Thứ tư, 07/08/2019, 10:33 AM
  • Click để copy

Từ vụ bé lớp 1 Trường quốc tế Gateway tử vong: Hé lộ bí mật về những chiếc xe đưa đón học sinh tại Hà Nội

Theo chuyên gia giao thông, đối với xe đưa đón học sinh thì nhà trường và doanh nghiệp sẽ có hợp đồng thỏa thuận. Tuy nhiên, thông thường nhà trường sẽ có nhân viên đi cùng trên xe để phục vụ việc đưa đón các cháu.

Từ vụ bé lớp 1 Trường quốc tế Gateway tử vong: Xe đưa đón học sinh hoạt động thế nào?
Quy trình đưa đón học sinh tại Trường quốc tế Gateway ngày 7/8, diễn ra khá chặt chẽ. Tuy nhiên, có thông tin trước vụ việc bé lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe thì trường này cũng xảy ra trường hợp cháu bé bỉ bỏ quên?

Liên quan đến vụ việc bé trai 1 tuổi tử vong vì nghi bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh của Trường quốc tế Gateway (Cầu Giấy - Hà Nội), gây phẫn nộ dư luận.

Nhiều câu hỏi băn khoăn về việc hoạt động đối với loại hình xe đưa đón học sinh nói chung, việc kiểm soát thế nào? Đưa đón các cháu ra sao?

Theo ghi nhận từ các hình ảnh đưa đón học sinh tại trường Gateway diễn ra sáng 7/8 cho thấy quy trình đưa đón học sinh của Trường quốc tế Gateway diễn ra hết sức nghiêm ngặt.

Trên các xe buýt chở học sinh của Trường Gateway có 1 lái xe và 1 cô giám sát viên, khi các em xuống xe có khoảng 4 - 5 nhân viên khác kiểm tra, đưa vào trường. Xe buýt đưa đón học sinh là loại xe 16 chỗ, trong mỗi xe có khoảng từ 10 - 12 học sinh. 

Từ quy trình đưa đón như trên, nhiều người không hiểu lý do gì mà cháu bé lớp 1 bị bỏ quên dẫn đến tử vong? Hay việc đưa đón sáng 7/8, chỉ là "màu mè" sau sự cố thương tâm?

Trao đổi với PV, một CSGT Hà Nội cho biết: Loại hình xe đưa đón học sinh trên địa bàn hoạt động khá đơn giản. Do là loại xe 16 chỗ nên hoạt động chỉ cần qua hợp đồng giữa nhà trường và doanh nghiệp đồng thời được phép của Sở GTVT.

Trong khi đó, cùng quan điểm Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội ông Đỗ Văn Bằng chia sẻ thêm: "Thông thường doanh nghiệp thực hiện vận tải chỉ có lái xe còn nhà trường phải có giáo viên hoặc nhân viên đưa đón các cháu, làm các công tác kiểm đếm, điểm danh...".

Cũng theo nhìn nhận từ Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, các tài xế xe khách khi xuống xe thường xuyên phải kiểm tra trên xe có người hay không. "Đó là chuyện như ăn xong thì phải đánh răng". Tuy nhiên, ông Bằng cho rằng trách nhiệm chính trong vụ việc để quên bé trai lớp 1 dẫn đến tử vong vẫn phải thuộc phía nhà trường.

Hình ảnh cháu bé được mang từ xe đưa đón học sinh vào khiến ai cũng xót xa. (Ảnh: Cắt từ clip).
Hình ảnh cháu bé được mang từ xe đưa đón học sinh vào khiến ai cũng xót xa. (Ảnh: Cắt từ clip).

Trong khi đó, trên báo An ninh Thủ đô: Ông Đặng Văn Chung, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) cho biết, xe chở học sinh của các trường học đều thuộc diện xe hợp đồng chở khách theo Nghị định 86/CP.

Lái xe hợp đồng có trách nhiệm nắm được số lượng khách trên xe, phải kiểm tra khi xe tới điểm đến. Trong trường hợp cháu bé bị bỏ quên trên xe, có trách nhiệm của giáo viên nhưng cũng có trách nhiệm của chính lái xe.

