Thứ bảy, 22/09/2018, 06:14 AM
  • Click để copy

Tin 'sốc' vụ dùng súng cướp tiệm vàng ở Sơn La: Kẻ cướp từng 2 lần trộm chính tiệm vàng Trường Ký

Một trong 3 đối tượng thực hiện vụ cướp tiệm vàng ở Sơn La từng 2 lần ăn trộm tại chính tiệm vàng Trường Ký.

tin-soc-vu-dung-sung-cuop-tiem-vang-o-son-la-ke-cuop-ngua-quen-duong-cu-tung-2-lan-trom-chinh-tiem-vang
Chân dung 3 đối tượng cướp tiệm vàng ở Sơn La.

Mang mặt nạ, súng và tóc giả đi cướp tiệm vàng

Liên quan đến vụ 3 đối tượng đi ô tô dùng súng cướp tiệm vàng ở Sơn La gây xôn xao dư luận, được biết tiệm vàng được chúng nhắm vào là tiệm vàng Trường Ký (số 282A, đường Chu Văn Thịnh, tổ 12, phường Chiềng Lê, TP. Sơn La).

Các đối tượng gồm: Trần Ngọc Hà (37 tuổi), Nguyễn Văn Tiến (32 tuổi) và Phạm Ngọc Khánh (31 tuổi), cùng trú tại TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan điều tra: Khoảng 20h30 tối 20/9, lợi dụng lúc vợ chồng chủ tiệm vàng Trường Ký là chị Phượng và Nguyễn Văn Trãi (chồng chị Phượng) đang thu dọn và cộng sổ sách cuối ngày thì 3 đối tượng Hà, Tiến và Khánh bất ngờ ập vào tiệm vàng sử dụng súng, dao khống chế, ép chủ tiệm vàng giao tiền, vàng.

Đối tượng Khánh sử dụng súng (loại súng hơi bắn đạn bi) khống chế chị Phượng, Trần Ngọc Hà cũng cầm một khẩu súng ngắn (loại súng bắn điện), một con dao nhọn và khoác một túi du lịch cùng khống chế chị Phượng. Trong khi Tiến cầm dao và súng ngắn (loại súng bắn điện) khống chế ép anh Trãi vào nhà vệ sinh.

Lúc này anh Nguyễn Văn Tuân (SN 1981, anh trai ruột của Nguyễn Văn Trãi ở phía đối diện) sang hỗ trợ thì bị đối tượng Khánh cầm súng đe dọa nên anh Tuân không dám vào. Bị chủ tiệm vàng kháng cự, nhóm cướp tháo chạy. Vừa lúc này, người dân và cảnh sát ập tới bắt giữ Trần Ngọc Hà và Nguyễn Văn Tiến ngay tại chỗ.

Riêng Khánh bỏ chạy bằng xe taxi đến gần bến xe khách huyện Mai Sơn thì dừng lại vào tiệm vàng Long (huyện Mai Sơn) bán một chiếc nhẫn vuông được hơn 13 triệu đồng.

tin-soc-vu-dung-sung-cuop-tiem-vang-o-son-la-ke-cuop-ngua-quen-duong-cu-tung-2-lan-trom-chinh-tiem-vang
Tang vật cơ quan chức năng thu giữ.

Sau đó, Khánh trả 350 nghìn đồng tiền taxi và bắt tiếp một taxi khác để bỏ trốn. Tới khoảng 21h40, khi Khánh di chuyển tới địa bàn xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn thì bị cảnh sát bắt giữ.

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ được một số tang vật gồm 2 khẩu súng ngắn (1 súng bắn đạn bi và 1 súng bắn điện), 2 con dao nhọn, 1 một túi du lịch màu đỏ xám bên trong có một đôi găng tay len màu trắng, 2 bộ tóc giả, 2 mặt nạ da người, 50 viên bi sắt và một số đồ vật khác. Ngoài ra còn có 1 xe ô tô biển kiểm soát Hà Nội.

Kẻ cướp ngựa quen đường cũ

Liên quan đến 3 đối tượng thực hiện phi vụ cướp vàng táo tợn, Công an tỉnh Sơn La cho biết: Khánh đã từng có 4 tiền án, 1 tiền sự về các tội cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tội cướp giật tài sản.

Trong khi Trần Ngọc Hà đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản và ra tù vào 5/2016. Đáng chú ý, Hà từng gây ra 2 vụ trộm cắp ở chính cửa tiệm vàng Trường Ký này vào năm 2016. Ngay sau khi ra tù và một vụ vào tháng 5/2018 vừa qua.

Bà Nguyễn Thị Ký (62 tuổi, mẹ của chủ tiệm vàng) cho biết: Lần bị trộm thứ nhất vào năm 2016, cửa hàng mất 2,7 tỷ và lần thứ 2 vào tháng 5/2018, mất 1,4 tỷ.

