Twitter, Facebook tố Trung Quốc dùng tài khoản giả để phá các cuộc biểu tình Hong Kong

Thứ ba, 20/08/2019, 09:20 AM

Twitter và Facebook cho biết hôm 19/8 rằng họ đã dỡ bỏ một chiến dịch truyền thông xã hội do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn nhằm tìm cách phá hoại các cuộc biểu tình ở Hong Kong, Reuters đưa tin.

Những người biểu tình ở Hong Kong hôm 17/6.
Những người biểu tình ở Hong Kong hôm 17/6.

Twitter cho biết họ đã đóng 936 tài khoản và các hoạt động dường như là một nỗ lực phối hợp được nhà nước hậu thuẫn bắt nguồn từ Trung Quốc. Công ty nói rằng các tài khoản này chỉ là một phần trong chiến dịch và rằng một mạng lưới “spam” lớn hơn, có khoảng 200.000 tài khoản đã bị khóa trước khi chúng hoạt động được đáng kể.

Facebook cho biết đã xóa tài khoản và các trang có dấu hiệu tương tự. Họ nói rằng cuộc điều tra của họ đã tìm thấy có sự liên kết giữa các cá nhân đó với chính phủ Trung Quốc.

Bắc Kinh chưa bình luận gì về cáo buộc trên.

Trong thông báo về việc khóa các tài khoản trên, Twitter cho biết các tài khoản làm suy yếu tính hợp pháp và lập trường chính trị của phong trào biểu tình ở Hong Kông.

Twitter cung cấp một vài bài đăng như vậy, bao gồm một thông điệp từ một người dùng đăng những hình ảnh người biểu tình xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp (Legco) của Hong Kong. Người này đặt câu hỏi: “Những người này đã đập phá Legco điên rồ hay nhận lợi ích từ những kẻ xấu? Đó hoàn toàn là một hành vi bạo lực”.

Trong các ví dụ do Facebook cung cấp, các bài đăng mô tả những người biểu tình là những con gián khi không để lộ mặt lúc biểu tình.

Người đứng đầu chính sách an ninh mạng của Facebook, ông Nathaniel Gle Rich, nói với các phóng viên rằng phần lớn các tài khoản Facebook đã được tạo ra vào năm 2018.

Cả Twitter và Facebook đều bị chính phủ Trung Quốc đại lục chặn nhưng ở Hong Kong các mạng xã hội này vẫn được sử dụng. Theo dự đoán của eMarketer, năm 2019, khoảng 98% người dùng mạng xã hội ở Hong Kong, tương đương 4,7 triệu người, đăng nhập vào Facebook ít nhất mỗi tháng một lần, trong khi 9,4% người dùng Twitter.

Trước đó, Twitter và Facebook bị chỉ trích vì hiển thị quảng cáo từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc chỉ trích người biểu tình Hong Kong.

Đáp lại, Twitter cho biết hôm 19/8 rằng họ sẽ không chấp nhận quảng cáo từ các phương tiện truyền thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát. Twitter nói với Reuters rằng thay đổi này không liên quan đến các tài khoản bị khóa.

Theo Trung tâm minh bạch quảng cáo của Twitter, trong tuần qua, hãng thông tấn Tân Hoa Xã và Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã trả tiền để quảng bá các video mô tả các cuộc biểu tình là bạo lực và cho biết công dân Hong Kong muốn các cuộc biểu tình chấm dứt.

 

Trở lại ôn hòa, người biểu tình Hong Kong chặn đường đối phó của Trung Quốc

Cuộc diễu hành hòa bình của 1,7 triệu người cuối tuần qua là thay đổi chiến lược của người biểu tình Hong Kong, khiến chính phủ Trung Quốc gần như không còn cách chống lại họ, tờ South China Morning Post ngày 19/8 dẫn bình luận của nhiều chuyên gia cho hay.

 

Tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành kêu gọi người biểu tình chấm dứt bạo lực

Tỷ phú giàu nhất Hong Kong Lý Gia Thành hôm nay kêu gọi mọi người "dùng tình yêu xóa bỏ căm giận".

 

Người biểu tình Hong Kong kêu gọi đồng loạt rút tiền tại ATM, đổi sang USD

Những người biểu tình chống chính phủ ở Hong Kong đã chuyển sang một chiến thuật mới. Thông qua mạng xã hội và tin nhắn, họ kêu gọi đồng loạt rút tiền mặt từ các máy ATM và đổi sang USD.