Từ 32 tỷ đồng, cây cầu xây xong đã lâu nhưng chưa thể sử dụng được điều chỉnh lên hơn 100 tỷ đồng

Thứ sáu, 05/06/2020, 20:16 PM

Liên quan đến cây cầu xây xong đã lâu nhưng chưa thể đưa vào sử dụng, cây cầu này được điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án lên hơn 100 tỷ đồng.

Cầu xây xong đã lâu nhưng chưa thể đưa vào sử dụng. Ảnh: Tuấn Hiệp

Cầu xây xong đã lâu nhưng chưa thể đưa vào sử dụng. Ảnh: Tuấn Hiệp

Chiều ngày 5/6, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế, khóa VII đã tổ chức phiên họp bất thường lần thứ 9 để xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng về điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công và bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó, tại kỳ họp, HĐND tỉnh này đã thảo luận và thông qua các nghị quyết. Đáng chú ý là nghị quyết về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông.

Dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư là 32 tỷ đồng. Hiện nay, công trình đã thi công hoàn thành phần thô hạng mục cầu và hạng mục kè đá với khối lượng đạt 16,34 tỷ đồng từ giữa năm 2019 nhưng không thể thi công hoàn thành toàn bộ dự án.

Lý do, quá trình thiết kế, lập dự án chưa phù hợp thực tế khi kết nối hai khu đô thị; đồng thời, đường dẫn hai đầu cầu không đồng mức với đường Tôn Quang Phiệt, đường Hải Triều, ảnh hưởng đến tổ chức giao thông hai đầu cầu, vì vậy cần thiết phải điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án phù hợp tình hình thực tế.

Hầu hết các hạng mục cơ bản đã hoàn thiện. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Hầu hết các hạng mục cơ bản đã hoàn thiện. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Việc điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án lên là 100,185 tỷ đồng (tăng hơn 68,185 tỷ đồng), trong đó chi phí đền bù GPMB (tăng 24,768 tỷ đồng) và mở rộng mặt cầu hoàn chỉnh 24m theo quy hoạch được duyệt (33,921 tỷ đồng).

Qua thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế xét thấy, đây là dự án có tính chất quan trọng, cấp thiết, cử tri đã phản ánh nhiều lần. Vì vậy, cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đồng tình với đề xuất điều chỉnh của UBND tỉnh.

Người đi đường thắc mắc, tại sao cây cầu rộng và đẹp như vậy lại không được đưa vào sử dụng, phục vụ cuộc sống. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Người đi đường thắc mắc, tại sao cây cầu rộng và đẹp như vậy lại không được đưa vào sử dụng, phục vụ cuộc sống. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, dự án sớm được triển khai sau khi HĐND tỉnh thông qua, Ban đề xuất, quá trình thực hiện dự án chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, làm tăng chi phí đền bù; hạng mục cầu hoàn thành nhưng chưa kết nối được với đường khiến mất mỹ quan đô thị khu vực, gây bức xúc cho người dân. Vì vậy, Ban đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm; quá trình thiết kế điều chỉnh dự án cần khảo sát, bám sát tình hình thực tế, tuân thủ các tiêu chí, chỉ tiêu theo đồ án quy hoạch đã được duyệt.

Đồng thời, việc điều chỉnh dự án làm tăng tổng mức đầu tư, vì vậy, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định, cân đối ngân sách để bố trí vốn, tổ chức phân kỳ đầu tư hợp lý trong từng giai đoạn; trước mắt cần tập trung ưu tiên công tác GPMB đảm bảo thông tuyến trong năm 2021.

Như đã thông tin, một cây cầu đã xây dựng cơ bản xong từ lâu nhưng không được đưa vào sử dụng mà nằm trơ trọi giữa dòng sông Lợi Nông ở Thừa Thiên Huế.

Cây cầu này có tên là cầu Lợi Nông (nằm ở tuyến đường Tôn Quang Phiệt, đoạn qua tổ 14, khu vực 5, phường An Đông, TP Huế). Người đi đường không khỏi thắc mắc, tại sao cây cầu rộng và đẹp như vậy lại không được đưa vào sử dụng, phục vụ cuộc sống.

Theo quan sát, công trình được xây dựng bằng bê tông cốt thép theo dạng cầu mái vòm, cầu 1 nhịp. Hầu hết các hạng mục cơ bản đã hoàn thiện. Từ mặt đường cũ lên hai múi nối đầu cầu giáp nhau với đường Tôn Quang Phiệt và đường Hải Triều (nối ra Quốc lộ 1A) vẫn còn cách 2-3 mét.

Dự án xây dựng cầu Lợi Nông do Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh làm chủ đầu tư, liên danh Công ty CP Cầu 1 Thăng Long và Công ty CP Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên Huế đảm nhiệm thi công với tổng mức đầu tư 32 tỷ đồng.