Thứ tư, 03/04/2019, 15:55 PM
  • Click để copy

Từ vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy: Cần gì để bảo vệ trẻ em trước 'yêu râu xanh'?

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền đã có những phân tích cho thấy các bậc phụ huynh cần phải cảnh giác, nâng cao trách nhiệm để bảo vệ trẻ em trước những “yêu râu xanh”.

tu-vu-sam-so-be-gai-trong-thang-may-can-gi-de-bao-ve-tre-em-truoc-yeu-rau-xanh
Hình ảnh gã đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy ở chung cư TP HCM gây bức xúc dư luận.

Liên quan đến vụ việc một gã đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy xảy ra tại TP HCM vừa qua, gây bức xúc dư luận.

Nhiều câu hỏi đặt ra về việc phải làm sao để bảo vệ trẻ em trước những “yêu râu xanh”? Tại sao tình trạng dâm ô, xâm hại trẻ em lại xảy ra nhiều và diễn biến phức tạp như hiện nay mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng liên tục nhắc đến những vấn đề này?

Trao đổi với PV, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền - Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhìn nhận: “Thời gian gần đây, trên cả nước liên tục xảy ra những vụ việc xâm hại tình dục mà trẻ em là nạn nhân. Đặc biệt là hành vi dâm ô với trẻ em giờ đây không chỉ xảy ra ở những nơi khuất mắt, mà hành vi này còn ngang nhiên thực hiện ở chốn công cộng, có camera quan sát.

Điều đó cho thấy, giờ đây ở bất cứ nơi đâu, môi trường nào cũng trở thành mối nguy cơ bị xâm hại đối với trẻ em nếu người lớn thiếu cảnh giác và chủ quan trong việc nhận diện vấn đề này”.

Lý giải về nguyên nhân của tình trạng xâm hại trẻ em ngày càng gia tăng, nữ ĐBQH cho rằng: Sở dĩ để xảy ra tình trạng báo động này do một phần những quy định của Luật về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không có sự minh định rõ ràng, thiếu nhất quán trong cách hiểu nên đã tạo nên lỗ hổng về pháp lý.

tu-vu-sam-so-be-gai-trong-thang-may-can-gi-de-bao-ve-tre-em-truoc-yeu-rau-xanh
ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền.

“Đã có nhiều vụ việc dâm ô trẻ em không thể xử lý pháp luật vì thiếu chứng cứ. Một mặt là do nhận thức của cha mẹ, người thân của trẻ còn xem nhẹ hành vi này, không lường trước hậu quả xảy ra.

Một điều nữa đó là cách giải quyết, xử lý của người trong cuộc hoặc người có liên quan quá nhẹ nhàng, dễ dãi vì nghĩ rằng không đủ căn cứ pháp lý để đưa ra pháp luật…. Vì thế đã vô tình tạo ra sự thỏa hiệp với hành vi xấu xa “ bệnh hoạn”, kẻ gây tội thì xem thường luật pháp, nhờn mặt nhởn nhơ với những gì mình đã gây ra. Cần phải nhận thức rằng trách nhiệm bảo vệ trẻ em đầu tiên phải thuộc về gia đình, cha mẹ người thân của trẻ”, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền chia sẻ.

Bà Hiền cũng cho rằng, người dân cần phải được tuyên truyền để có nhận thức pháp luật và hiểu biết đầy đủ để bảo vệ con mình tốt hơn. Nhất là các gia đình có trẻ em sống trong các tòa nhà chung cư cao tầng, không nên chủ quan phó mặc cho Camera quan sát hay bộ phận an ninh. Đồng thời, trang bị cho trẻ những kiến thức kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình phù hợp với môi trường trẻ đang sống.

Đối với trẻ em dưới 13 tuổi, rất cần sự giám sát của cha mẹ hoặc người giám hộ khi trẻ ra khỏi nhà/ căn hộ hoặc đến những nơi có nguy cơ bất an toàn, không nên để con trẻ di chuyển một mình trong thang máy hoặc đi ở các lối hành lang vắng người mà không có sự theo sát của người lớn.

“Tôi nghĩ rằng trước khi cần đến Pháp luật bảo vệ trẻ thì nhất định cha mẹ, người thân trong gia đình phải có ý thức, trách nhiệm bảo vệ con em mình trước các nguy cơ không an toàn.

Rõ ràng, vụ việc gần đây nhất gây bất bình trong dư luận xã hội liên quan đến cô gái bị sàm sỡ tấn công tình dục trong thang máy, báo chí truyền thông đưa tin dày đặt còn chưa ráo mực thế nhưng vẫn không ít cha mẹ đã không nâng cao tính cảnh giác, còn quá sức chủ quan”, nữ ĐBQH đề cập.

Tuy nhiên, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền cũng cho rằng dư luận cũng không nên đánh đồng việc phạt hành chính 200 nghìn đồng đối với kẻ đã tấn công tình dục cô gái trong thang máy ở Hà Nội với vụ việc của bé gái bị xâm hại trong thang máy mới đây nhất tại TP HCM, bởi đó là 2 câu chuyện khác nhau, nạn nhân là 2 đối tượng khác nhau, tính chất mức độ hành vi khác nhau, việc áp dụng luật sẽ khác nhau.

“Hiện tại cơ quan điều tra đã vào cuộc và đang tích cực làm rõ vụ việc, sẽ xác định rõ hành vi kẻ gây ra vụ xâm hại đến bé gái theo luật định, trong lúc này chúng ta không nên có suy luận chủ quan gây ảnh hưởng bất lợi đến bé và gia đình của bé”, ĐBQH Phạm Minh Hiền lưu ý.

 

Cựu Phó Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng cho rằng 'chỉ nựng' bé gái

Ông Nguyễn Hữu Linh lý giải thời điểm đi trong thang máy, ông không sử dụng bia rượu và cho rằng mình chỉ nựng bé gái và từ chối nói thêm về lý do.

 

Những nhân vật như Khá 'bảnh' xã hội không thể chấp nhận được

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, việc giới trẻ tiếp xúc với những vấn đề như Khá "bảnh" trên mạng xã hội rất nguy hiểm và cực kỳ không tốt.

 

'Lộ bằng chứng' hãng xe điện PEGA 'tài trợ' để xúi Youtuber đập xe máy, có liên quan Khá Bảnh?

Trong email được đăng tải trên mạng, người được cho là Kols marketing của hãng xe điện đã nhắc đến clip đập, đốt xe của Khá bảnh và nói rằng "Khá bảnh quay cho bên chị" đồng thời "xúi" YouTuber làm clip đập xe máy để đổi xe điện tương tự.