VFF lên tiếng vụ Quang Hải phải chia tiền quảng cáo với CLB Hà Nội

Thứ sáu, 15/05/2020, 12:26 PM

Theo ông Lê Hoài Anh, cầu thủ chỉ chịu trách nhiệm với CLB Hà Nội khi họ xuất hiện với tư cách cầu thủ của đội, như trong trang phục thi đấu đội bóng.

883214439463443124302277481539060595425280n-1582988297063438222807

Hồi tháng 4 vừa qua, Công ty cổ phần thể thao Hà Nội T&T đã ban hành quy định về việc quản lý sử dụng hình ảnh cầu thủ, huấn luyện viên CLB Hà Nội.

Quy định mới nhằm chuẩn hoá các quy định về sở hữu thương hiệu, quyền và nghĩa vụ khi sử dụng hình ảnh và các dấu hiệu liên quan của cầu thủ, HLV, thương hiệu, nhãn hiệu và các tài sản thuộc sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu của CLB Hà Nội.

Quy định được áp dụng trong các trường hợp sử dụng hình ảnh và các dấu hiệu liên quan của cầu thủ, HLV và nhãn hiệu của CLB bóng đá Hà Nội trong hoạt động vì mục đích thương mại và mục đích khác.

Công ty cổ phần thể thao Hà Nội T&T khẳng định họ là đơn vị duy nhất sở hữu quản lý và sử dụng thương hiệu, hình ảnh, các dấu hiệu liên quan đến HLV, cầu thủ theo các hợp đồng đã ký kết.

Đáng chú ý, Hà Nội có quyền quản lý, quyền được chia sẻ thù lao hoặc bất kỳ khoản thu nhập nào mà cầu thủ, HLV nhận được khi tham gia các hoạt động quảng cáo thương mại, quảng bá sản phẩm dịch vụ hoặc các hoạt động thương mại trên báo chí. Quang Hải và các đồng đội cũng sẽ phải chia sẻ thù lao hoặc các khoản thu nhập nhận được khi sử dụng tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội như Facebook, zalo, Instagram, Twitter…để quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Điều này cũng khiến khoản thu nhập của Quang Hải và đồng đội sẽ bị ''vơi'' đi đáng kể bởi từ sau VCK u23 châu Á, nhiều cầu thủ của Hà Nội FC được nhiều nhãn hàng “đặt” quảng cáo.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF cho hay: “Đối với các vấn đề thuộc về hình ảnh cá nhân, không ai có quyền can thiệp. Việc khai thác hình ảnh cá nhân cầu thủ phục vụ mục đích thương mại cần thực hiện đúng với hợp đồng đôi bên, tuân thủ luật pháp".

Trả lời trên Tiền phong, ông Hoài Anh nói thêm, việc khai thác bản quyền hình ảnh cầu thủ, luật quy định rất cụ thể. Ví dụ năm 2018 khi Quang Hải tham gia quảng cáo cho một hãng bia, anh đã mặc áo “giống áo đội tuyển Việt Nam” dù hãng bia này không tài trợ cho đội tuyển quốc gia. Vụ việc từng gây xôn xao và VFF sau đó đã phải tìm hiểu để xem xét việc thực hiện quảng cáo đúng luật hay không.

Ngay cả trường hợp các HLV trưởng đội tuyển Việt Nam như Park Hang-seo hay Calisto trước đây, hợp đồng với VFF luôn quy định rất rõ về việc chia sẻ quyền lợi quảng cáo dựa trên sự phân biệt quảng cáo với tư cách cá nhân hay HLV trưởng ĐTQG.

Theo ông Lê Hoài Anh, cầu thủ chỉ chịu trách nhiệm với CLB Hà Nội khi họ xuất hiện với tư cách cầu thủ của đội, như trong trang phục thi đấu đội bóng. “Nếu xuất hiện với tư cách cá nhân thì không ảnh hưởng vấn đề gì. Về việc khai thác trang fanpage cá nhân, nếu cầu thủ đồng ý để CLB quản lý, sử dụng thì có thể họ đã từ bỏ quyền của mình, trao cho CLB. Vấn đề này thuộc về thoả thuận giữa đôi bên trong hợp đồng”, TTK Lê Hoài Anh nói.

Bài liên quan