Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài gây bức xúc, vì sao chưa di dời?

Thứ ba, 03/03/2020, 13:55 PM

Bộ GTVT thừa nhận, năm 2013, trên cơ sở ý kiến của cử tri và UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất xử lý bất cập tại trạm BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài tuy nhiên không được thông qua.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài gây bức xúc nhưng vì sao chưa di dời?

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài gây bức xúc nhưng vì sao chưa di dời?

Trả lời kiến nghị của cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về việc bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, Bộ GTVT cho biết, trước khi triển khai dự án BOT đầu tư xây dựng QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc thì Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài do Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tổ chức quản lý, thu phí nộp ngân sách Nhà nước.

Năm 2006, Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai Dự án QL2 đoạn tránh thị xã Vĩnh Yên theo hình thức BOT với nguồn vốn đầu tư từ thu phí trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng với nhà đầu tư là Công ty CP VIETRACIMEX 8 đã ký kết Hợp đồng BOT để triển khai dự án.

Công ty CP VIETRACIMEX 8 đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất được sử dụng Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn cho Dự án BOT QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên và được đồng ý thu hoàn vốn cho dự án từ ngày 1/1/2011.

Năm 2012 Quỹ bảo trì đường bộ hoạt động, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản về việc xử lý, sắp xếp lại các trạm thu phí đường bộ, trong đó giao Bộ GTVT: Xóa bỏ, dừng thu từ ngày 1/1/2013 đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách Nhà nước, các trạm thu phí sử dụng đường bộ trả nợ vay;

Bộ GTVT thừa nhận, năm 2013, trên cơ sở ý kiến của cử tri và UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất xử lý bất cập tại trạm BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài theo hướng ghép với trạm thu phí của Dự án BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên hoặc Nhà nước bố trí vốn mua lại bằng ngân sách. Tuy vậy, không được thông qua.

Năm 2014, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét xử lý bất cập tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài nhưng vẫn không được đồng ý. Vì vậy, trạm thu phí này tiếp tục được hoạt động đến nay.

Bộ GTVT cho biết, việc xử lý tồn tại, bất cập tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cần phải được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích và tôn trọng quyền, nghĩa vụ của các bên theo hợp đồng đã ký kết.

Hiện nay, trên tuyến QL2 đang triển khai đồng thời 2 dự án BOT (Dự án BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên và Dự án QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên).

Cuối năm 2018, nhiều tài xế và người dân sinh sống gần trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đã tụ tập, vây quanh trạm với lý do trạm thu phí bất hợp lý. Các băng rôn được tài xế dán tại vị trí dễ quan sát trên xe như nắp capo, bên hông xe… với nội dung khá cụ thể như: “Phản đối Vietracimex thu hoàn vốn cho tuyến tránh”, “Yêu cầu Vietracimex dỡ trạm BOT này và chuyển về tuyến tránh”, “Không đi đường tránh sao lại phải trả tiền”… 

Nhiều tài xế lái xe tuyến Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên bức xúc nói: Hằng ngày chúng tôi lái xe qua trạm, trả phí đầy đủ nhưng không khỏi ấm ức. Trạm này lập ra là để thu phí cho đường tránh qua TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), chúng tôi có đi qua đó đâu mà phải trả tiền. 

Hiện cả nước có 17/88 trạm thu phí BOT đường bộ bất cập về vị trí cần xử lý. Trong số này, có 3 trạm thu phí nằm ngoài phạm vi dự án, gồm: Trạm thu phí Tào Xuyên (Thanh Hóa - hiện đã dừng thu); trạm Cầu Rác (Hà Tĩnh); Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Bài liên quan