Thứ tư, 17/01/2024, 10:10 AM
  • Click để copy

Tin Thị trường: Các tàu chở dầu được khuyên tránh xa Biển Đỏ

Các tàu chở dầu được khuyến cáo tránh xa Yemen trong bối cảnh căng thẳng leo thang; Dầu khí ngoài khơi sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2024...

a820240110102332

Các tàu chở dầu được khuyến cáo tránh xa Yemen

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông và các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, các hãng vận tải và tàu chở dầu lớn nhất đang khuyến cáo các thành viên tránh xa eo biển Bab el-Mandeb trong khi các hãng tàu đang chuyển hướng di chuyển ra khỏi Biển Đỏ một lần nữa.

 Trong một khuyến cáo tới các thành viên, Hiệp hội các hãng tàu chở dầu độc lập quốc tế (Intertanko), chiếm gần 70% tổng số tàu chở dầu, hóa chất và khí đốt quốc tế, thông báo các tàu chở dầu nên "tránh xa" Bab el-Mandeb và dừng ở phía bắc Yemen khi đi về phía nam qua tuyến kênh đào Suez.

Mối đe dọa cao hơn đối với hoạt động vận chuyển trong khu vực đã khiến giá dầu tăng hơn 4% vào đầu ngày 12/1, sau khi lực lượng Mỹ và Anh ở Biển Đỏ tấn công các mục tiêu quân sự ở Yemen nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu trong khu vực.

"Những cuộc tấn công có mục tiêu này là một thông điệp rõ ràng rằng Mỹ và các đối tác của chúng tôi sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng của chúng tôi hoặc cho phép các tác nhân thù địch gây nguy hiểm cho quyền tự do hàng hả"”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong một tuyên bố sau các cuộc tấn công trên không và trên biển.

BIMCO, tổ chức thành viên trực tiếp lớn nhất thế giới dành cho chủ tàu, người thuê tàu, người môi giới và đại lý tàu, cũng khuyến cáo các thành viên tạm tránh Biển Đỏ.

"Nếu tình hình leo thang, tất cả các tàu phải tránh Biển Đỏ cho đến khi lối đi an toàn được khôi phục và đóng cửa Kênh đào Suez một cách hiệu quả đối với tất cả các tàu" ngoại trừ các tàu không đi hết Biển Đỏ, nhà phân tích vận tải biển của BIMCO, Niels Rasmussen cho biết.

Dầu ngoài khơi đang bùng nổ

Ngành dầu khí Mỹ đã khởi đầu năm mới một cách chậm chạp với tâm lý thị trường vẫn còn bi quan. Các nhà phân tích hàng hóa tại Standard Chartered đã ghi nhận rằng sự bi quan về nhu cầu một lần nữa lại chiếm ưu thế, khiến các nhà giao dịch lo ngại rằng nhu cầu dầu sẽ suy yếu ở Mỹ và Châu Âu. Trong khi đó, một phần Phố Wall cũng như vậy, khi một số nhà phân tích cảnh báo về kịch bản rủi ro đầy thách thức đối với lĩnh vực này trong thời gian tới với nguy cơ suy thoái nhẹ đang đến gần.

Bất chấp xu hướng giảm giá, các nhà đầu tư vẫn đang đặt cược lớn vào một góc của thị trường: "dầu khí ngoài khơi".

Các điểm dữ liệu cả năm 2023 do Clarksons Research công bố đã vẽ nên bức tranh về một lĩnh vực có "gam màu hồng" với sự tăng trưởng mạnh mẽ. Thị trường dầu khí ngoài khơi toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng vào năm 2023, với Chỉ số Clarksons Offshore độc quyền theo dõi số lượng giàn khoan cũng như số tàu hỗ trợ ngoài khơi (OSV) và giá thuê ngày dưới biển tăng 27% lên mức cao nhất trong nhiều năm là 106 điểm.

Thậm chí còn tốt hơn cho những nhà đầu cơ giá lên, Chỉ số Clarksons Offshore được dự đoán sẽ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2024. Các thị trường giàn khoan, OSV và Subsea đặc biệt mạnh mẽ, với giá cước tàu chở dầu và khí đốt hiện cao hơn mức năm 2014 ở hầu hết các ngành/khu vực. Hoạt động vẫn đặc biệt mạnh mẽ ở Trung Đông, Brazil và Tây Phi.

