Thứ hai, 23/12/2019, 20:37 PM
  • Click để copy

Khách sạn 7 tầng Panorama trên Mã Pì Lèng lại mở cửa bất chấp dư luận, 'nhờn luật pháp'?

Sau một thời gian ồn ào gây chú ý, khách sạn 7 Tầng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang), nơi được ví như cái "răng sâu" khi xây dựng trái phép đã bất ngờ hoạt động trở lại như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Mã Pì Lèng Panorama - tổ hợp khách sạn, nhà hàng, quán cà phê 7 tầng đang được ví như
Mã Pì Lèng Panorama - tổ hợp khách sạn, nhà hàng, quán cà phê 7 tầng đang được ví như "gai" bê tông trên đèo Mã Pì Lèng (Hà Giang) vẫn được tồn tại thách thức dư luận.

Thời gian qua, câu chuyện về tòa bê tông 7 tầng Mã Pì Lèng Panorama được xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang) bị dư luận phản ứng dữ dội.

Công trình 7 tầng nằm thoải theo sườn đèo có 5 ban công lớn nhô ra này được nhiều người ví von như cái "răng sâu" bê tông mọc lổn nhổn dọc bờ dốc hùng vĩ, nơi danh thắng của Tổ quốc.

Điều đáng nói, khách sạn này xây dựng trên đất trồng cây lâu năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xâm phạm danh thắng Quốc gia. Mã Pì Lèng Panorama nằm ngay trên hẻm vực Tu Sản, được xây dựng từ năm 2018 và đưa vào sử dụng đầu năm 2019.

Sau khi dư luận phản ánh, Bộ VHTT&DL cùng các cơ quan chức năng Hà Giang đã vào cuộc làm rõ đồng thời đã có văn bản báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 8/10, Sở Xây dựng Hà Giang có văn bản gửi UBND tỉnh này báo cáo kết quả cuộc họp liên ngành và đề xuất hướng xử lý công trình nhà hàng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng.

Theo đó, Sở Xây dựng Hà Giang đề xuất lãnh đạo tỉnh yêu cầu huyện Mèo Vạc chỉnh trang, cải tạo một phần công trình (gồm tầng âm và một tầng nổi sát mặt đất) để phục vụ việc dừng chân, ngắm cảnh của khách du lịch.

Toàn bộ 6 tầng giật cấp phía trên của nhà hàng Panorama xây nhô ra phía sông Nho Quế sẽ bị phá dỡ để cải tạo thành đất trồng cây xanh; thời hạn phá dỡ hoàn thành trước 15/11. Đồng thời, chủ đầu tư được yêu cầu hoàn thiện các thủ tục pháp lý phần công trình còn lại trong thời hạn 60 ngày; các vi phạm khác xử lý theo quy định. Tỉnh Hà Giang sẽ tham khảo ý kiến Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trước khi ra quyết định.  

Mặc dù vậy, không hiểu sao đã gần 3 tháng trôi qua, tòa khách sạn được ví như cái "răng sâu" bê tông trên địa danh được gọi là "Tứ đại đỉnh đèo" này vẫn ngang nhiên tồn tại và chỉ chỉnh sửa bằng cách phủ lớp sơn xanh bên ngoài công trình.

Hình ảnh những du khách ngồi uống cà phê ngắm cảnh ở khách sạn 7 tầng Panorama trên Mã Pì Lèng Hà Giang được chia sẻ trên Facebook.
Hình ảnh những du khách ngồi uống cà phê ngắm cảnh ở khách sạn 7 tầng Panorama trên Mã Pì Lèng Hà Giang được chia sẻ trên Facebook.

Không những thế, vào chiều 23/12, mạng xã hội facebook bất ngờ đăng tải hình ảnh tòa công trình tổ hợp nhà hàng, nhà nghỉ xây dựng trái phép Panorama trên đèo Mã Pì Lèng bất ngờ hoạt động trở lại.

Theo như chia sẻ thì những bức ảnh đăng tải được chụp trưa cùng ngày, có nhiều khách được di chuyển vào phần hiên bên trong chụp ảnh, một số khác ngồi ăn uống hướng mắt nhìn xuống sông Nho Quế "vãn cảnh".

Trước cửa công trình này còn đặt một tấm biển đề dòng chữ "Vui lòng chọn 1 đồ uống ủng hộ nhà hàng thay phí ngắm cảnh. Cảm ơn!"

