Thứ ba, 13/08/2019, 07:50 AM
  • Click để copy

Từ vụ công ty Intracom liên tiếp bị xử phạt ở Lào Cai đến phát ngôn 'ấn tượng' của Shark Việt

Được biết đến với nhiều phát ngôn ấn tượng, mang hàm ý nhân văn nhưng doanh nghiệp của ông Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt) là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom) vừa qua liên tiếp bị xử phạt vì vi phạm đất đai và khai thác khoáng sản ở Lào Cai.

tu-vu-cong-ty-intracom-lien-tiep-bi-xu-phat-o-lao-cai-den-phat-ngon-hoa-my-cua-shark-viet
Shark Việt với phát ngôn ấn tượng khi trả lời báo chí. (Ảnh: Zing.vn).

Thông tin về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom - do ông Nguyễn Thanh Việt làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc) vừa bị UBND tỉnh Lào Cai xử phạt 120 triệu đồng vì vi phạm hành chính khi khai thác khoáng sản không có phép... đang được dư luận quan tâm.

Được biết trước đó, vào ngày 31/10/2018, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã ra Quyết định số 3458 xử phạt Intracom với số tiền 114 triệu đồng về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại Dự án Thủy điện Pờ Hồ, xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát, Lào Cai.

Theo báo chí, lý do Công ty Intracom bị xử phạt là đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng nhiều diện tích đất từ đất nông nghiệp, đất rừng... mà không có phép.

Việc Intracom liên tục bị xử phạt vì vi phạm về đất đai, khai thác khoáng sản ở Lào Cai càng gây chú ý đến dư luận khi vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Công ty là ông Nguyễn Thanh Việt (còn được gọi là Shark Việt) đang được biết đến là một trong những "cá mập" nổi tiếng trên chương trình truyền hình Shark Tank Việt Nam hiện công chiếu trên VTV.

Shark Việt
Hình ảnh về dự án Thủy điện Pờ Hồ (Bát Xát, Lào Cai). (Ảnh Intracom).

Xuất hiện trong chương trình đang thu hút giới trẻ quan tâm, ông Nguyễn Thanh Việt được biết đến là người "rộng rãi" nhất khi không ngại ngần rót vốn đầu tư cho nhiều dự án kêu gọi vốn của những người tham gia (startup).

Thống kê sơ bộ, tính từ thời điểm tham gia Shark Tank Việt Nam đến nay, Shark Việt đã cam kết rót vốn vào 7 startup (5 startup mùa 2 và 2 startup mùa 3).

Có 4 startup Shark Việt offer mức cổ phần chi phối là Nhiệt Mặt trời (50%), nhà ma Tokai (51%), VinaChuối (51%), CDTS (offer 51%, vì thương vụ đàm phán chung với Shark Linh nên Shark Linh sau giảm xuống 36%). 3 startup được chốt deal với tỷ lệ cổ phần "nhẹ nhàng" hơn là Plasma (20% cổ phần), Luxstay (5%), và Triip (5% cổ phần + 1,6% từ ESO).

Gần đây nhất là "thương vụ" 500.000 USD và 1h làm việc mỗi tuần đổi lấy 6,6% với CEO Hải Hồ.

Shark Việt trong màn đầu tư với CEO Hải Hồ ở chương trình Shark Tank Việt Nam.
Shark Việt trong màn đầu tư với CEO Hải Hồ ở chương trình Shark Tank Việt Nam.

Đặc biệt, thông qua sóng truyền hình Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Intracom còn được nhiều bạn đọc biết đến với hàng loạt các phát ngôn ấn tượng, hàm chứa triết lý nhân văn trong kinh doanh.

Trên trang website Intracom.com.vn đăng tải câu nói của ông Việt về sứ mệnh của công ty này như sau: "Sứ mệnh của Intracom là đem lại hạnh phúc và an lạc cho đối tác và khách hàng. Sản phẩm của Intracom cũng với tinh thần như vậy, tất cả phải gửi tâm vào trong đó, đó là cả tình yêu, niềm tin của Intracom tạo ra từng sản phẩm, từng ngôi nhà và đưa đến cho khách hàng, cho mọi người. Khi anh phục vụ tốt, đem lại rất nhiều điều tốt đẹp cho cuộc đời, lẽ dĩ nhiên anh cũng có phần, dù là phần nhỏ thôi nhưng lại không kém vinh dự và đó chính là hạnh phúc rồi…”.

