Thứ sáu, 29/03/2019, 10:35 AM
  • Click để copy

Đốt xe, chửi bới trên mạng, Khá 'bảnh' đang thách thức pháp luật?

Đập phá xe, phát ngôn gây sốc, chửi bới trên mạng nhưng nhân vật Ngô Bá Khá (còn gọi là Khá bảnh) lại được nhiều học sinh nhỏ tuổi tung hô như thần tượng. Nhiều người đặt câu hỏi "phải chăng Khá Bảnh đang thách thức pháp luật?"

dot-xe-chui-boi-tren-mang-kha-banh-dang-thach-thuc-phap-luat
Ngô Bá Khá hay còn gọi là Khá Bảnh đập, đốt xe gắn máy vì cho rằng xe tốn xăng trong đoạn clip quay trên mạng.

Chửi bới tục tĩu trên mạng xã hội nhưng vẫn được giới trẻ coi là thần tượng

Ngô Bá Khá (SN 1993, quê Từ Sơn, Bắc Ninh) còn được gọi với cái tên Khá Bảnh là một trong những nhân vật mới nổi trên mạng xã hội gần đây cùng điệu nhảy “múa quạt”.

Xuất hiện nhiều trên mạng với các clip tự quay, Khá Bảnh được cộng đồng mạng biết đến với những clip nói tục, chửi thề, mang dao kiếm... đầy tính "giang hồ, xã hội đen". 

Thậm chí, trong một clip được đăng tải Khá Bảnh còn kể rằng chỉ học hết lớp 7, hay đánh nhau nên phải đi trại giáo dưỡng từ năm 17 tuổi vì tội hành hung, cố ý gây thương tích người khác. Sau đó, lại vào tù vì đánh người gây thương tích liên quan đến chuyện đòi nợ. Mới đây, là việc Khá Bảnh cùng nhóm bạn thản nhiên dàn hàng ngang chụp ảnh trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý...

Điều bất ngờ, mặc dù có những hành vi lệch chuẩn về đạo đức như thế nhưng Khá Bảnh lại đang được không ít giới trẻ, các học sinh, sinh viên cuồng mộ như một ngôi sao điện ảnh, thậm chí có người coi Khá Bảnh là thần tượng.

Minh chứng rõ nhất là việc vừa qua khi thanh niên này xuất hiện ở TP Yên Bái đã được nhiều bạn trẻ, trong đó có không ít bạn còn nguyên đồng phục học sinh, thậm chí cả người lớn xin chữ ký, chụp ảnh chung, phấn khích gọi tên...

Kênh YouTube của Khá Bảnh có hơn 1,8 triệu người theo dõi với các video chủ yếu quay cuộc sống hằng ngày của anh ta, mỗi clip này có từ vài trăm ngàn tới mấy triệu lượt xem; Facebook cá nhân của Khá có hơn 600.000 người theo dõi.

Điều này khiến không ít người tỏ ra lo lắng khi dường như các giá trị, chuẩn mực đạo đức của giới trẻ đã thay đổi. Những câu hỏi được đặt ra, đó là tại sao giới trẻ bây giờ lại lấy một thanh niên như Khá Bảnh để thần tượng.

Nhiều phụ huynh học sinh tại Hà Nội vừa qua tỏ ra hết sức lo lắng khi việc con cái của họ thường xuyên theo dõi rồi làm theo, thậm chí chửi bới, ứng xử giống những clip của Khá Bảnh cũng như những clip dung tục đang tồn tại trên Youtube.

dot-xe-chui-boi-tren-mang-kha-banh-dang-thach-thuc-phap-luat
Khá Bảnh thể hiện thói côn đồ trong các clip phát tán trên Youtube nhưng lại được nhiều học sinh tung hô như thần tượng. 

Họ đặt câu hỏi tại sao cơ quan chức năng, pháp luật không xử lý mà cứ để một hiện tượng như Khá Bảnh tồn tại?

Khá Bảnh đập phá, đốt xe máy để quảng cáo trá hình?

Mới đây nhất, vào ngày 26/3, Khá Bảnh tiếp tục đăng một video lên Youtube với tựa đề “đi xe máy tốn xăng bực mình đập xe”. Trong clip, Khá Bảnh đi một chiếc xe tay ga nhưng kêu là tốn xăng, sau đó rủ bạn của mình dùng gậy sắt đập nát chiếc xe.

