Thứ tư, 17/04/2019, 15:55 PM
  • Click để copy

Toàn cảnh dự án lấn sông Hàn ở Đà Nẵng gây xôn xao dư luận

Dự án lấn sông Hàn đang khiến nhiều người xôn xao, đồng thời lo ngại dự án này sẽ làm ảnh hưởng đến dòng chảy.

du-an-lan-song-han-o-da-nang-co-dieu-gi-bat-thuong
Một phần dự án lấn sông Hàn nhìn từ trên cao.

Trong những ngày qua dự án lấn sông Hàn đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, suốt tuần qua. Được biết, dự án Bất động sản và bến du thuyền Marina Complex (thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dự án này đã “liếm sâu” vào lòng sông Hàn (TP Đà Nẵng) khiến không ít người quan ngại cho cảnh quan và dòng chảy của dòng sông này.

toan-canh-du-an-lan-song-han-o-da-nang-gay-xon-xao-du-luan
Toàn cảnh dự án lấn sông Hàn làm bến du thuyền nhìn từ trên cao

Dự án có diện tích 11,7ha, giai đoạn 1 triển khai từ năm 2016 và đã bàn giao quần thể nhà phố do Công ty Đất Xanh Đà Nẵng (thuộc Tổng Công ty CP Đất Xanh miền Trung) phân phối sản phẩm. Dự án đã hỗ trợ hàng tỷ đồng để di dời hơn 150 tàu cá của ngư dân.

toan-canh-du-an-lan-song-han-o-da-nang-gay-xon-xao-du-luan
Bên trong dự án này, bờ kè đã được xây dựng và đang hoàn thiện
toan-canh-du-an-lan-song-han-o-da-nang-gay-xon-xao-du-luan
Công trình dự án đang được san lấp, đồng thời những phần bờ kè cuối cùng đang được thi công
toan-canh-du-an-lan-song-han-o-da-nang-gay-xon-xao-du-luan
Phần bên trong công trình dự án lấn sông Hàn

Từ tháng 3-2017, giai đoạn 2 dự án triển khai: xây kè bao gần 1.000m, san nền 1ha mặt nước sông Hàn để làm dãy biệt thự, công viên, trung tâm thương mại với 128 căn nhà phố liền kề, 78 căn biệt thự mặt tiền sông Hàn; 2 tòa tháp căn hộ, khách sạn và bến du thuyền với hơn 1ha mặt sông và diện tích mặt nước rộng lớn; bãi đỗ xe 1ha, hệ thống nhà hàng. Việc san lấp mặt bằng phần đất lấn từ bờ giáp đường Lê Văn Duyệt ra phía lòng sông Hàn được tích cực thi công cả ngày lẫn đêm. 

Điều kỳ lạ là 1 trong số 2 dự án đầu tư sử dụng đất được giao và cho thuê không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. Trong khi, Đà Nẵng phê duyệt giá bán chỉ hơn 3,5 triệu đồng/m2. Điều này đã vi phạm điều 58 Luật đất đai và Nghị định 61 của Chính phủ, không tuân thủ quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất. 

du-an-lan-song-han-o-da-nang-co-dieu-gi-bat-thuong
Nhiều người cảm thấy lo ngại về dự án này

Việc xây dựng kè bao và san lấp mặt bằng khiến dư luận dấy lên lo ngại về việc thu hẹp mặt cắt ngang lòng sông, ảnh hưởng dòng chảy, và nhất là khả năng thoát lũ vào mùa mưa khi diện tích lòng sông bị thu hẹp sẽ làm gia tăng nguy cơ ngập úng cho phần thượng lưu sông Hàn và 2 bên bờ.

Nhiều người lo ngại rằng việc làm hẹp lòng sông sẽ gây ra hệ lụy khó lường. Mùa mưa, khi lưu lượng nước sẽ tăng lên nhiều lần, vận tốc nước chảy cũng mạnh lên nhiều lần khi đó mặt cắt ngang dòng chảy cũng phải tăng cao lên.

Tuy nhiên, theo trả lời của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng thì việc thi công dự án lấn sông Hàn làm bến du thuyền này không ảnh hưởng đến dòng chảy và khả năng thoát lũ của sông Hàn. Cũng theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, dự án trên là dự án không gian mở, quy hoạch các công trình phục vụ công cộng (câu lạc bộ du thuyền, bến du thuyền, club house…) tuyến đường đi bộ rộng 9m dọc theo sông Hàn và người dân được sử dụng các dịch vụ, tiện ích tại khu vực này.

 

Đà Nẵng: Nước thải đen kịt đổ ra biển, xe múc cát lấp ngay cống xả

Nước thải đen kịt theo đó đổ tràn ra biển khu vực Sơn Trà (Đà Nẵng) bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến nhiều người rùng mình. Điều kỳ lạ là một chiếc xe múc điềm nhiên múc cát như muốn lấp đi "dòng chảy đen" này.

 

14 du khách Lào nhập viện nghi ngộ độc khi đi du lịch tại Đà Nẵng

14 du khách quốc tịch Lào nhập viện bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) điều trị với triệu chứng đi ngoài liên tục, có người kèm nôn ói kéo dài do nghi ngộ độc thực phẩm.

 

Bắt ổ cá độ bóng đá núp bóng quán cà phê ở Đà Nẵng

Ập vào quán cà phê trên đường Hồ Qúy Ly (Đà Nẵng), cảnh sát bắt quả tang 12 người đang say sưa cá độ bóng đá.