Theo quy định tại Nghị định 86, với xe hợp đồng chở khách có tải trọng thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị/chủ xe kinh doanh phải thông báo tới Sở GTVT hành trình, số lượng khách, điểm đưa đón, trả khách.

Đặc biệt, xe phải được gắn thiết bị giám sát hành trình để các cơ quan chức năng có thể nắm lộ trình xe.

Theo số liệu thống kê được Sở Giáo dục - Đào tạo gửi sang Sở GTVT Hà Nội, năm học 2019 - 2020, trên địa bàn Hà Nội có 17 trường có xe đưa đón học sinh, với tổng số xe đưa đón là 629 xe.

Trong đó, loại xe 16 chỗ chiếm số lượng lớn nhất với 345 xe. Đáng chú ý, trong danh sách 17 trường đã nêu không có trường Gateway.

Nhưng, đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng thừa nhận, có thể danh sách này không đủ, vì hàng năm Sở GTVT đều có văn bản gửi Sở Giáo dục- Đào tạo Hà Nội đề nghị phối hợp, cung cấp danh sách các trường học có ký hợp đồng với doanh nghiệp vận tải đưa đón học sinh. Song, số lượng thống kê gửi về Sở GTVT Hà Nội thường không đầy đủ...

Lỗ hổng trong quy định xe đưa đón học sinh

Tại buổi họp báo về vụ việc bé lớp 1 Trường quốc tế Gateway tử vong vì bị quên trên xe đưa đón, về quy trình đưa đón học sinh ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy nói: “ Hiện tại Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản rà soát các xe phải đảm bảo lưu hành chung, nhưng riêng đối với các xe đưa đón học sinh hiện chưa có văn bản quy định cụ thể nào và phải đảm bảo những yếu tố nào. Đây cũng là một trong những lỗ hổng".

Cơ bản nhất vẫn là sự phối hợp của giáo viên đón và giáo viên nhận học sinh của các trường mỗi ngày chặt chẽ và có trách nhiệm hơn. Như vậy, mới có thể đảm bảo được sự an toàn của các cháu khi đến trường.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc nhà trường đã thông báo cho gia đình bằng cách nào sau khi phát hiện cháu không có mặt ở lớp, ông Ngọc Anh cho hay: "Nhà trường thông báo cho học sinh bằng phần mềm, tuy nhiên do phần mềm thông báo mới đưa vào sử dụng nên vẫn chưa đưa được thông tin kịp thời. Trách nhiệm này của cô giáo chủ nhiệm và cô giáo giám sát học sinh. Tuy nhiên về nguyên tắc gia đình phải gọi điện”.

Trước sự việc này, với cương vị người đứng đầu ngành Giáo dục quận, ông Anh bày tỏ: "Sự việc xảy ra là hết sức đau lòng cho gia đình, nhà trường và cho ngành giáo dục.

Thay mặt lãnh đạo ngành giáo dục chúng tôi gửi lời chia buồn sâu xắc tới gia đình. Đây là 1 tai nạn đáng tiếc và nguyên nhân là do người lớn và người lớn có trách nhiệm trong câu chuyện này".

 

Những kỹ năng giúp trẻ có thể thoát hiểm khi mắc kẹt trong xe ô tô

Thông tin về bé trai 6 tuổi tử vong do mắc kẹt trong ô tô đưa đón học sinh của một trường quốc tế có trụ sở tại quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) khiến cho cộng đồng thương cảm, cũng từ sự việc này mới thấy việc trang bị cho trẻ cách thoát hiểm khi chỉ có một mình trong ô tô là rất quan trọng.

 

Hà Nội: Va chạm giao thông tài xế rút dao đâm trọng thương đối phương

Va chạm giao thông dẫn đến cãi cự, tài xế bất ngờ rút dao đâm thủng bụng đối phương.

 

Hai tên trộm ở Quảng Nam vào chùa trộm cắp

Hai tên trộm đã đột nhập vào chùa Chiên Đàn (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) rồi trộm cắp tài sản.