Hay trả lời trên tờ Zing.vn Shark Việt có phát ngôn rất ấn tượng rằng: Doanh nhân để lại cho đời không phải bao nhiêu tiền, mà là giá trị nhân văn. Ông nghĩ nếu bám víu vào tiền bạc thì chết không siêu thoát được...

Thế nhưng từ vụ Công ty Intracom liên tiếp bị xử phạt ở Lào Cai vì những vi phạm hành chính có lẽ không ít người sẽ băn khoăn về những phát ngôn của Shark Việt.

Liên quan đến Intracom, được biết doanh nghiệp này tiền thân là Công ty đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông đô thị với 100% vốn nhà nước. Đến năm 2016, Công ty tiến hành cổ phần hóa và trở thành doanh nghiệp tư nhân.

Hiện nay, Intracom của Shark Việt đang là chủ đầu tư của nhiều tổ hợp nhà cao tầng và văn phòng. Trong lĩnh vực năng lượng sạch, Intracom cũng là chủ đầu tư, vận hành của nhiều dự án lớn như: Nhà máy thủy điện Tà Lơi 1, Tà Lơi 2, Tà Lơi 3, Pờ Hồ, Nậm Pung (tại Lào Cai), thủy điện Cẩm Thủy 1 (tại Thanh Hóa).

Những năm gần đây, Intracom còn mở rộng vốn đầu tư sang lĩnh vực y tế với việc thành lập Bệnh viện Đa khoa Phương Đông.

Trích một phát ngôn ấn tượng của Shark Việt.
Trích một phát ngôn ấn tượng của Shark Việt.

Tờ Môi Trường Đô Thị trong bài viết về việc Intracom bị xử phạt dẫn lời một đại diện truyền thông của Công ty Intracom cho hay: “Thực ra thông tin nhỏ quá, phía công ty cũng không muốn phản hồi gì. Mọi khi các việc xử phạt này có mấy ai nhắc tới đâu. Khổ thân sếp nhà em (thường gọi là Shark Việt), việc nhỏ tí cũng trở thành người nổi tiếng...”.

Vị đại diện truyền thông của Công ty Intracom cho biết thêm, đây là phạm vi khai thác cát, sỏi ở dưới lòng hồ vì bình thường vẫn được khai thác tận thu nhưng do giấy phép hết hạn. Việc này do bộ phận thủy điện chủ quan chưa ra hạn nên khi lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai kiểm tra đột xuất và có thiếu xót thì bị xử phạt.

Một phát ngôn của Shark Việt được tờ Cafebiz trích dẫn.
Một phát ngôn của Shark Việt được tờ Cafebiz trích dẫn.

“Vị trí bị xử phạt là Thủy điện Tà Lơi của Intracom đã hoạt động rồi. Theo quy định, các thủy điện được phép tận thu khoáng sản là vật liệu xây dựng cát, sỏi tại nơi nạo vét. Mặc dù Intracom có giấy phép khai thác tận thu khoáng sản nhưng bên Intracom hết hạn.

Bởi thông thường, mỗi một năm doanh nghiệp phải làm lại giấy phép này nhưng năm nay chưa làm do sự tắc trách của bộ phận ở thủy điện vì họ không làm kịp nên lãnh đạo đã phải nhận sự “nổi tiếng” quá rồi!”, vị đại diện truyền thông của Công ty Intracom giải thích thêm.

 

Quỹ bảo trì chung cư: Chủ tài khoản phải từ 2 người trở lên

Theo Dự thảo Thông tư về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư (Bộ Xây dựng) chủ tài khoản tiền gửi kinh phí bảo trì của nhà chung cư phải có nhiều thành viên đứng đồng chủ tài khoản.

 

Có nên cho Kiểm toán Nhà nước được quyền xử phạt vi phạm hành chính?

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tranh luận về các ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước.

 

Quảng Xương - Thanh Hóa: Các quan lớn xây nhà 'vô phép'

Nguyên chủ tịch huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa lợi dụng chức vụ, quyền hạn bán đất “chui” cho cán bộ xã và em dâu, nguyên bí thư huyện xây nhà trên đất nông nghiệp nhưng vẫn được thăng quan, tiến chức... khó hiểu.