Trao đổi trên tờ Trí Thức Trẻ về việc này, ông Nguyễn Cao Cường - Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết, đã chỉ đạo lực lượng xuống công trình xử lý, lập biên bản rồi.

Vị lãnh đạo huyện Mèo Vạc cho biết, việc giải quyết dứt điểm sai phạm của công trình bây giờ chưa thể hoàn thiện ngay, vì còn phục thuộc vào chủ đầu tư và rất nhiều vấn đề liên quan khác.

Chiếc biển treo trước cửa công trình  Panorama trên Mã Pì Lèng được chia sẻ trên mạng.
Chiếc biển treo trước cửa công trình  Panorama trên Mã Pì Lèng được chia sẻ trên mạng.

Như vậy, việc công trình khách sạn 7 Tầng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng trong thời gian chờ xử lý vẫn ngang nhiên hoạt động trở lại là có thật. Và phải chăng chính lãnh đạo huyện Mèo Vạc cũng chưa nắm được thời gian cụ thể của việc xử lý dứt điểm với công trình này?

Trước sự việc này, nhiều người đặt câu hỏi rằng phải chăng đề xuất phá dỡ của cơ quan chức năng Hà Giang vẫn chỉ nằm trên giấy? Đến bao giờ công trình trái phép này mới được phá dỡ, xử lý theo đúng quy định? Hay chủ đầu tư cứ chơi "chiêu câu giờ" và chính quyền thì phó mặc bởi "còn nhiều vấn đề liên quan khác" để rồi khi dư luận lắng xuống lại vô tư hoạt động?

Theo tìm hiểu, chủ nhân của tổ hợp khách sạn, nhà hàng, quán cà phê Mã Pì Lèng Panorama do bà Vũ Ngọc Ánh (SN 1962, trú tại TP Hà Giang) làm chủ đầu tư.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Ánh do Sở TN&MT cấp ngày 31/5/2016, thuộc loại đất trồng cây hằng năm.

Báo chí dẫn thông tin từ Cục Di sản văn hóa cho hay: Tòa Khách sạn 7 tầng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng dù nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ 2 của danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng nhưng có nguy cơ ảnh hưởng đến cảnh quan di tích thì vẫn phải xin ý kiến các ban ngành văn hóa. Bên cạnh đó, công trình cũng nằm trong địa giới của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, chịu sự giám sát chặt chẽ của UNESCO trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo sáng 8/10, Đại diện Bộ Văn hóa cho biết chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của tỉnh Hà Giang đề nghị có ý kiến thẩm định đối với công trình này. Chỉ đạo ban đầu là xây điểm dừng chân để du khách ngắm cảnh, đến nay tại đây đã mọc lên một công trình bê tông cốt thép 7 tầng với cái tên Mã Pì Lèng Panorama.

Khi báo chí phản ánh, tỉnh Hà Giang khẳng định không bao che sai phạm và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Những sai phạm trong xây dựng công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama tại khu vực Mã Pì Lèng sẽ được khắc phục theo đúng quy định pháp luật.

 

Thương vụ ‘thâu tóm’ BCCI của Khang Điền để sở hữu 600ha ‘đất vàng’ tại TP HCM, vì sao thanh tra rồi im lặng?

Chỉ cần bỏ ra hơn 1 ngàn tỷ đồng, ông Lý Điền Sơn, người khai sinh ra Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền đã thâu tóm toàn bộ BCCI có vốn hóa 3.633 tỷ đồng, quỹ đất 589,32ha và 2 khu công nghiệp có diện tích 166,6ha đang khai thác. Thanh tra Bộ Xây dựng đã vào cuộc đối với 6 dự án của Khang Điền nhưng đến nay kết quả vẫn chưa được công khai.

 

Ngừng phá bỏ ngôi biệt thự cổ Trạm phát sóng Bạch Mai

TP Hà Nội đã ngừng hạ giải, phá bỏ ngôi biệt thự cổ tại địa chỉ 128C Đại La (Hà Nội) - từng là Trạm Phát sóng Bạch Mai.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/khach-san-7-tang-panorama-tren-ma-pi-leng-lai-mo-cua-bat-chap-du-luan-nhon-luat-phap-146865.html