Trên 56% doanh nghiệp Nhật sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam
Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tại ASEAN đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, bất chấp những thách thức kinh tế hậu đại dịch.
Theo kết quả khảo sát mới nhất do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện, 56,1% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam bày tỏ ý định mở rộng kinh doanh trong vòng 1-2 năm tới.
Đây là kết quả Khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2024, do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) công bố ngày 12/12.

Trên 56% doanh nghiệp Nhật sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới.
Theo đó, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng hoạt động trung bình Đông Nam Á là 46,3%. Tại Việt Nam, con số này là hơn 56%. So với năm 2023, kết quả này giảm 0,6 điểm phần trăm nhưng là mức cao nhất khu vực và vượt qua Lào - quốc gia dẫn đầu năm ngoái.
Phân theo nhóm ngành, trên 48% doanh nghiệp ngành chế tạo muốn mở rộng, lĩnh vực khác (63%). Riêng tỷ lệ doanh nghiệp trong ngành thiết bị điện, điện tử và vận tải có ý định này tăng đến 20 điểm. Toàn bộ doanh nghiệp bán lẻ và kinh doanh ăn uống của Nhật ở Việt Nam được hỏi đều muốn tăng hiện diện.
Việt Nam không chỉ là trung tâm sản xuất mà còn trở thành thị trường tiêu thụ quan trọng đối với các sản phẩm và dịch vụ Nhật Bản.
Dù mức lương trung bình tại Việt Nam được xếp ở mức trung bình trong khu vực, nhưng tỉ lệ tăng lương lại thuộc nhóm cao nhất, đạt 5,4% trong năm 2024. Chuyển biến này phản ánh sự cạnh tranh trong việc thu hút nhân sự chất lượng cao tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực phi chế tạo – nơi mức chênh lệch lương giữa các quốc gia trong khu vực không đáng kể.
JETRO cũng cho biết báo cáo sơ bộ này chỉ đang tập trung vào ba nội dung chính: triển vọng lợi nhuận kinh doanh, kế hoạch triển khai kinh doanh trong tương lai và tiền lương. Các nội dung quan trọng khác như dịch chuyển sản xuất, môi trường cạnh tranh, và xuất nhập khẩu sẽ được tổ chức công bố chi tiết vào tháng 1/2025.

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
20/10/2025, 19:51
Giá vàng ngày 20.10: Vàng miếng SJC ổn định ở 151 triệu đồng/lượng
20/10/2025, 09:42
Giá tiêu ngày 17/10 dao động 144.500 – 147.000 đồng/kg
17/10/2025, 09:18
Giá vàng sáng 17/10: Vàng miếng SJC chạm 152,2 triệu đồng/lượng
17/10/2025, 09:16
Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay đến Melbourne, Sydney
14/10/2025, 15:19
Giá tiêu hôm nay 14.10: Thị trường trong nước neo cao 150.000đ/kg
14/10/2025, 09:35Giá tiêu hôm nay 13/10: 150.000 đồng/kg, giữ vững vùng cao
Giá tiêu ngày 13/10 ổn định quanh 147.000–150.000 đồng/kg, thị trường trong nước neo cao nhờ nhu cầu xuất khẩu và nguồn cung giảm dần cuối vụ.
Công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa 'nâng tầm hàng Việt' trong kỷ nguyên số
Sáng 9/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn “Công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt”, nhằm thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái thương mại minh bạch, hiện đại và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt trong hội nhập toàn cầu.
T&T Group của Bầu Hiển được vinh danh Top các doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu
Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group đã xuất sắc được vinh danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước. Đây là giải thưởng uy tín do Tạp chí Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp cho sự phát triển bền vững quốc gia.
Vinamilk thắp sáng mùa trăng, gửi trọn yêu thương đến trẻ em Việt
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
Từ hiệu quả kinh doanh đến sức mạnh thương hiệu: Vinamilk giữ vững vị thế dẫn đầu
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003.
Mừng ngày đôi 10/10, Vietjet tặng triệu vé giảm nửa giá cho tín đồ du lịch
Đón mừng mùa thu 2025, Vietjet dành tặng các tín đồ du lịch triệu vé bay Eco giảm đến 50% (chưa bao gồm thuế, phí) để khám phá Việt Nam và thế giới.
Giá vàng sáng nay 6/10/2025: Vượt 138 triệu đồng/lượng
Giá vàng sáng 6/10/2025 tăng vọt, SJC bán ra 138,6 triệu đồng/lượng, vàng thế giới vượt 3.900 USD/ounce.
Vietnam Construction Awards 2025: Doanh nghiệp xây dựng cùng hội tụ tại 8 hạng mục tiêu biểu
Sáng ngày 7/10 tới đây tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức chương trình Vietnam Construction Awards 2025 và Diễn đàn “Triển vọng và thách thức với doanh nghiệp tư nhân ngành xây dựng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình”. Sự kiện có sự tham dự của các chuyên gia kinh tế, chuyên gia xây dựng và hơn 20 doanh nghiệp đồng hành.
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển. Không những vậy, Vinamilk còn được Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, đánh dấu năm thứ 13 liên tiếp góp mặt trong danh sách này – kỷ lục trong ngành thực phẩm và đồ uống.