Báo cáo của Clarksons cho thấy, cước xe tự nâng có thông số kỹ thuật cao >160.000 USD/ngày đang ngày càng trở nên phổ biến trong khi cước tàu nổi đã vượt mốc 500.000 USD/ngày trong Quý IV năm 2023. Nhu cầu về OSV tiếp tục tăng, với số lượng các đơn vị đang hoạt động đạt 2.452 vào cuối năm 23, tăng 26% kể từ năm 2020. Tỷ lệ sử dụng OSV đạt 73%, trong khi mức sử dụng PSV đạt đỉnh 78% trong Quý 4. Chỉ số tỷ lệ OSV của Clarkson đã tăng 30% lên mức cao nhất trong 15 năm là 180 điểm vào cuối năm 2023. OSV là những con tàu được thiết kế đặc biệt được sử dụng trong phục vụ hậu cần cho các giàn khoan ngoài khơi và các cơ sở lắp đặt dưới biển.

Sản lượng dầu thô ngoài khơi vào năm 2023 đạt 25,5 triệu thùng/ngày (27% sản lượng dầu toàn cầu), tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi sản lượng khí đốt ngoài khơi đạt 129 Bcfgd (32% nguồn cung khí đốt toàn cầu), tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, mối quan tâm đầu tư vào lĩnh vực dầu khí ngoài khơi toàn cầu vẫn ở mức cao, với CAPEX dầu khí ngoài khơi trị giá 116 tỷ USD đạt FID (Quyết định đầu tư cuối cùng), cao hơn 49% so với mức trung bình 10 năm.

Clarksons đã dự đoán rằng CAPEX dầu khí ngoài khơi toàn cầu sẽ đạt 125 tỷ USD trong năm nay.

Na Uy tăng cường thăm dò dầu khí

Các công ty dầu khí có kế hoạch tăng cường hoạt động thăm dò ngoài khơi Na Uy trong năm nay khi các hãng khai thác dầu khí hàng đầu Tây Âu tìm cách duy trì sản xuất và tăng xuất khẩu sang phần còn lại của châu Âu.

Hiện tại, hầu hết các nỗ lực thăm dò đều tập trung vào các khu vực xung quanh cơ sở hạ tầng hiện có để các phát hiện có thể nhanh chóng được khai thác và tạo ra giá trị trong khi các mỏ vẫn đang hoạt động, Cơ quan Quản lý Dầu khí Ngoài khơi Na Uy cho biết trong báo cáo thường niên trong tuần trước.

Mặc dù điều này rất quan trọng để duy trì mức khai thác trong ngắn hạn và trung hạn, nhưng Cơ quan Quản lý Dầu khí Ngoài khơi Na Uy cho biết họ muốn thấy các công ty tích cực khám phá ở nhiều khu vực biên giới hơn.

Cơ quan Quản lý Dầu khí Ngoài khơi Na Uy nói: "Để khai thác được nhiều hơn tiềm năng tài nguyên, các công ty phải cam kết ở mức độ cao hơn trong việc thăm dò tại những khu vực biên giới".

Báo cáo lưu ý rằng hoạt động thăm dò và khai thác mạnh mẽ trong năm qua sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024.

Năm ngoái, các hãng khai thác trên Thềm lục địa Na Uy đã khoan 34 giếng thăm dò, tương đương với những năm gần đây, với việc ghi nhận 14 phát hiện dầu khí – 11 giếng ở Biển Bắc, 2 giếng ở Biển Na Uy và 1 ở Biển Barents, Cơ quan Quản lý Dầu khí Ngoài khơi Na Uy cho biết.

Theo cơ quan chức năng Na Uy, năm nay, hoạt động thăm dò sẽ tăng lên, với 40 đến 50 giếng thăm dò được các hãng khai thác lên kế hoạch.

Nhìn chung, sản lượng dầu khí của Na Uy thấp hơn một chút so với dự kiến vào năm 2023, phần lớn là do việc bảo trì kéo dài và đột xuất tại nhiều mỏ và cơ sở trên đất liền trong mùa hè.

