Chủ nhật, 21/10/2018, 07:06 AM
  • Click để copy

Tìm liệt sĩ vô danh qua tấm hình cô gái cùng bài thơ 'Đợi anh về'

Tấm hình một cô gái cùng bài thơ "Đợi anh về" chép bằng tay được tìm thấy trong túi áo một người lính hy sinh tại trận Tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968.

44375423_304516876816714_8385359114938613760_n
Tấm hình cô gái cùng bài thơ "Đợi anh về" chép bằng tay được tìm thấy trong túi áo liệt sĩ.

Mấy ngày nay, cộng đồng mạng xã hội Facebook lan truyền câu chuyện về một liệt sĩ vô danh trong tấm hình cô gái với bài thơ "Đợi anh về" chép bằng tay phía sau.

Theo chia sẻ, tấm hình này được tìm thấy trong túi áo của một người lính đã hy sinh trong đợt Tổng tiến công Tết Mậu Thân năm 1968.

Tấm hình tô màu có kích cỡ 6x9, chụp khá rõ hình một cô gái mặc đồ nữ công nhân với trang phục sơ mi trắng cùng quần yếm xanh, tay cầm chiếc thoi dệt vải. Mặt sau của tấm hình có bài thơ "Đợi anh về" được chép bằng tay với nét chữ rõ ràng.

Người chia sẻ cho biết: “Đây là thông tin được cựu chiến binh Đặng Minh Phương, người lưu giữ bức ảnh này cung cấp. Nhiều năm qua, ông vẫn đau đáu với ước mong tìm lại người trong ảnh và gia đình liệt sĩ nhưng vẫn chưa thể thực hiện được. Sau này, kỷ vật được trao lại cho Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.”

Câu chuyện sau đó được nhiều người chia sẻ với mong muốn tìm và có thông tin về cô gái trong tấm hình để từ đó sẽ xác định được tên, tuổi, quê quán và gia đình liệt sĩ.

Dưới đây là bài thơ "Đợi anh về" được chép sau tấm hình kỷ vật của người liệt sĩ: 

"Đợi anh vợi mùa xuân

Chẳng thấy anh trở lại

Chỉ thấy chim én về

Và hoa đào vẫy mãi...

 

Tay vít một nhành hoa

Níu áo mùa xuân hỏi:

Vì người công tác xa

Xuân ơi xuân có đợi?

 

Xin một nụ trên cành

Ủ kín vào thương nhớ

Em để dành mùa xuân

Đợi anh về mới nở".

 

Liệt sĩ trở về sau 30 năm: 'Ngày nhập ngũ, ông ấy vuốt tóc tôi và nói 'đợi anh về''

Dù nhận giấy báo tử, nhưng với niềm tin chồng vẫn còn sống và thực hiện lời hứa sẽ trở về nên suốt 30 năm bà Hợp ở vậy nuôi con, tìm tung tích chồng.

 

Nữ quản trang gần 30 năm vừa chăm sóc phần mộ vừa 'trò chuyện' với các liệt sĩ

Dân trí sự an nghỉ của các anh, nhưng rồi cũng quen thành ra nay tôi vừa làm vừa trò chuyện với các liệt sĩ luôn vậy, các chú bộ đội cũng có người bầu bạn mà tôi thì cũng thấy lòng nhẹ nhõm hơn” – bà Nội tâm sự.

 

Hàng nghìn ngọn nến lung linh trong đêm tri ân các anh hùng liệt sĩ

Thắp nến dâng hương là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tình cảm, lòng tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc.