'Trạm thu giá' lại trở về tên 'trạm thu phí'

Thứ ba, 01/09/2020, 06:39 AM

Sau 4 năm thay dưới cái tên "Trạm thu giá", từ ngày 15/9 tới đây Bộ Giao thông vận tải lại đổi từ "Trạm thu giá" lại trở về tên "trạm thu phí" giống như cách gọi quen thuộc trước đây.

Sau 4 năm thay dưới cái tên

Sau 4 năm thay dưới cái tên "Trạm thu giá", từ ngày 15/9 tới đây Bộ Giao thông vận tải lại đổi từ "Trạm thu giá" lại trở về tên "trạm thu phí" giống như cách gọi quen thuộc trước đây.

Năm 2010, tại Thông tư 05, Bộ Giao thông Vận tải đã đặt tên cho nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ là trạm thu phí đường bộ.

Năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải lại ban hành ra Thông tư 49, thay thế Thông tư 05. Trong đó đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá.

Từ ngày 15/9/2020, Thông tư 15 của Bộ Giao thông Vận tải sẽ có hiệu lực, thay thế cho Thông tư 49 nêu trên. Theo quy định của Thông tư này, trạm thu giá sẽ được trở về với cái tên ban đầu của nó, là trạm thu phí.

Cũng theo Thông tư này, trước khi thành lập trạm thu phí phải công khai vị trí đặt trạm.

Trong suốt quá trình thu, đơn vị thu phải công khai các thông tin trên biển báo điện tử thông tin về tổng thời gian được thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, thời điểm bắt đầu thu, doanh thu tháng trước của trạm thu phí số điện thoại để tiếp nhận thông tin phản ánh….

Trước đó, câu chuyện về việc đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá của Bộ GTVT nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là vấn đề đặt trên sao cho đúng bản chất, hợp lý và dễ hiểu.

Về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho rằng, trong bất cứ việc gì, phải nhìn cốt lõi bản chất, tính thực tiễn chứ không nên sử dụng quá nhiều từ ngữ không cần thiết. Đó là bài học thực tế cho các nhà hoạch định chính sách.

Áp dụng vào trường hợp này, nếu chuyển thu phí thành thu giá là sai bản chất.

Điều quan trọng hơn, theo ông Thủy, vấn đề quan trọng nhất với các trạm BOT là giá hợp lý để người dân có thể chấp nhận được. Tất nhiên, trạm phải đặt đúng chỗ, áp dụng thu phí tự động minh bạch và không đồng ý đường độc đạo làm trạm BOT. Chỉ nơi nào có 2-3 đường trở lên, dân có quyền chọn lựa thì hãy làm.

"Nếu dùng "trạm thu phí giao thông" thì sẽ bị hiểu lầm với các phí khác như phí bảo trì đường bộ cũng được coi là phí giao thông. Còn nếu trạm thu tiền thì nghe hơi thô và không phù hợp. Bởi phí ở đây là đã tính toán, thành giá thành. Tên phí sẽ dễ hiểu, đầy đủ ý nghĩa khoa học, tính chính xác, phí là trả tiền cho dịch vụ mình sử dụng.

Mỗi lần xe 4 chỗ tôi đi qua các trạm là 40.000đ/lượt, tương đối nhỏ, nên phí là hợp lý nhất, theo ngôn ngữ tiếng Việt. Không bao giờ phí là 10-20 triệu đồng, phí chỉ chục nghìn đồng, trăm nghìn đồng là nhiều", ông Thủy phân tích.

Bài liên quan