Na Uy cho biết hoạt động khai thác khí đốt đã được khôi phục hoàn toàn bắt đầu từ đầu mùa thu, trong đó tháng 11 và tháng 12 là những tháng đặc biệt thuận lợi cho xuất khẩu khí đốt. Theo số liệu sơ bộ của Cơ quan Quản lý Dầu khí Ngoài khơi Na Uy, kỷ lục xuất khẩu mới trong một tháng đã được thiết lập vào tháng 12, với gần 12 tỷ m3 khí đốt tiêu chuẩn được xuất khẩu.

Hiện tại, Na Uy có tới 27 dự án đang được triển khai, góp phần thúc đẩy hoạt động cung ứng mạnh mẽ. Hoạt động khai thác cao kể từ năm 2022 đồng nghĩa với việc sản lượng dầu khí của Na Uy dự kiến sẽ duy trì ổn định trong vài năm tới.

Cơ quan Quản lý Dầu khí Ngoài khơi Na Uy cho biết trong thời gian ngắn, các mỏ mới đi vào hoạt động sẽ bù đắp sản lượng thấp hơn từ các mỏ cũ.

Philippines mở cuộc đấu giá quyền thăm dò hydro tự nhiên ở hai khu vực gần Manila

Philippines mở cuộc đấu giá quyền thăm dò hydro tự nhiên ở hai khu vực gần Manila

18/03/2024 15:23

Philippines đã mở một cuộc đấu giá quyền khai thác hydro tự nhiên ở hai khu vực cách thủ đô Manila khoảng 200 km.

Iran công bố ký kết các hợp đồng dầu mỏ lớn

Iran công bố ký kết các hợp đồng dầu mỏ lớn

18/03/2024 15:14

Chính phủ Iran hôm Chủ nhật đã công bố một loạt hợp đồng trị giá 13 tỷ USD để tăng sản lượng dầu bất chấp các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ áp đặt kể từ năm 2018.

CNOOC bắt đầu đàm phán về thăm dò dầu khí ở Angola

CNOOC bắt đầu đàm phán về thăm dò dầu khí ở Angola

18/03/2024 15:12

Công ty dầu mỏ Trung Quốc CNOOC đang cử một nhóm lãnh đạo cấp cao tới Angola để thảo luận về các cơ hội thăm dò dầu mỏ, Bộ Dầu khí Angola cho biết hôm Chủ nhật.

Pháp đề xuất EU cấm xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng để giải quyết vấn đề rác thải dệt may

Pháp đề xuất EU cấm xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng để giải quyết vấn đề rác thải dệt may

18/03/2024 10:52

Reuters đưa tin, Pháp đang đề xuất Liên Minh Châu Âu (EU) lệnh cấm xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng, trong bối cảnh các Chính phủ EU đang tìm kiếm những cách thức mới để giải quyết vấn đề rác thải dệt may, khi vấn nạn này ngày càng trở nên trầm trọng.

Gần 90% người Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử

Gần 90% người Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử

14/03/2024 11:19

Kết quả cuộc khảo sát mới nhất do trung tâm Levada ở Moscow thực hiện cho thấy 86% người dân Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử tuần này.

Vụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạch

Vụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạch

12/03/2024 16:12

Ngày 10/3, Cảnh sát biển Mỹ cho biết chuyến bay khảo sát trên không của họ đã không còn phát hiện ra vệt dầu ngoài khơi bờ biển Huntington Beach, California, sau khi vụ tràn dầu được phát hiện hôm thứ Sáu tuần trước, đã được dọn sạch.

Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo an ninh trước thềm bầu cử

Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo an ninh trước thềm bầu cử

11/03/2024 14:03

Đại sứ quán Nga tại Washington mới đây cho biết đang "liên hệ chặt chẽ" với Bộ Ngoại giao Mỹ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

Anh gọi thầu các dự án năng lượng tái tạo lên đến hàng tỷ bảng Anh

Anh gọi thầu các dự án năng lượng tái tạo lên đến hàng tỷ bảng Anh

10/03/2024 07:33

Theo tài liệu báo cáo ngân sách Chính phủ Anh vào thứ Sáu, vòng đấu giá tiếp theo của nước này nhằm thúc đẩy các dự án năng lượng tái tạo sẽ có giá trị hơn 1 tỷ bảng (khoản 1,3 tỷ USD).

Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm

Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm

06/03/2024 14:24

Hà Lan sẽ không cho phép các công ty khoan khí đốt ở Biển Wadden thuộc phần Hà Lan, Chính phủ Hà Lan cho biết hôm thứ Ba 5/3.