nổi tiếng cùng đường bay mới của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An (Trung Quốc) nổi tiếng cùng đường bay mới của Vietjet

06/04/2024 05:56

Sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô, Vietjet tiếp tục mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc), trở thành hãng hàng không khai thác đường bay thẳng trực tiếp từ Việt Nam tới cố đô Tây An, giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa hai địa phương.

Loạt vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Loạt vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

04/04/2024 14:27

Liên quan chuyện tiền khách gửi trong tài khoản ngân hàng bị mất, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, có thể là do cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng. Nhưng lỗ hổng này không có tính chất hệ thống…

Nhận định phiên giao dịch ngày 3/4: Tiếp tục rung lắc quanh mốc 1.290 điểm

Nhận định phiên giao dịch ngày 3/4: Tiếp tục rung lắc quanh mốc 1.290 điểm

03/04/2024 07:36

Nhiều rung lắc đã xảy ra trong phiên giao dịch ngày 2/4 với biên độ chênh lệch lên tới hơn 15 điểm. Thị trường ghi nhận nỗ lực đảo chiều tích cực của VN Index về cuối phiên giúp chỉ số có thêm được 5,52 điểm. Chúng tôi nhận định thị trường sẽ tiếp tục rung lắc trong các phiên giao dịch tới khi chỉ số tiệm cận vùng 1.290 điểm.

CIC39 bị loại thầu ở cấp tỉnh vì văn bằng 'có dấu hiệu làm giả', vẫn trúng liên tiếp tại Thuận An, Dĩ An, Phú Giáo

CIC39 bị loại thầu ở cấp tỉnh vì văn bằng 'có dấu hiệu làm giả', vẫn trúng liên tiếp tại Thuận An, Dĩ An, Phú Giáo

02/04/2024 09:07

Mới đây, vào tháng cuối tháng 01/2024, tại 02 các gói thầu thi công nâng cấp đường ĐT.746, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương đã phát hiện nhân sự phụ trách quản lý chất lượng của Công ty Cổ phần CIC39 sử dụng bằng đại học không do Trường ĐH Giao thông vận tải cấp.

Xây dựng trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng

Xây dựng trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng

02/04/2024 07:08

Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã thông qua việc nghiên cứu xây dựng 2 trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng.

Phê duyệt 14 ngân hàng, tổ chức tín dụng quan trọng trong hệ thống năm 2024

Phê duyệt 14 ngân hàng, tổ chức tín dụng quan trọng trong hệ thống năm 2024

01/04/2024 11:28

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Quyết định 538/QĐ-Ngân hàng Nhà nước phê duyệt 14 ngân hàng thuộc Nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có tầm quan trọng hệ thống năm 2024.

'Biệt thự kiểu mẫu' Hoàn Sơn Bắc Ninh biến thành chung cư mini: Trách nhiệm không biết thuộc về ai!?

'Biệt thự kiểu mẫu' Hoàn Sơn Bắc Ninh biến thành chung cư mini: Trách nhiệm không biết thuộc về ai!?

01/04/2024 09:32

Hàng loạt căn biệt thự tại Dự án Khu nhà ở Hoàn Sơn (xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) bị biến thành các chung cư mini cho thuê trái quy hoạch, không đảm bảo PCCC. Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh đã ra văn bản chỉ đạo nhưng đến nay các vi phạm vẫn chưa được xử lý. Trong khi đó, Chủ đầu tư khẳng định trách nhiệm trong vụ việc thuộc về chính quyền.