Không dừng ở đó, Khá Bảnh còn châm xăng, đốt xe và khẳng định “đốt luôn không mọi người lại bảo đập xong lại sửa lại cho mới”. Trong quá trình đập phá xe, thanh niên này cũng liên tục đưa ra giấy đăng ký, lặp đi lặp lại cụm từ “xe của Bảnh nhé”, và nói rằng mua xe với giá 70 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong video thanh niên này nhiều lần nhắc tới việc đập, đốt xe máy để đổi xe điện. Phần cuối clip một ôtô chở 1 xe máy điện đến giao cho Khá, anh lên xe tỏ ra hài lòng. Trong phần mô tả phía dưới video, anh ta cũng để đường dẫn tới trang web của một hãng xe điện.

Nhiều bình luận dưới video của Khá Bảnh cũng cho rằng anh ta đang quảng cáo cho hãng xe điện kia, nhưng dù là quảng cáo thì đập phá tài sản cũng là rất phản cảm.

kha-banh-bi-xu-phat-55-trieu-dong-tuoc-bang-lai-xe-2-thang
Khá Bảnh cùng nhóm bạn dàn hàng ngang chụp ảnh trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để khoe trên Facebook.

Hành động phá hoại tài sản này của Khá Bảnh khiến nhiều người xem bất bình. Ngay trong trang cá nhân của thanh niên này, trong bài viết có tới hàng trăm lượt bình luận, nhiều người đã phản đối hành động của nhân vật này.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, các nội dung trong video của Khá Bảnh khi mang ra soi chiếu vào những quy tắc đạo đức của xã hội nhìn chung đều không phù hợp. Thế nhưng, nó lại đánh thẳng vào sự hiếu kỳ, tò mò của tất cả mọi người, trúng tâm lý đám đông. Đó là lý do người này trở nên nổi tiếng nhanh như vậy trên mạng xã hội.

Vị chuyên gia cũng cho rằng bất thường ở đây chính là sự tung hô. Nếu mọi người chỉ xem như hiếu kỳ thôi thì bình thường nhưng tung hô, gào thét khi Khá Bảnh xuất hiện thì nhiều phụ huynh phải suy nghĩ, phải chăng con em mình đang lệch chuẩn? Sự tung hô này bắt nguồn từ vẻ thân thiện mà Khá Bảnh tạo nên trên mạng xã hội.

"Đây mới là điều đáng lo vì các em còn quá nhỏ, chưa nhận thức hết được những khía cạnh khác nhau trong con người của Khá Bảnh..", ông Long nói.

Trao đổi cùng chúng tôi, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng: Các bậc phụ huynh cần sâu sát hơn, cần ngăn ngừa từ xa với con mình bởi những hành vi của Khá Bảnh rất dễ ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh, khiến các học sinh học theo.

TS Phạm Hải Chung (Học viện Báo chí & Tuyên truyền) cho rằng: "Qua theo dõi rất nhiều clip của Khá Bảnh thì thấy rằng nếu các bạn trẻ mà học theo những ngôn ngữ này thì đặt ra rất nhiều vấn đề với các bậc phụ huynh, nhà trường và xã hội bởi các bạn trẻ rất dễ học theo những hành động vi phạm pháp luật của Khá Bảnh".

Một số luật sư thì cho rằng, ngoài việc giới trẻ hâm mộ, xem những đối tượng này là thần tượng theo nhận thức lệch lạc thì cũng cần đặt ra vấn đề trách nhiệm của các đơn vị quản lý mạng xã hội. Các cơ quan này không thể vô can khi để xảy ra hành vi phát tán thông tin, hình ảnh phạm pháp một cách công khai để lây nhiễm sang giới trẻ...

 

Hơn 100 tuyến phố ở Hà Nội sẽ được lát đá vỉa hè tự nhiên

Khoảng 100 tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được lát vỉa hè bằng đá tự nhiên.

 

Điều tra vụ 'hot girl' bị đánh ghen giữa phố Hà Nội

Cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng đang điều tra, xác minh clip về việc một cô gái xinh đẹp bị đánh ghen giữa phố Hà Nội.

 

Vụ ‘cát tặc’ chém người dân nhập viện: Chủ tịch tỉnh ra Công văn yêu cầu xử lý

Liên quan đến vụ việc nhóm “cát tặc” lên bờ chém người dân khi họ xua đuổi thuyền khai thác cát trái phép, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Công văn yêu cầu xử lý.

 

Tin tai nạn giao thông mới nhất 29/3: Có hiện tượng phá hoại đường sắt Cát Linh - Hà Đông, phi công Vietjet nhầm lệnh

Tin tai nạn giao thông mới nhất 29/3, phát biểu trước cuộc họp báo quý I/2019 Bộ GTVT, ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc phụ trách BQLDA Đường sắt cho rằng, có hiện tượng phá hoại công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông.