Thứ hai, 21/10/2019, 20:00 PM
  • Click để copy

Tình tiết bất ngờ vụ 'đầu độc' nguồn nước sạch Sông Đà

Dù một mực phủ nhận việc con gái Chủ tịch HĐQT Công ty CP gốm sứ Thanh Hà có liên quan đến nhóm nghi phạm đổ dầu thải vào nguồn nước Sông Đà nhưng biên bản làm việc với cơ quan chức năng lại thể hiện tình tiết bất ngờ.

Dầu thải được tìm thấy ở dòng suối dẫn vào hồ Đầm Bài gần nhà máy nước sạch Sông Đà.
Dầu thải được tìm thấy ở dòng suối dẫn vào hồ Đầm Bài gần nhà máy nước sạch Sông Đà.

Cơ quan Công an đã làm việc với con gái của Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà (địa chỉ thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) để làm rõ vụ việc đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch Sông Đà.

Trước đó, 3 nghi phạm đã bị bắt giữ là Lý Đình Vũ, Nguyễn Chương Đại (cùng trú tại Thuận Thành, Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (trú tại Văn Quan, Lạng Sơn).

Trong lời khai với cơ quan Công an, Lý Đình Vũ khai số dầu thải (khoảng 10 m3) được các đối tượng lấy từ Công ty Gốm sứ Thanh Hà (Phú Thọ) rồi đổ tại khu vực xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình.

Một số thông tin dẫn lời khai của Lý Đình Vũ về việc một nữ giám đốc tên Trang của công ty thuê đối tượng này đổ dầu thải. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà trong các trả lời báo chí đã một mực phủ nhận điều trên.

Ông Truyền cho rằng người tuồn dầu ra cho Vũ là nam nhân viên tên Nguyễn Thành Trung (cán bộ vật tư kiêm thủ kho); còn công ty không có vị giám đốc nào tên là Trang. 

Dù phủ nhận thông tin về vị giám đốc tên Trang nhưng ông Truyền cho biết con gái của ông là bà Nguyễn Thị Huyền Trang (31 tuổi) hiện là nhân viên phòng kinh doanh chứ không phải giám đốc.

Khu vực chứa dầu thải của công ty CP gốm sứ Thanh Hà. (Ảnh: PLO).
Khu vực chứa dầu thải của công ty CP gốm sứ Thanh Hà. (Ảnh: PLO).

Tuy nhiên, theo biên bản được lập vào ngày 19/10 của đoàn công tác gồm đại diện Cục Cảnh sát môi trường Bộ Công an, Công an tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh Phú Thọ… về vấn đề chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại Công ty CP gốm sứ Thanh Hà cho thấy:

Khoảng tháng 9, ông Lê Đình Vũ (người vừa bị tạm giữ vì liên quan vụ xả thải) đã liên lạc qua điện thoại với bà Nguyễn Huyền Trang - Trợ lý giám đốc công ty (con gái của ông Truyền) - để đề xuất tiếp nhận tái chế dầu thải và được bà Trang đồng ý.

Đến sáng 7/10, ông Vũ gọi điện cho bà Trang để đến thu gom dầu thải thì bà này đi vắng, giao lại việc cho ông Trung (cán bộ phòng vật tư).

Khoảng 8h ngày 7/10, hai nghi phạm là Đại và Thám điều khiển xe tải vào trong Công ty để nhận dầu thải. Sau khi hút dầu, xe đi qua trạm cân của Công ty với trọng lượng dầu thải trên xe là 8.830 kg. Trong giao dịch này, bà Trang phải trả cho ông Vũ 1.000 đồng cho mỗi lít dầu thải.

Trao đổi về nội dung này, ông Truyền không phủ nhận thông tin nêu trong văn bản mà chỉ nói thực hư thế nào tùy thuộc vào cơ quan điều tra. Ông này khẳng định đã trao đổi với con gái và cô này phủ nhận quen biết ông Vũ.

Ông Truyền cho biết bà Trang đang là nhân viên kinh doanh của công ty. Chồng bà, ông Trần Trung Thành, cũng đang giữ chức Phó giám đốc doanh nghiệp này.

Dòng suối gần nhà máy nước sạch Sông Đà đen ngòm.
Dòng suối gần nhà máy nước sạch Sông Đà đen ngòm vì nhiễm dầu thải.

Trước đó, báo chí đưa tin về lời khai của nghi phạm Lý Đình Vũ thể hiện, Vũ có quen biết với người phụ nữ tên Trang. Trong một lần trò chuyện, Trang nói Công ty gạch của cô tại thị xã Phú Thọ có chất thải là dầu cặn nên muốn thuê Vũ đi đổ giúp với giá 7 triệu đồng.

Sau khi nhận lời, ngày 6/10, Vũ thuê Đại và Thám đi xe tải đến Công ty của Trang lấy chất thải rồi đưa xe về gửi tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Hai ngày sau đó, Vũ cùng 2 đồng phạm đi xe tải lên khu vực vắng người ở xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình để đổ.

Hiện sự việc tiếp tục được làm rõ.