Sau lần mất trộm thứ 2, gia đình bà Ký đã tiến hành sửa chữa khu vực tầng 4 của căn nhà để tránh có người có thể đột nhập từ trên mái xuống.

Đồng thời, gia đình cũng xây dựng khu vực để vàng ngay gần cửa hàng với công nghệ cao. Vụ cướp trên khiến gia đình bà Ký rất sợ hãi nhưng cả gia đình cảm thấy rất may mắn vì không ai bị thương. Bà Ký mong muốn các đối tượng gây ra vụ việc phải chịu sự trừng phạt đích đáng của pháp luật.

tin-soc-vu-dung-sung-cuop-tiem-vang-o-son-la-ke-cuop-ngua-quen-duong-cu-tung-2-lan-trom-chinh-tiem-vang
Hình ảnh chủ tiệm vàng vật lộn với 3 tên cướp.

Nhìn nhận vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng: Các đối tượng dù chưa thực hiện được hành vi cướp tài sản nhưng đã cấu thành tội "Cướp tài sản". Chưa hết, việc các đối tượng sử dụng "vũ khí nóng" để uy hiếp, nhằm cướp tài sản có thể xét vào tội "Cướp tài sản", hình phạt quy định tại Khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự, mức án từ 7-15 năm tù.

Theo Luật sư Thơm, cơ quan chức năng sẽ làm rõ loại tài sản và giá trị tài sản mà các đối tượng định cướp để làm căn cứ xác định tội danh cũng như hình phạt.

Về hành vi "Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí", đại diện Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh nhận định, cơ quan công an cần giám định loại súng mà các đối tượng đã sử dụng để thực hiện hành vi cướp tài sản để có căn cứ xác định tội danh. "Nếu khẩu súng được sử dụng là vũ khí quân dụng thì đối tượng phải chịu trách nhiệm về tội "Tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng", tội danh và hình phạt quy định tại Điều 230, Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, hành vi làm hư hỏng một số tài sản của tiệm vàng, các đối tượng có thể bị truy cứu thêm về tội "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" được quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Chủ tiệm vàng vật lộn với kẻ cướp tựa như đặt cược tính mạng

Trung tá, NCS Đào Trung Hiếu (chuyên gia nghiên cứu tội phạm học, Bộ Công an) cho rằng: Việc chủ tiệm vàng Trường Ký vật lộn với tên cướp được thúc đẩy bởi động cơ bảo vệ tài sản, tâm lý luyến tiếc tài sản rất phổ biến của con người, bởi có câu “đồng tiền gắn liền khúc ruột”; “của đau con xót”.

Trên thực tế, bất cứ ai gặp phải tình huống bị chiếm đoạt tài sản cũng có thể hành động mang tính bản năng như giành giật, giữ lại tài sản của mình.

Tuy nhiên, dưới góc độ nghiên cứu về tội phạm học và phòng ngừa tội phạm, vị chuyên gia này cho rằng việc chủ tiệm vàng hành động bột phát xông vào tên tội phạm, hành động quyết liệt để bảo vệ tài sản là đặt mình vào tình huống rất nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Hiếu lưu ý: "Mọi người cần biết rằng tội phạm hiện nay rất manh động, đều mang theo hung khí khi gây án, đặc biệt là những tên cướp. Khi bị chủ tài sản giằng giữ lại tài sản, thứ nhất sẽ kích hoạt ác tính trong tâm lý đối tượng, khi mục tiêu chiếm đoạt tài sản không thực hiện được hoặc bị cản trở sẽ khiến đối tượng bức xúc tâm lý cao độ. Thứ hai, việc chủ tài sản la hét, xông vào tấn công... sẽ kích hoạt nỗi sợ bị bắt bên trong tâm lý mọi tên tội phạm, biến thành hành động chống trả bạo liệt để thoát thân và mang được tài sản đi.

Từ phân tích trên cho thấy việc chủ tài sản không đánh giá tương quan lực lượng, liều chết bảo vệ tài sản là chưa khôn ngoan. Trong vụ việc này may mắn không có án mạng xảy ra, nhưng trong các tình huống khác thì khả năng những hậu quả lớn hơn đó là thiệt hại về tính mạng, sức khỏe có thể xảy ra".

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) thì khuyến cáo, khi ở vào tình huống như trong vụ cướp tiệm vàng Trường Ký, người dân không nên chống trả bởi khi đó các đối tượng rất manh động, việc chống trả có thể khiến sự việc trở nên nghiêm trọng.

Việc chống trả là quyền của mỗi người, là hành động phòng vệ chính đáng. Tuy nhiên, xét trên tính chất, mức độ trong vụ việc này, việc làm trên là hết sức nguy hiểm. Trong lúc các đối tượng đang manh động, việc chống trả rất dễ khiến vụ việc trở nên nghiêm trọng, đôi khi sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của bị hại.