Thứ ba, 11/06/2019, 11:02 AM
  • Click để copy

Cần thêm 1.780 tỷ đồng để di dân di khỏi Kinh thành Huế

Liên quan đến đề án di dời dân ra khỏi di tích Kinh thành Huế, với quy mô kinh phí chi trả cho người dân lên đến 1.880 tỷ đồng trong giai đoạn 2019 - 2021 là quá lớn so với khả năng ngân sách địa phương. Vì vậy, sẽ rất khó khăn trong triển khai thực hiện kế hoạch bồi thường.

thua-thien-hue-can-them-1780-ty-dong-de-chi-tra-cho-nguoi-dan
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế báo cáo tại buổi làm việc. 

Ngày 11/6, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cơ bản đồng ý theo chủ trương và đề xuất của tỉnh Thừa Thiên Huế trong cuộc di dân mang tính lịch sử.

Liên quan đến dự án di dời dân cư tại khu vực 1 Kinh thành Huế, báo cáo tại buổi làm việc, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung mọi nỗ lực để triển khai các công việc liên quan đến giải phóng, di dời với tinh thần quyết liệt cao. Dự kiến, trong tháng 9 sắp tới sẽ hoàn thành khu tái định cư và thực hiện di dời các hộ thuộc khu vực Thượng thành trong tháng 10/2019 (523 hộ).

thua-thien-hue-can-them-1780-ty-dong-de-chi-tra-cho-nguoi-dan
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. 

Tuy nhiên, với quy mô kinh phí chi trả cho người dân lên đến 1.880 tỷ đồng trong giai đoạn 2019 - 2021 là quá lớn so với khả năng ngân sách địa phương. Đến nay, Chính phủ đã bố trí 100 tỷ đồng, ngân sách địa phương chủ yếu tập trung cho việc xây dựng khu tái định cư.

Vì vậy, sẽ rất khó khăn trong triển khai thực hiện kế hoạch bồi thường trong giai đoạn 2019 - 2021. Tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn Chính phủ có cơ chế hỗ trợ nguồn lực để tỉnh thực hiện di dời dân cư ra khỏi khu vực 1 Kinh thành Huế và tái định cư.

thua-thien-hue-can-them-1780-ty-dong-de-chi-tra-cho-nguoi-dan
Những ngôi nhà mọc lên trên di tích.

Về dự án di dời dân cư tại khu vực 1 Kinh thành Huế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cơ bản đồng ý theo chủ trương và đề xuất của tỉnh, đồng thời, nhấn mạnh, đây là cuộc di dân mang tính lịch sử, đề nghị các bộ, ngành nghiên cứu các giải pháp về nguồn vốn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định để giúp tỉnh thực hiện nhiệm vụ này.

Theo tìm hiểu, khu vực Kinh thành Huế có diện tích hơn 500ha. Đây là một công trình di tích có giá trị lớn về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, cảnh quan môi trường và quân sự, được quy hoạch và xây dựng trong thời gian 30 năm (tháng 5/1803 - 5/1832). Tuy nhiên, trải qua thăng trầm của thời gian, di tích Kinh thành Huế ngày càng bị xuống cấp và hư hỏng dần. Tại nhiều điểm di tích, người dân tự động lấn chiếm dần mặt bằng của công trình kiến trúc, xây dựng nhà ở, mở vườn, trồng hoa màu…

thua-thien-hue-can-them-1780-ty-dong-de-chi-tra-cho-nguoi-dan
Nước chảy tràn lan khiến tường thành hư hỏng. 

Đến nay, trong các khu vực 1 di tích Kinh thành có khoảng 4.200 hộ dân sinh sống. Phần lớn các hộ dân sống trong những ngôi nhà tạm bợ, chật hẹp, các điều kiện vệ sinh, môi trường không đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe và mỹ quan đô thị, xâm phạm nghiêm trọng di tích.

Đề án di dời 4.200 hộ dân với hơn 15.000 người ra khỏi khu vực 1 di tích Kinh thành Huế được xem là cuộc di dân lớn nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 hệ thống di tích Kinh thành Huế, sẽ có hơn 4.200 hộ dân được di dời, kinh phí thực hiện là 2.735 tỷ đồng (đề xuất Trung ương hỗ trợ). Đề án thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 2019 - 2021) sẽ di dời khoảng 2.938 hộ dân; giai đoạn 2 (từ 2022 - 2025) sẽ di dời 1.263 hộ dân.

Ngoài ra, phần hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phục vụ di dời, giải phóng mặt bằng với quy mô 105ha ở phường Hương Sơ (TP. Huế) cũng được dự kiến thực hiện với kinh phí 1.362 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

thua-thien-hue-can-them-1780-ty-dong-de-chi-tra-cho-nguoi-dan
Những ngôi nhà tạm bợ làm mất cảnh quan di tích. 

Mục tiêu của đề án nhằm đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị di sản và ổn định cuộc sống cho hơn 1,5 vạn dân đang sinh sống tại khu vực 1 các di tích Kinh thành Huế. Đồng thời, tăng cường, đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích Cố đô Huế, bảo tồn kho tài nguyên văn hóa đồ sộ, đặc sắc tiêu biểu của văn hóa dân tộc Việt Nam. Qua đó, tạo ra những sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.

 

Di dân khỏi di tích kinh thành Huế: Trong năm 2019 hoàn thành di dời 523 hộ dân

Theo Kế hoạch triển khai Chương trình trọng điểm năm 2019 về việc di dời dân cư, giải phóng mặt bằng tại khu vực 1 Kinh thành Huế, trong năm 2019 phải hoàn thành di dời cho 523 hộ dân.

 

Hơn 4 nghìn tỷ đồng cho công cuộc di dân lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế

Phần di dời, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế với tổng kinh phí là 2.735 tỷ đồng, phần hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phục vụ di dời khu vực 1 di tích Kinh thành Huế với kinh phí khoảng 1.362 tỷ đồng.

 

Ảnh: Cuộc đại di dân của Trung Quốc trước Tết Nguyên đán

Theo Tân Hoa Xã, hàng trăm triệu người Trung Quốc sẽ trở về quê nhà để đoàn tụ với gia đình vào dịp Tết Nguyên đán, tạo ra một cuộc đại di dân lớn nhất hành tinh.