Thứ ba, 04/09/2018, 18:43 PM
  • Click để copy

Trường học vùng cao ngổn ngang bùn đất, học sinh phải khai giảng 'nhờ'

Ngày mai (5/9), hàng triệu học sinh trên cả nước sẽ bước vào ngày khai giảng năm học mới, thế nhưng nhiều trường học vùng cao vẫn đang trong tình trạng ngập bùn đất vì ảnh hưởng nặng nề của bão lũ.

truong-hoc-vung-cao-ngon-ngang-bun-dat-truoc-ngay-khai-giang
 Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tà Hộc vẫn tan hoang do bị ảnh hưởng nặng nề mưa lũ.

Sơn La là một trong số địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lũ vừa qua, trước ngày khai giảng nhiều trường học tại đây vẫn ngổn ngang bùn đất, con đường đến trường cũng không hề dễ dàng khi bị sạt lở.

Điểm trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Nà Ớt (thuộc xã Nà Ớt, huyện Mai Sơn,  Sơn La), nơi hứng chịu trận lũ quét xảy ra hôm 28/8 vừa qua, vẫn tích cực khắc phục hậu quả để kịp cho lễ khai giảng năm học mới.

Lũ quét đi qua tuy không gây thiệt hại về người nhưng để lại hậu quả vô cùng lớn, nhiều lớp học bị nước ngập gây hư hỏng đồ đạc. Sân trường đến giờ vẫn ngập ngụa bùn đất.

truong-hoc-vung-cao-ngon-ngang-bun-dat-truoc-ngay-khai-giang
Trước ngày khai giảng nhiều trường học vẫn đang ngập trong biển nước.

Theo thầy Nguyễn Trung Huấn – Hiệu trưởng cho biết: “Để kịp khai giảng, nhà trường sẽ tổ chức khai giảng nhờ tại nhà văn hóa của thôn. Sau đó, các em lại về gia đình chờ trường khắc phục xong sẽ trở lại học”.

Cũng theo thầy Huấn, trường có 347 em 4 khối học trong số đó 1 học sinh là dân tộc Kinh còn lại là dân tộc Mông, Thái… Tất cả các em học bán trú do vậy phải khắc phục xong mới có thể nấu ăn và dạy học.

Cũng bị ảnh hưởng do mưa lũ, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tà Hộc (huyện Mai Sơn, Sơn La), vẫn tan hoang, nhiều cơ sở vật chất bị hư hại. Trước ngày khai giảng các công tác vẫn được gấp rút tiến hành.

bang-hoang-canh-thay-tro-nhao-nhac-chay-lu-o-son-la
Cơ sở vật chất tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Nà Ớt bị hư hại do mưa lũ.

Tại Thanh Hóa, cơ sở vật chất tại các trường học ở nhiều địa phương vẫn đang trong tình cảnh đổ nát. Mặc dù ngày khai giảng đã gần kề, thế nhưng các em học sinh và thầy cô ở các vùng lũ đi qua vẫn đang bơ vơ chưa có nơi để học khi trường lớp đã bị lũ phá tan, vùi lấp trong hàng tấn bùn đất.

Theo thông tin từ Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, đến chiều tối ngày 4/9, một số tuyến đường ở các địa phương vẫn bị chia cắt do ảnh hưởng của đợt mưa lũ từ ngày 28/8 - 4/9.

truong-hoc-vung-cao-ngon-ngang-bun-dat-hoc-sinh-phai-khai-giang-nho
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Sơn La kiểm tra điểm trường Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Nà Ớt trước ngày khai giảng.

Tổng hợp báo cáo từ các địa phương cho thấy, các tuyến Quốc lộ qua địa bàn các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Điện Biên, Nghệ An về cơ bản đã được thông xe. Riêng tỉnh Thanh Hóa hiện còn 95 vị trí bị sạt lở, ngập lụt gây ách tắc trên các tuyến QL15C, QL15, QL16, QL 217B. Các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, liên thôn, xã vẫn còn nhiều điểm bị ngập, ách tắc, chưa khắc phục được, nhất là tại huyện Mường Lát. 

truong-hoc-vung-cao-ngon-ngang-bun-dat-truoc-ngay-khai-giang
Nhiều con đường đến trường vẫn bị ngập trong bùn đất trước ngày khai giảng năm học mới.

Mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề cho các trường học ở vùng núi. Theo thống kê của ngành giáo dục, do đường giao thông chưa thông tuyến, có 3 Trường tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa đi khai giảng nhờ địa điểm khác là: Tiểu học Trung Sơn; THCS Phú Xuân; Mần non Thành Sơn. Ở xã Phúc Sạn, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, có 20 em học sinh thực hiện khai giảng tại xóm do không đến được điểm trung tâm để khai giảng...

 

Bùn ngập trường học, thầy trò trường miền núi Nghệ An âu lo ngày khai giảng

Đến 4/9, một số trường học tại Nghệ An vẫn chưa thể khắc phục sau đợt lũ lụt nên học sinh khó có thể khai giảng đúng ngày.

 

Trường học vùng lũ ngổn ngang trước ngày khai giảng năm học mới

Ngày khai giảng năm học mới 2018 - 2019 chỉ còn tính bằng giờ, nhưng những hậu quả mà đợt mưa lũ vừa qua vẫn còn để lại rất nặng nề đối với nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là các huyện miền núi. Hàng trăm học sinh không còn trường học, phải đi học nhờ ngay những ngày đầu năm học mới.

 

Sốc với video trường mẫu giáo cho trẻ xem múa cột trong lễ khai giảng

Hiệu trưởng của một trường mẫu giáo ở Trung Quốc đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi mời một vũ nữ múa cột trình diễn khá khiêu gợi trong lễ khai giảng năm học mới.