Ứng dụng truyền hình OTT doanh thu tăng tới 300%, kiến nghị đưa vào quản lý

Thứ ba, 20/09/2022, 08:14 AM

Doanh thu truyền hình OTT nửa đầu năm 2022 tăng trưởng tới 300%, một con số khá bất ngờ khi nội dung chưa được quản lý triệt để.

Theo Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, xu hướng 4.0 với sự xuất hiện ngày càng nhiều các thiết bị thông minh đã giúp thị trường có biến đổi mạnh. Song song với truyền hình trả tiền truyền thống, ứng dụng truyền hình OTT cũng đóng góp cho thị trường với sự cạnh tranh cao độ.

Đến hết quý 2/2022, Việt Nam hiện có 38 doanh nghiệp được cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền với doanh thu ước tính 4.500 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái dù số lượng thuê bao giảm nhẹ.

Đáng lưu ý, ngoài các doanh nghiệp đã được cấp phép, thị trường trong nước đang có sự tham gia của một số doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ truyền hình OTT xuyên biên giới như Netflix, AppleTV, WeTV, IQIYI… với đặc điểm chung chỉ cung cấp nội dung video theo yêu cầu (VOD).

ung-dung-truyen-hinh-ott-doanh-thu-tang-toi-300-kien-nghi-dua-vao-quan-ly

Trong bối cảnh thời gian qua, nhiều ứng dụng truyền hình OTT đã có vi phạm quy định Việt Nam (như dịch vụ Netflix năm 2021 đã có nhiều nội dung vi phạm về chủ quyền lãnh thổ, nội dung trái thuần phong mỹ tục...), nên việc đưa vào quản lý là cần thiết.

Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam kiến nghị, trước thực trạng các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình OTT xuyên biên giới nước ngoài vào Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm ban hành các quy định, chế tài cụ thể. Các dịch vụ truyền hình OTT nước ngoài khi vào Việt Nam phải được cấp phép mới được cài ứng dụng và thực hiện “tiền kiểm” nội dung theo như quy định Luật Báo chí.

Ngoài ra, dịch vụ xuyên biên giới cần kê khai doanh thu phát sinh tại Việt Nam để tránh thất thu thuế nhà nước, đảm bảo nội dung được rõ ràng và cần đưa vào quản lý đặc biệt.

Được biết, doanh thu cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền dự kiến cả năm 2022 đạt khoảng 9.300 tỷ đồng, tăng trưởng nhẹ so với con số 9.200 tỷ của năm 2021. Trong đó, tổng doanh thu từ thuê bao truyền hình trả tiền bình quân hàng năm đạt gần 8.000 tỷ đồng/năm, với số lao động ước tính khoảng hơn 8.500.