Thứ sáu, 21/06/2019, 17:12 PM
  • Click để copy

Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ đối diện án phạt nặng

Theo nhận định của luật sư, tùy vào giá trị số tiền nhận hối lộ mà cán bộ đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ phải đối diện với mức án khác nhau. Trong khi đó, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ hành vi của người đưa hối lộ để xử lý.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị bắt quả tang nhận hối lộ khi làm nhiệm vụ thanh tra tại Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).
Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị bắt quả tang nhận hối lộ khi làm nhiệm vụ thanh tra tại Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Liên quan đến vụ việc Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Thị Kim Anh cùng 2 thành viên trong đoàn Thanh tra bị Công an Vĩnh Phúc khởi tố về tội "Nhận hối lộ" xảy ra mới đây, khiến dư luận xôn xao.

Theo đó, 3 cán bộ đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị khởi tố, bắt tạm giam gồm: Bà Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1975, Phó trưởng Phòng Phòng chống tham nhũng) Trưởng đoàn; Ông Đặng Hải Anh - Thanh tra viên và bà Nguyễn Thuỷ Linh.

Theo điều tra, ngày 12/6, tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt quả tang Nguyễn Thị Kim Anh nhận 68 triệu đồng của ông Trần H. (SN 1971, kế toán tại UBND xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường) để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà UBND xã Tân Tiến là chủ đầu tư; nhận 91,5 triệu đồng của ông Đỗ M.C (SN 1979, công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường).

Cùng thời điểm đó, Công an tỉnh Vĩnh phúc bắt quả tang Đặng Hải Anh nhận 90 triệu đồng của ông Đỗ N.Y. (SN 1984, là Phó Giám đốc Công ty Đ.T).

Khi bị bắt, Đặng Hải Anh thừa nhận hành vi nhận tiền của anh Y. để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà Công ty Đ.T. đã thi công trên địa bàn huyện Vĩnh Tường trong bản nghiệm thu, thanh toán...

Câu hỏi được dư luận quan tâm đó là với số tiền trên, cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ bị xử lý thế nào? Người đưa hối lộ là 2 cán bộ xã cùng lãnh đạo doanh nghiệp có bị xử lý không?

Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: Theo Điều 354 Tội nhận hối lộ thì người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận bất kỳ lợi ích nào sau đây cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ.

Đối với bà Nguyễn Thị Kim Anh, tổng số tiền bị bắt quả tang là 159, 5 triệu đồng. Theo điểm c, khoản 2 Điều này thì của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Đối với trường hợp của Đặng Hải Anh thì bị bắt quả tang khi đang nhận của ông Đ.N.Y (Phó Giám đốc Công ty Đ.T) số tiền 90 triệu đồng thì theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 354 Bộ luật hình sự với số tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Về những người đưa hối lộ cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng, luật sư Bình cho biết: Cần chia ra hai trường hợp như sau:

Thứ nhất: Người đưa hối lộ đi tố cáo người nhận hối lộ nếu người bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Thứ 2: Ngược lại với hành vi trên là người đưa hối lộ bị bắt quả tang thì theo quy định tại Điều 364 Bộ luật hình sự năm 2015 Tội đưa hối lộ hành vi của ông Đ.N.Y, ông T.H, ông Đ.M.C sẽ bị khởi tố theo điểm a, khoản 1 bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

 

Nghi vấn nữ sinh 15 tuổi bị chủ hiệu thuốc xâm hại khi truyền nước

Ngày 17/6, tại xã Song Lãng, huyện Vũ Thư, Thái Bình một nữ sinh đến cửa hàng thuốc để truyền nước thì bị chủ cửa hàng xâm hại tình dục.

 

Thi thể em bé ở bờ sông và vụ giết 400 đứa trẻ của mụ đàn bà tàn độc

Dù đã hơn 1 thế kỷ trôi qua nhưng mỗi khi nhắc đến cái tên Amelia Dyer, thế giới và nhất là người dân nước Anh không thể tránh khỏi cảm giác rùng mình bởi tội ác tàn độc mà bà đã gây ra cho hàng trăm đứa trẻ đáng thương.

 

Nguyên phó viện trưởng VKS bị cáo buộc dâm ô, Luật sư nói: Yêu thương trẻ em gì kỳ lạ vậy?

Những tranh cãi xoay quanh vụ ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi vẫn tiếp tục nổ ra.